Thông tư 20/2011 TT-BCT liệu có khiến các nhà nhập khẩu không chính thức dừng đưa các siêu xe Lamborghini, Porsche, Ferrari... về Việt Nam?
>> Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lao đao
>> Tương lai VAMA thống lĩnh thị trường ô tô
Trước nay, phần lớn xe Ferrari, Bentley, Lamborghini... nhập khẩu về Việt Nam là xe mới 100%, vì đã chịu chơi xe giá trị cả chục tỷ đồng, hiếm ai muốn dùng xe cũ. Chính vì vậy, khi thông tư 20/2011 TT-BCT được ban hành, đã có khá nhiều cái lắc đầu tiếc nuối vì tương lai khó có thể mua siêu xe, khi mà các tập đoàn sở hữu những nhãn hiệu này đều đã có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, trong khi siêu xe thường do các nhà nhập khẩu tự do đưa về.
Những chiếc xe như Bentley Mulsanne mới vẫn có cơ hội về Việt Nam vì chưa có đại lí chính thức
Trên thực tế, một tập đoàn lớn trên thế giới quản lí nhiều nhãn hiệu xe, nhưng không phải mẫu xe nào họ cũng có đại lí chính thức tại Việt Nam. Ví dụ, BMW đã có đại lí chính thức tại Việt Nam, nhưng các nhà nhập khẩu bên ngoài hoàn toàn có thể nhập xe Mini hay Rolls-Royce. Hay Toyota đã có đại diện là Toyota Việt Nam, nhưng chưa có đại diện cho thương hiệu Lexus. GM Hàn Quốc đã có liên doanh tại Việt Nam nhưng hiện cũng không giữ quyền nhập xe Camaro, Corvette... Volkswagen, mặc dù đã có nhà phân phối xe Audi và Volkswagen chính hãng tại Việt Nam, nhưng còn để ngỏ các thương hiệu Lamborghini, Bentley...
Maybach (cùng với Mercedes-Benz thuộc tập đoàn Daimler), Infiniti (thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Nissan), Acura (thuộc Honda), Ferrari (thuộc Fiat), Jaguar (thuộc Tata)... cũng chưa có đại diện phân phối chính thức tại Việt Nam. Tất nhiên, nếu muốn nhập khẩu các xe sang này, đại lý phải đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành và quy định bổ sung trong Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương.
Câu chuyện từ một "ông lớn"
Bạn có biết chiếc xe nổi tiếng Ke Mai Luo? Bạn có muốn là đại lí chính thức xe nhãn hiệu xe này?
Trước câu hỏi trên, hẳn không ít nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam bật cười vì cho rằng đó là một nhãn hiệu xe ít người biết nên khó tiêu thụ tại Việt Nam…
Trên thực tế, Ke Mai Luo là tên gọi của xe Chevrolet Camaro tại thị trường Trung Quốc, và cái tên thương hiệu xe đặc sệt bản địa này, hoàn toàn vẫn có thể đến Việt Nam qua một đại lí chính thức của nhãn hiệu Ke Mai Kuo đến từ Trung Quốc. Không loại trừ khả năng các thương hiệu xe ô tô nổi tiếng trên thế giới sẽ học tập kinh nghiệm này từ Chevrolet để thâm nhập thị trường ô tô tiềm năng nhất thế giới này.
Và trong tương lai, khi mà thị trường tự do thương mại ASEAN + Trung Quốc có hiệu lực (năm 2015), không ai nói trước được rằng những tên xe đặc Trung Quốc này sẽ không được phép mở đại lí, tìm nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu ô tô không chính thức không phải không còn hy vọng.
Xe360.vn(nguồn dantri)