Mang thiết kế trung tính cho một mẫu thể thao, Yamaha R3 sở hữu nhiều ưu điểm như tư thế ngồi thoải mái động cơ mạnh mẽ nhưng lại nhanh nóng động cơ và khả năng bám đường chưa tốt.
Mẫu xe thể thao tầm trung mới nhất vừa được Yamaha chào thị trường Việt Nam. R3 được xem là mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật đối đầu trực tiếp với Kawasaki Ninja 300, Honda CBR250R.
Thiết kế
Yamaha R3 thừa hưởng rất nhiều đường nét thiết kế thể thao mạnh mẽ, cứng cáp từ các đàn anh như Yamaha R1, Yamaha R6. Phần đầu xe là sự kết hợp giữa thiết kế của mẫu FZ1-Fazer và Yamaha R6 thế hệ mới. Dù R3 có nhiều nét tương đồng với đàn anh nhưng vẫn tạo ra cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn.
R3 thừa hưởng thiết kế từ đàn anh R1 đời 2009
Thân xe vẫn mang đậm phong cách thể thao, tuy có đổi mới và biến tấu trong thiết kế nhưng R3 vẫn khiến người ta liên tưởng tới chiếc R1 đời 2009. Việc lấy cảm hứng từ thiết kế R1 2009 đã giúp mang lại không ít phần hấp dẫn cho R3. Điểm nhấn lớn nhất của R3 nằm ở đuôi xe với đèn LED giúp chiếc R3 trở nên mới lạ và hiện đại.
Tuy là dòng xe thể thao nhưng Yamaha R3 có thiết kế khá trầm, mạnh mẽ nhưng chưa đủ "hung dữ" như các mẫu xe đàn anh. Xe mang đến cảm giác thoải mái nhẹ nhàng và thân thiện cho những ai lần đầu tiên tiếp xúc với dòng mô tô phân khối lớn hơn là dành cho các “lão làng”.
Yamaha R3 có thiết kế mạnh mẽ nhưng chưa đủ "hung dữ" như các mẫu xe đàn anh
Động cơ
Yamaha R3 sở hữu động cơ phun xăng điện tử hoàn toàn mới dung tích 321 phân khối DOHC làm mát bằng chất lỏng, 4 thì 4 van, 2 xi lanh. Xe có công suất 42 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút và mô men xoắn 29.6 Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút với hệ thống đánh lửa TCI kết hợp với hộp số đa đĩa ly hợp 6 cấp.
Động cơ mạnh mẽ nhưng nhanh nóng và hơi ồn
Trải nghiệm thực tế
Cảm giác lần đầu tiên khi ngồi trên yên xe Yamaha R3 có chiều cao yên 780 mm rất thoải mái, có lẽ với mục đích chủ yếu là dành cho thị trường Đông Nam Á nên với kích thước dài x rộng x cao (2.090 x 720 x 1.135)mm, R3 mang lại tư thế ngồi phù hợp và vừa tầm với của người lái. Khoảng cách từ tay lái đến vị trí người lái không quá xa giúp tăng khả năng kiểm soát, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng mỏi mệt khi phải ngồi lâu trên xe.
Bật chìa khóa khởi động, bảng đồng hồ hiển thị dạng Digital khá trực quan và hiện đại, cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản như báo nhiên liệu, nhiệt độ, vòng tua máy, tốc độ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu... Cụm tay lái khá đơn giản với những nút điều khiển cơ bản, nhưng chất lượng gia công nút bấm thực sự khiến ta cảm thấy chút thất vọng nếu không muốn nói là khá rẻ tiền.
Yamaha R3 có tư thế ngồi khá thoải mái, êm ái cho người lái
Từ vị trí người lái, nếu quan sát phía bên trong phần đầu xe có thể thấy Yamaha chưa thật sự chăm chút cho chiếc R3, với nhiều chi tiết còn khá thô, hệ thống dây dẫn điện khá rối, chưa gọn gàng.
Khởi động động cơ R3, một chút bất ngờ với động cơ ngay lập tức được vận hành nhẹ nhàng và êm ái, không có cảm giác khó khởi động và nặng nề. Vít nhẹ tay ga, kim đồng hồ tua máy ngay lập tức “nhảy múa” rất nhanh và thay đổi theo nhịp động cơ, mang đến cảm giác khá phấn khích. Tuy nhiên, việc trang bị một két nước có phần kém hiệu quả thì chỉ cần sau 10 phút vận hành bình thường động cơ đã rất nóng gây khó chịu cho người lái.
Bộ ly hợp đa đĩa hoạt động khá êm ái và dứt khoát, chỉ cần kéo nhẹ tay côn, ly hợp đã được ngắt hoàn toàn, việc vào số 1 cũng khá êm, chỉ có một chút giật nhẹ nhàng. Điểm cộng cho Yamaha R3 khi đã cải thiện rất tốt cảm giác ly hợp cho người lái, giúp khả năng vận hành của xe cũng như khả năng điều khiển được cải thiện rõ rệt.
Vào cua ở tốc độ cao thiếu độ ổn định và đuôi xe có cảm giác như sắp trượt
Với động cơ 321 phân khối, và trọng lượng xe chỉ 169 kg, R3 nhanh chóng đạt tốc độ 0 - 100 km/giờ chỉ trong khoảng 7 giây. Hệ thống phanh của R3 cũng được đánh giá tốt khi trang bị đĩa phanh đơn 298 mm phía trước 2 piston và đĩa phanh đơn 220 mm phía sau 1 piston. Chỉ cần chạm nhẹ tay phanh, R3 lập tức bị hãm lại và nhanh chóng giảm tốc độ, khả năng phản ứng của tay phanh chính xác, nếu được trang bị thêm hệ thống ABS thì có lẽ R3 sẽ an toàn hơn rất nhiều.
Tuy là chiếc xe thể thao nhưng hệ thống giảm xóc lại rất êm ái, có cảm giác như đang lái một chiếc xe tay ga hơn là chiếc xe thể thao. Dù giảm xóc trước không được trang bị loại Up-side-down và giảm chấn Monostock phía sau, nhưng khi vượt qua nhiều bề mặt đường khác nhau, R3 vẫn cho cảm giác lái khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, một điểm bất lợi với hệ thống giảm xóc êm là khả năng vào cua khá hạn chế, nếu vào cua từ dải tốc độ 60 - 80 km/giờ thì R3 có thể nằm trong tầm kiểm soát, nhưng nếu tốc độ vào cua vượt ngưỡng 90 km/giờ thì R3 thiếu độ ổn định và phần đuôi xe có cảm giác như sắp trượt.
Khả năng bám đường của Yamaha R3 chưa tốt, đặc biệt là khi vào cua
R3 được trang bị một bộ vành bằng nhôm kiểu dáng hiện đại với kích thước lốp 110/70-R 17 cho bánh trước và 140/70-R17 cho bánh sau. Dù được trang bị lốp Michelin nhưng cảm giác bám đường của R3 chưa thực sự ấn tượng, thậm chí chỉ ở tốc độ khoảng 30 - 40 km/giờ nếu kích hoạt phanh sau thì bánh xe sau ngay lập tức bị trượt, khiến cho người lái bị giật mình.
Có thể nói, tuy là mẫu xe mới nhưng Yamaha R3 chưa thực sự tạo đột phá lớn bởi nó còn chịu nhiều ảnh hưởng từ những người anh em vốn đã thành công trước đây. Có lẽ cần phải có thêm thời gian để Yamaha trau chuốt R3 và hoàn chỉnh hơn nếu muốn mẫu xe này có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kể trẻ trung, tư thế ngồi thoải mái, động cơ mạnh mẽ, giảm xóc êm ái.
Nhược điểm: Động cơ nhanh nóng, hơi ồn, nhiều chi tiết chưa hoàn thiện, lốp xe thiếu độ bám đường.
Xe360.vn (nguồn thegioixe)