Tất cả do Land Rover dịch tên thương hiệu sang tiếng Trung là “Luhu”, trong khi tên gọi này đã được hãng xe Geely của Trung Quốc nhanh tay đăng ký quyền sở hữu.

Vụ việc hãng xe sang Land Rover kiện cơ quan quản lý Trung Quốc về tranh chấp thương hiệu với hãng xe Geely của nước này đã được ra phân xử tại Toà án Bắc Kinh hôm 17/3.

Vụ việc bắt nguồn từ cách đây hơn 10 năm. Geely đã nộp hồ sơ lên Uỷ ban thương hiệu quốc gia để đăng ký thương hiệu “Luhu” (có nghĩ là “Hổ lục địa” trong tiếng Trung) cho sản phẩm trong ngành ô tô, xe máy vào năm 1999, và được chấp thuận vào năm 2001.

Trong khi đó, Land Rover, dịch sang tiếng Trung cũng là “Luhu”, nhưng chữ Hán viết khác, có nghĩa là “Hổ trên đường”, trong hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc. Land Rover yêu cầu Uỷ ban kháng cáo vấn đề thương hiệu, thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc, thu hồi quyền sử dụng thương hiệu “Luhu” của Geely, nhưng cơ quan này đã bác yêu cầu của Land Rover vào năm ngoái.

Do đó, Land Rover đã kiện Uỷ ban này lên toà án vào tháng 8 năm ngoái, và yêu cầu thẩm phán buộc Uỷ ban xem xét lại quyết định trước đây.

Vụ kiện phức tạp của Land Rover tại Trung Quốc

Theo Land Rover, ý nghĩa “Hổ lục địa” hợp với tên xe SUV hơn. Nếu Geely sản xuất dòng SUV với thương hiệu này thì có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Land Rover tại Trung Quốc.

Land Rover cho rằng việc Geely đăng ký thương hiệu “Luhu” này là thâm ý vì công ty chắc chắn biết Land Rover dịch sang tiếng Trung là “Luhu”.

Land Rover cũng chỉ ra rằng Geely đã đăng ký sở hữu nhiều tên giống hoặc tương tự các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới, như F1, BMW, Geely Jiebao (giống tên dịch sang tiếng Trung của Jaguar), Geely Hanma (đọc giống tên tiếng Trung của Hummer), và Geely Meizhoubao (tên gọi tiếng Trung khác của Jaguar).

Land Rover cho rằng việc làm này của Geely là có chủ đích rõ ràng chứ không phải ngẫu nhiên.

Land Rover đưa ra hơn 40 tài liệu chứng minh hãng đã dùng tên gọi “Luhu” trong các chương trình quảng bá thương hiệu tại Trung Quốc từ năm 1996. Hãng cũng đưa ra bản sao giấy đăng ký thương hiệu để làm bằng chứng, nhưng không được chấp thuận vì chỉ là bản sao.

Uỷ ban kháng cáo vấn đề thương hiệu của Trung Quốc, và bên thứ 3 là Geely khẳng định rằng những chứng cứ mà Land Rover đưa ra là các tài liệu truyền thông, không phải kế hoạch quảng cáo hay truyền thông cho việc sử dụng thương hiệu “Luhu”. Uỷ ban cho rằng Land Rover không thể đưa ra một hợp đồng quảng cáo hay hoá đơn chứng từ nào chứng minh rằng tên gọi này được hãng sử dụng cho mục đích quảng cáo.

Ngoài ra, Geely cũng phản bác rằng có nhiều cách dịch tên gọi Land Rover sang tiếng Trung, và “Luhu” chỉ là một. “Luhu” chỉ là cách giới truyền thông Trung Quốc hoặc giới hâm mộ gọi Land Rover.

Sau phiên toà, một lãnh đạo Geely cho biết công ty dự kiến mua thương hiệu Rover khi đăng ký tên gọi “Luhu”, nhưng kế hoạch bất thành, trong khi thương hiệu “Luhu” thì đã đăng ký xong. Giờ đây thương hiệu “Luhu” chỉ được dùng cho xe máy và phụ tùng, chứ không cho ô tô, nhưng Geely cũng không loại trừ khả năng sẽ dùng thương hiệu này cho xe ô tô.

Xe360.vn(nguồn dantri)

Tin liên quan

Trung Quốc - 'mỏ vàng' của các hãng siêu xe

Trung  Quốc - 'mỏ vàng' của các hãng siêu xeRolls-Royce bán tới 6 chiếc siêu sang, giá thấp nhất 737.000 USD, chỉ trong ngày đầu của triển lãm Thượng Hải. Aston Martin cũng giao One-77 trị giá 6,8 triệu USD.

Lý do Lexus “thua chị kém em” ở Trung Quốc

Lý do Lexus “thua chị kém em” ở Trung QuốcDù vướng phải hàng loạt vụ triệu hồi xe “đáng xấu hổ” vào năm ngoái, nhưng Lexus vẫn dẫn đầu thị trường xe sang Mỹ - vị trí hãng đã giữ suốt 11 năm liền. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Lexus vẫn chỉ đứng thứ 5, sau một loạt thương hiệu ôtô Đức. Vì sao?

Ôtô Trung Quốc phủ bụi ở châu Âu

Ôtô Trung Quốc phủ bụi ở châu ÂuNhững chiếc thể thao đa dụng Shuanghuan SCEO nằm tại cảng Rotterdam, Hà Lan đã vài năm do vi phạm kiểu dáng với BMW X5.

Hyundai cân nhắc lập thương hiệu con

Hyundai cân nhắc lập thương hiệu conGM, Honda, Nissan… đều đã lập thương hiệu con tại thị trường Trung Quốc, giờ đây tới lượt Hyundai.

Bán rẻ Jaguar và Land Rover có phải là câu trả lời của Ford?

ImageNhững sự tương đồng giữa Chrysler và hai tên tuổi hạng sang Jaguar và Land Rover thoạt đầu có thể không rõ nét. Nhưng việc bán rẻ đối tác kinh doanh Mỹ của Mercedes-Benz đang được phản ánh trung thực trong tham vọng mãnh liệt của Ford để từ bỏ ngôi vị “đế vương” Anh quốc sau 20 năm bá chủ.

Ford lên kế hoạch bán Jaguar và Land Rover

ImageTheo hãng tin BBC, tập đoàn xe hơi Ford đã thông báo với lãnh đạo chính phủ về kế hoạch bán hai mác xe hạng sang của Anh quốc - Jaguar và Land Rover.