Ngay sau khi có thông tin một kỹ sư của Toyota Việt Nam tiết lộ lỗi sản phẩm của công ty, phóng viên Dân trí đã liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề này, và có câu trả lời từ Cục phó Đỗ Hữu Đức vào chiều 4/4/2011.
>> Toyota Việt Nam đã bán gần 9.000 xe bị lỗi ra thị trường
Cục phó Đỗ Hữu Đức, đại diện cho Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về chất lượng xe Innova và Fortuner do Toyota Việt Nam (TMV) lắp ráp, cũng như nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng (theo đơn tố cáo của kỹ sư Nguyễn Văn Tạch), tập trung vào một số điểm đáng lưu ý sau:
Kiểu loại xe ô tô Innova và Fortuner do công ty ô tô Toyota Việt Nam lắp ráp đã được Cục ĐKVN kiểm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và cấp giấy chứng nhận theo quy định về Kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp xe cơ giới được ban hành kèm theo Quyết định số 34/2005/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2005 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đối với các xe sản xuất lắp ráp hàng loạt tiếp theo, TMV có trách nhiệm tự kiểm tra và phải duy trì các chỉ tiêu chất lượng như đã công bố.
Sau khi nhận được các tài liệu từ kỹ sư Nguyễn Văn Tạch, liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của các kiểu loại xe ô tô Innova và Fortuner, Cục ĐKVN đã giao cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu và có văn bản gửi TMV yêu cầu cử người và cung cấp tài liệu có liên quan đến các lỗi kỹ thuật. Chiều 4/4/2011, Cục đã có buổi làm việc với TMV và yêu cầu TMV có báo cáo và giải trình bằng văn bản một số nội dung ông Tạch phản ảnh. Từ đó, khi nhận được báo cáo của TMV, Cục sẽ tiến hành xem xét, đánh giá vấn đề này một cách thận trọng, khách quan để đảm bảo đầy đủ các quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.
Trả lời về việc có phải triệu hồi các sản phẩm Innova và Fortuner hay không, đại diện Cục ĐKVN cho biết: Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, đối với tất cả các loại hàng hóa thuộc danh mục phải quản lý Nhà nước về chất lượng, thì nếu sản phẩm đó có lỗi có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng phải triệu hồi và khắc phục (Theo thông lệ, việc triệu hồi sản phẩm để khắc phục lỗi sẽ do nhà sản xuất tiến hành thực hiện và có báo cáo cụ thể đến cơ quan quản lý về nội dung, phương thức, tiến độ…).
Tuy nhiên, Cục phó Đỗ Hữu Đức cũng cho biết thêm, trên thế giới, với các loại sản phẩm hàng hóa sản xuất hàng loạt như đồ điện tử, ô tô, xe máy…, việc có sản phẩm mắc lỗi kỹ thuật là điều không thể tránh khỏi vì vậy ở việc triệu hồi sản phẩm có lỗi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường. Vấn đề chính ở đây là cách giải quyết và ứng xử của các nhà cung cấp ra các loại hàng hóa, dịch vụ này ra sao để người tiêu dùng không quay lưng lại với sản phẩm của mình.
Ngoài ra, ông Đỗ Hữu Đức cũng cho biết, trong tuần này sẽ có thông tin báo cáo từ Toyota Việt Nam.
Xe360.vn(nguồn dantri)