Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa nhận được đơn cùng nhiều tài liệu của một kỹ sư đang làm việc tại Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết từ năm 2006 đến cuối 2010 đã phát hiện hàng loạt lỗi nghiêm trọng trên các dòng xe Innova và Fortuner.

Ghế lỏng, phanh “đuối”?

Người trình báo về sự việc trên là kỹ sư Lê Văn Tạch hiện công tác tại bộ phận lắp ráp với công việc chính là lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô. Theo tài liệu kỹ sư Tạch gửi đến Cục Đăng kiểm, có 3 lỗi chính được cho là nghiêm trọng.

Theo trình bày của kỹ sư Tạch, tháng 10/2006 anh đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do Lower arm và Uper arm (tay đòn của xe) không được xiết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kỹ thuật quy định. Điều này khiến cho khớp nối cao su bị xoắn về một phía ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống giảm sóc và tuổi thọ của lớp cao su. Từ đó là mất cân bằng xe, tải trọng phân bổ không đều trên các bánh, làm tăng nguy cơ bị lật xe khi vào cua tốc độ cao.

Toyota Việt Nam bị tố bán ôtô nhiều lỗi ra thị trường

Theo kỹ sư Tạch, có hơn 7.300 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề này. Vào cuối tháng 2/2011, trong lần kiểm tra ông Tạch đã phát hiện lỗi này lặp lại cả trên xe Innova lẫn Fortuner.

Theo kỹ sư Tạch, có hơn 7.300 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề này. Vào cuối tháng 2/2011, trong lần kiểm tra ông Tạch đã phát hiện lỗi này lặp lại cả trên xe Innova lẫn Fortuner.

Tiếp đó, khoảng tháng 10/2009, ông Tạch phát hiện hàng loạt ê cu  lắp chân ghế sau xe Innova và Fortuner bị giảm xuống dưới ngưỡng cho phép. Theo kỹ sư Tạch, nguyên nhân là do giữa các lớp thép có khe hở dẫn đến keo làm kín xen vào, khi bị ép thì lớp keo bị vỡ dần ra làm giảm dần lực của ê cu dẫn đến lỏng chân ghế. Do đó, ghế có thể tuột khỏi sản xe trong trường hợp bị phanh gấp hoặc gặp tai nạn.

Được biết, ông Lê Văn Tạch có 9 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật Lắp ráp ô tô TMV trong vòng 9 năm với công việc chính là lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô.

Theo tường trình của kỹ sư Lê Văn Tạch, lỗi nguy hiểm nhất mà ông này phát hiện là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép.  Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp dẫ đến tình trạng xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát.  Có khoảng hơn 60 nghìn xe gồm Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện ra lỗi này, cũng theo kỹ sư Tạch.

Che dấu lỗi kỹ thuật?

Trong bản tường trình gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như trong cuộc làm việc với VTC News, kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, các lỗi trên đã được ông và các đồng nghiệp phát hiện từ tháng 10/2006 đến cuối tháng 11/2010. Đây là các lỗi đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến an toàn cho người sử dụng và đã phát hiện ra sự lặp lại trong quá trình kiểm tra.

“Nhận thức được sự nguy hiểm đang rình rập với khách hàng, tôi đã nhiều lần gửi báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV đề nghị chủ động thu hồi sửa chữa chứ không thể chờ khách hàng phản ánh thì mới sửa. Tuy nhiên, điều này dường như không được lãnh đạo quan tâm giải quyết”.

Trong lá đơn gửi tới VTC News, ông Tạch gửi kèm nhiều bằng chứng cho rằng một số cán bộ của TMV đã cố tình ém nhẹm thông tin.

Liên quan đến sự việc này, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết hiện Cục đang giao cho các bộ phận liên quan khẩn trương điều tra để làm rõ nội dung.

Xe360.vn(nguồn vtc)

Tin liên quan

Toyota Việt Nam sẽ sửa chữa những ôtô bị lỗi

Toyota Việt Nam sẽ sửa chữa những ôtô bị lỗi Theo tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) đã gửi tới cơ quan này bản đề xuất sửa chữa các xe bị lỗi đã bán thị trường.

Toyota sẽ 'ngã ngựa' ở Việt Nam vì bị tẩy chay?

Toyota sẽ 'ngã ngựa' ở Việt Nam vì bị tẩy chay?Thông tin về hàng loạt xe Toyota đang lưu thông tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật vừa được phát hiện đang làm dấy lên trào lưu 'tẩy chay' Toyota trong cộng đồng người tiêu dùng.Lướt qua một vài diễn đàn, forum lớn nhỏ về ô tô, xe máy có thể thấy chủ đề về Toyota đang được các thành viên bàn tán sôi nổi mà phần đa là bức xúc vì cho rằng hãng xe bán chạy nhất thế giới này đang coi thường tính mạng khách hàng khi hàng loạt lỗi kỹ thuật xảy ra mà vẫn cho đưa xe ra thị trường.

"Nếu sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn đều phải triệu hồi"

altNgay sau khi có thông tin một kỹ sư của Toyota Việt Nam tiết lộ lỗi sản phẩm của công ty, phóng viên Dân trí đã liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề này, và có câu trả lời từ Cục phó Đỗ Hữu Đức vào chiều 4/4/2011.

Có đến 82.248 xe Toyota Việt Nam bị lỗi

Có đến 82.248 xe Toyota Việt Nam bị lỗiTheo lời kỹ sư Lê Văn Tạch, số lượng xe bị lỗi do phía Toyota Việt Nam (TMV) cung cấp chưa đúng với thực tế.

Toyota cho rằng ôtô bị "tố" lỗi không cần thu hồi (!?)

Toyota cho rằng ôtô bị Trả lời báo giới, đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề về chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng cho biết đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá đồng thời khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn theo quy định và không cần phải thu hồi.

Cập nhật tình hình các hãng xe Nhật sau động đất

Cập nhật tình hình các hãng xe Nhật sau động đất 10 ngày sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật, Toyota và Honda thông báo tiếp tục ngừng sản xuất tại Nhật Bản ít nhất đến hết tuần này. Tình hình của Nissan, Mitsubishi, Mazda… cũng không mấy sáng sủa.