Trái ngược với Mazda CX-3, Honda HR-V là mẫu SUV cỡ nhỏ có hệ thống đèn pha tệ nhất trên thị trường Mỹ hiện nay.

Mazda CX-3

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) đã thử nghiệm đèn pha của 21 mẫu SUV cỡ nhỏ khác nhau và đưa ra kết quả. Theo đó, không mẫu SUV cỡ nhỏ nào đạt đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm đèn pha của IIHS. Thêm nữa, chỉ có đèn pha của 4 mẫu SUV cỡ nhỏ được đánh giá ở mức "Tạm chấp nhận".

Mazda CX-3

Cụ thể, mẫu xe có đèn pha hoạt động hiệu quả nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ là Mazda CX-3 bản Grand Touring cao cấp nhất. Mẫu xe này có đèn pha LED chiếu sáng theo góc cua và tính năng hỗ trợ đèn pha tùy chọn. Đèn cốt (cos) của Mazda CX-3 hoạt động tốt khi xe ôm cua gấp và từ từ bên phải. Trong khi đó, khi xe chạy thẳng vào ôm cua gấp bên trái, đèn cốt cho kết quả vừa phải. Đáng tiếc là khi xe ôm cua từ từ bên trái, đèn cốt của Mazda CX-3 chiếu sáng không tốt.

Những mẫu xe SUV cỡ nhỏ khác được trang bị đèn pha "Tạm chấp nhận" là Ford Escape, Honda CR-VHyundai Tucson. 3 mẫu xe này không có hệ thống đèn pha chiếu sáng theo góc cua. Riêng Ford Escape 2017 có tính năng hỗ trợ đèn pha tùy chọn. Tuy nhiên, đèn pha của cả 3 đều cung cấp ánh sáng vừa phải hoặc tốt trong phần lớn các hoàn cảnh.

Mazda CX-3

Mẫu SUV cỡ nhỏ có hệ thống đèn pha tệ nhất là Honda HR-V 2016. Theo IIHS, hệ thống đèn pha và cốt của Honda HR-V 2016 đều không cung cấp đủ ánh sáng khi xe ôm cua hoặc chạy trên đường thẳng.

Danh sách đánh giá đèn pha của SUV cỡ nhỏ do IIHS đưa ra:

Mazda CX-3

Hiệu quả hoạt động của đèn pha trên xe hơi đời mới rất khác nhau. Các tiêu chuẩn về đèn pha của chính phủ thường chỉ dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm thay vì hiệu quả hoạt động ngoài đời thực. Vấn đề này thực sự đáng quan tâm vì một nửa các vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người đều xảy ra vào buổi tối, lúc hoàng hôn hoặc trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Theo IIHS, giá của những chiếc SUV cỡ nhỏ không tương đồng với chất lượng đèn pha. Những hệ thống đèn pha hiện đại như HID hay LED có thể chiếu theo góc lái không có nghĩa là hoạt động tốt.

"Các nhà sản xuất không thực sự chú ý đến hiệu quả hoạt động ngoài đời thực của loại trang thiết bị cơ bản này", ông Matthew Brumbelow, kỹ sư nghiên cứu cao cấp của IIHS, khẳng định.

Để thay đổi điều này, IIHS khẳng định xe muốn đạt danh hiệu an toàn cao nhất Top Safety Pick+ phải có hệ thống đèn pha được đánh giá ở mức "Tốt" hoặc "Tạm chấp nhận". Trong thử nghiệm của mình, IIHS không so sánh các công nghệ đèn pha khác nhau. Thay vào đó, IIHS sẽ đo lượng ánh sáng có thể sử dụng phát ra từ đèn pha và cốt khi xe chạy trên đường thẳng hoặc ôm cua.

Các kỹ sư của IIHS sẽ đánh giá đèn pha trên đường chạy khi trời tối. Một thiết bị đặc biệt sẽ được dùng để đo phạm vi của ánh sáng phát ra từ đèn pha khi xe chạy trên đường thử, ôm cua gấp bên trái, ôm cua gấp bên phải, ôm cua từ từ bên trái và ôm cua từ từ bên phải. Ngoài ra, IIHS còn chú ý đến cả độ chói của đèn cốt đối với xe chạy đối diện.

Xe360.vn (nguồn autopro)