Chuyển đổi từ nhập khẩu sang lắp ráp, Hyundai Grand i10 tụt doanh số và để Toyota Vios vượt lên thành xe bán chạy nhất năm 2017.

Hyundai Grand i10

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công - Lê Ngọc Đức - lượng tiêu thụ cả năm 2017 của Grand i10 đạt 18.200 xe, giảm 18,2% so với năm ngoái. Sự hụt hơi này được chính ông Đức giải thích là do ảnh hưởng của quá trình chuyển giao từ nhập khẩu sang lắp ráp.

Cụ thể, tại thời điểm mới chuyển giao, lượng hàng nhập khẩu từ Ấn Độ phải được ưu tiên bán hết trong kho trước khi xuất mới hàng lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, khi mới chuyển sang lắp ráp, Hyundai Thành Công cũng chưa thể đạt công suất lớn như kỳ vọng.

Năm 2018, khi nhà máy mới của Hyundai tại Ninh Bình hoàn thiện với công suất ban đầu dự kiến 120.000 xe/năm, ông Đức tự tin Grand i10 sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim về doanh số để có thể xuất khẩu cả sang các nước láng giềng.

Với kết quả như trên, Hyundai Grand i10 chính thức bị Toyota Vios vượt lên trong năm 2017. Mẫu xe Nhật Bản luôn dẫn đầu khối VAMA (không có Hyundai Thành Công) nhưng chưa từng xếp số 1 doanh số toàn thị trường trong vài năm gần đây.

Hyundai Grand i10
Thế trận đảo chiều khi Hyundai Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Nguồn số liệu: VAMA/HTC. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Tuy nhiên, xét riêng trong phân khúc của mình, Hyundai Grand i10 vẫn bỏ xa đối thủ trực tiếp là Kia Morning. Cuộc đua doanh số đã dần có sự tách biệt rõ rệt với phần thắng nghiêng về Grand i10, khi mức chênh lệch lượng xe bán ra giữa hai mẫu xe này ngày càng tăng lên.

Hyundai Grand i10
Doanh số Hyundai Grand i10 luôn cao hơn hẳn so với Kia Morning. Nguồn số liệu: VAMA/HTC. Đồ hoạ: Đức Khôi.

HTC từng kỳ vọng rằng sau khi chuyển sang lắp ráp, xe Grand i10 sẽ đạt doanh số bán hàng khoảng 3.000 xe/tháng. Trên thực tế, số lượng xe Grand i10 đến tay khách hàng trung bình một tháng khoảng hơn 1.500 xe - con số vẫn cao hơn mức trung bình 850 xe của đối thủ.

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10 chưa bán chạy được như dự kiến bởi độ trễ trong quá trình chuyển đổi giữa nhập sang lắp ráp. Ảnh: Đại lý Hyundai.

Khi thấy phân khúc xe hạng A vẫn là mảnh đất màu mỡ, các hãng xe Nhật Bản cũng muốn nhảy vào cuộc chơi, điển hình là Suzuki Celerio và Toyota Wigo. Trong đó, Celerio đã kịp về nước còn Wigo vẫn chưa thể có mặt. Cả hai mẫu xe đều nhập Thái Lan nên vướng Nghị định 116.

Từ nay cho đến khi Toyota Wigo về Việt Nam, Hyundai Grand i10 nhiều khả năng vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Suzuki Celerio có giá phải chăng (359 triệu đồng) nhưng cũng chỉ có số lượng nhỏ xe kịp nhập khẩu năm ngoái để bán chờ hàng mới nên khó có thể cạnh tranh nổi Kia Morning chứ chưa nói đến Hyundai Grand i10.

Xe360.vn (nguồn autopro)

Tin liên quan

Cạnh tranh khốc liệt ở thị trường SUV cỡ nhỏ

Cạnh tranh khốc liệt ở thị trường SUV cỡ nhỏ

Dễ nhận thấy đây chính là phân khúc cân tài, cân sức nhất khi nhìn vào cuộc cạnh tranh của các mẫu xe...

Cuộc chiến top 10 xe đắt khách nhất Việt Nam

Cuộc chiến top 10 xe đắt khách nhất Việt Nam

Thị trường ôtô trong nước tiếp tục chứng kiến cuộc rượt đuổi về sản lượng bán hàng giữa những mẫu xe đắt khách nhất.

Hoang mang vì giá xe sau thuế mới

Hoang mang vì giá xe sau thuế mới

Giá xe 2 lít trở lên sẽ tăng mạnh trong khi mức giảm của những xe dưới 1,5 lít lại không thật sự đủ để cân nhắc.

10 ôtô 300 triệu tiết kiệm xăng nhất cho năm 2016

10 ôtô 300 triệu tiết kiệm xăng nhất cho năm 2016

Không những có giá rẻ chỉ khoảng 300 triệu đồng, các xe này còn có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng khiến nhiều người mong ngóng mua.

Top 10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam năm qua

Top 10 xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2015

Năm 2015 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Mazda, các dòng xe thường xuyên đứng top danh sách bán chạy của Toyota đang bị bám đuổi quyết liệt. Dưới đây là danh sách 10 xe ô tô bán chạy nhất năm qua. Liệu danh sách này có bị thay đổi sau 1 năm nữa?.. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Kia Morning - Hyundai i10 - Chevrolet Spark

Kia Morning - Hyundai i10 - Chevrolet SparkVới mức giá vừa túi tiền và dễ dàng điều khiển trong thành phố, dòng City Car ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ðiều quan trọng, ở mức giá thấp, những mẫu xe này vẫn đủ sức mang lại cho họ sự thú vị cùng hàng loạt trang bị tiện ích có chất lượng cao.