CEO Takashi Yamanouchi của Mazda cho biết hãng đang tích cực tìm kiếm đối tác và sẽ cân nhắc mọi khả năng nhằm cải thiện tình hình tài chính đã có dấu hiệu nguy kịch.

Thông tin này được đưa ra sau khi Mazda dự báo mức lỗ 100 tỷ yên (1,29 tỷ USD) trong năm tài chính 2011 (kết thúc vào ngày 31/3/2012). Nếu dự báo này chính xác, thì đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp công ty làm ăn thua lỗ và là tình hình tài chính tồi tệ nhất trong vòng 11 năm, kể từ sau khoản lỗ 2 tỷ USD vào năm tài chính 2000-2001.

Với tỷ lệ xe sản xuất tại Nhật cao hơn bất cứ hãng nào khác, Mazda chịu tác động mạnh của việc đồng yên liên tục lên giá so với đô-la và một số ngoại tệ mạnh khác. Đồng yên tăng giá đồng nghĩa với việc lợi nhuận ở nước ngoài của Mazda sụt giảm.

Để đối phó với tình trạng này, Mazda đang xây dựng một nhà máy ở Mexico. Hãng sẽ lắp ráp các xe Mazda2 và Mazda3 tại đây để tiêu thụ ở Mỹ và các nước Mỹ Latinh từ năm 2013.

Mazda gặp khó khăn về tài chính

"Tân binh" CX-5 của Mazda

Mazda đã đứng độc lập từ sau khi đối tác Ford, vì muốn tăng nguồn tiền mặt để giải quyết các khó khăn tài chính của riêng mình, đã nhượng lại cổ phần công ty đang nắm giữ về cho Mazda. Ford đã bắt đầu bán 33% cổ phần kiểm soát Mazda vào năm 2008, giảm xuống chỉ còn chưa đến 4% vào năm 2010.

Ngoài ra, ông Yamanouchi cho biết tăng vốn là một việc bắt buộc đối với Mazda. Công ty có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng nếu không tăng vốn, có thể thông qua việc bán thêm cổ phần. “Chúng tôi đang cân nhắc mọi khả năng,” ông Yamanouchi cho biết.

Năm 2009, Mazda đã huy động được 1,2 tỷ USD thông qua một đợt bán cổ phần. Công ty đã đầu tư phần lớn số tiền đó vào việc phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường như động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu và kết cấu thân xe trọng lượng nhẹ.

Ông Yamanouchi muốn chào mời công nghệ Skyactiv cho các nhà sản xuất ô tô khác nhằm tìm kiếm đối tác mới.

Xe360.vn (nguồn: dantri)

Tin liên quan

Mazda sẽ tăng trưởng không cần ôtô chạy điện

Mazda sẽ tăng trưởng không cần ôtô chạy điệnTrong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang lao vào lĩnh vực xe chạy điện thì Mazda tin rằng động cơ xăng sẽ vẫn hiện diện ở 80-90% xe ô tô trên toàn cầu trong 20 năm tới. Mazda tin vào khả năng tăng trưởng không cần ô tô chạy điện.

Bảng vàng chất lượng ôtô năm 2011

Bảng vàng chất lượng ôtô năm 2011Đến hẹn lại lên, hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới J.D. Power & Associates đã công bố kết quả khảo sát thường niên về chất lượng ô tô tại Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Năm nay, đứng đầu “bảng vàng chất lượng” là thương hiệu Lexus.

Lexus trở lại vị trí đầu tiên về độ tin cậy

Lexus trở lại vị trí đầu tiên về độ tin cậyĐây là kết quả thu được từ bài khảo sát về chất lượng xe năm 2011 do J.D. Power & Associates thực hiện.

Triệu hồi xe Mazda3 toàn cầu

Triệu hồi xe Mazda3 toàn cầuMazda hôm qua 15/6 đã công bố kế hoạch triệu hồi gần 500.000 chiếc Mazda3 trên phạm vi toàn cầu để sửa lỗi cần gạt nước.

Rộ tin đồn Mazda ngừng sản xuất tại Mỹ

Rộ tin đồn Mazda ngừng sản xuất tại MỹThông tin này đã rộ lên tại cả Nhật Bản và Mỹ thời gian gần đây, cùng với tin Mazda sẽ giải tán liên doanh với Ford tại Mỹ.

Cập nhật tình hình các hãng xe Nhật sau động đất

Cập nhật tình hình các hãng xe Nhật sau động đất 10 ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật, Toyota và Honda thông báo tiếp tục ngừng sản xuất tại Nhật Bản ít nhất đến hết tuần này. Tình hình của Nissan, Mitsubishi, Mazda… cũng không mấy sáng sủa.