Trong bản công bố đăng trên website của BMW hôm 29/4, CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Jim O’Donnell của BMW Bắc Mỹ đã xin lỗi về những bình luận mang tính chỉ trích đối với tương lai của ô tô chạy bằng điện.
CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Jim O’Donnell của BMW Bắc Mỹ
Ông Jim O’Donnell đã xin lỗi về những bình luận của ông mà trang Detroit News đăng hôm 18/4. Trong buổi họp với các phóng viên tại New York vào ngày 16/4, ông nói rằng chính phủ Mỹ nên chấm dứt việc hỗ trợ thuế 7.500 USD cho ô tô chạy điện. Ông cũng tỏ ý nghi ngờ việc ô tô chạy điện sẽ sớm được thị trường chấp nhận.
“Xét trên góc độ thực tiễn, ô tô chạy điện sẽ không phù hợp với ít nhất 90% dân số Mỹ, và có thể hơn, với công nghệ pin hiện tại,” ông O’Donnell nói.
Ngày 29/4, ông đã phải rút lại những bình luận đó, sau khi nhiều blog về ô tô phản đối kịch liệt. “Tôi chân thành xin lỗi nếu đã xúc phạm những người ủng hộ xe ô tô chạy điện, cũng là những người có sự ủng hộ đầy ý nghĩa đối với BMW”.
Ông cũng khẳng định rằng bản thân mình hoàn toàn ủng hộ các kế hoạch thiết kế, phát triển, bán và cho thuê xe ô tô chạy của BMW.
Ngày 18/4, ông O’Donnel đã thể hiện sự hoài nghi đối với tương lai của ô tô chạy điện với các phóng viên. “Tôi tin vào một nền kinh tế tự do. Tôi cho rằng chúng ta nên bãi bỏ tất cả những ưu đãi thuế.” Ông cũng thể hiện quan điểm cá nhân rằng như thế là đang đặt cược vào công nghệ không phù hợp. “Là một người nộp thuế, tôi không cho rằng đây là hướng đi đúng,” ông nói.
O’Donnell cho biết ông mong muốn có một “sân chơi bình đẳng” giữa các công nghệ khác nhau, như diesel sạch, công nghệ mà theo ông đang bị thiệt thòi bởi chính sách thuế.
Trong công bố hôm 29/4, ông đã cố gắng làm rõ hơn những nhận xét của mình.
“Chúng ta cũng hiểu rằng chúng ta đang sống ở một đất nước có điều kiện sống và lái xe đa dạng, và xe chạy điện có thể không phải là lựa chọn tự nhiên của các lái xe, nhiều người muốn chọn xe ứng dụng công nghệ hiện đại. Đó là lý do tại sao tập đoàn BMW đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực công nghệ tương lai - động cơ xăng và diesel hoạt động hiệu quả hơn, sạch hơn, công nghệ hybrid, xe chạy điện và thậm chí là động cơ chạy bằng hydro. Chúng tôi tin chắc rằng tất cả các công nghệ này đều có vai trò đảm bảo một tương lai bền vững,” ông O’Donnell nói.
“Vẫn còn quá sớm để các chính phủ chọn bên thắng bên bại, các công cụ hỗ trợ nên dành cho các lĩnh vực công nghệ đa dạng chứ không chỉ tập trung chỉ vào một hai công nghệ. Đó là những gì tôi đã cố gắng truyền tải trong những nhận định của mình - người tiêu dùng đủ sáng suốt để quyết định xe nào tốt cho nhu cầu thực tế của họ, vì thế nếu có sử dụng các công cụ hỗ trợ phát triển thì chúng ta nên lưu tâm đến thị trường.”
BMW đang triển khai dự án phát triển xe chạy điện và sẽ ra mắt hai mẫu xe chạy điện vào năm 2013. Công ty sẽ cho thuê 1.100 xe ô tô chạy điện thế hệ mới - ActiveE - trong mùa thu năm nay. BMW cho biết hãng sẽ cho thuê khoảng 700 xe ActiveE tại Mỹ ở 6 khu vực thị trường: trung tâm New York, Boston, San Francisco, Sacramento, San Diego và Los Angeles.
BMW cũng sẽ bán một số lượng nhỏ xe i8 - siêu xe sử dụng mô-tơ điện và động cơ xăng-hybrid - với giá hơn 100.000 USD.
Xe360.vn(nguồn dantri)