“Lẽ ra phải đến 2011 mới hạ thuế xuống 70% nhưng hiện nay đã xuống 70% rồi. Chúng tôi đang nghiên cứu nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không hạ giá thì sẽ tiếp tục hạ thuế” - Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nhấn mạnh bên lề kì họp Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh.

Thưa Bộ trưởng, cách đây chưa lâu, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đã cam kết với Bộ là sẽ giảm giá bán hoặc ít nhất không tăng nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh giảm giá?

Hiện nay tôi được biết có một số hãng xe đã giảm giá, như Mercedes. Tuy nhiên việc này là đại sự quốc gia nên trước hết phải căn cứ vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công nghiệp hoá.

Thứ hai, phải xem xét chiến lược phát triển công nghiệp nói chung của nhà nước mà đề án này Chính phủ phê duyệt là có mục tiêu hình thành một ngành công nghiệp cơ khí ở Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đề án đã đưa ra rất nhiều giải pháp và thuế chỉ là một công cụ, một giải pháp thôi. Bây giờ cũng đã đến lúc chúng ta phải xem lại chính sách trên, trong đó có chính sách thuế.

Hiện nay Bộ Tài chính đang kiến nghị với Bộ Công thương chủ trì đánh giá lại toàn bộ chính sách này xem chúng ta đạt được gì, chưa đạt được gì. Nếu chúng ta thấy cần phải có điều chỉnh về mặt chính sách thì trong thời gian tới phải điều chỉnh.

Bộ Tài chính đã báo cáo với Chính phủ việc này vì chủ trì về chính sách nói chung không phải Bộ Tài chính... Thuế cũng chỉ là một biện pháp và nếu bây giờ chúng ta đưa ra giải pháp mà không thấy hiệu quả chúng ta phải điều chỉnh chính sách.

Có nghĩa giải pháp đối với thị trường ô tô là không hiệu quả?

Cái không hiệu quả hay hiệu quả đang phải đánh giá. Trên thực tế thì Bộ Tài chính thấy rằng, ô tô trong nước sản xuất không đáp ứng được yêu cầu và tiếp tục tăng giá nên Bộ đã hạ thuế và việc hạ thuế đó còn đi nhanh hơn cam kết vào WTO.

Tính đến nay chính sách bảo hộ ô tô trong nước có thể coi là thất bại vì trong nhiều năm mặc dù đánh thuế cao, ô tô trong nước vẫn không phát triển được. Ông có ý kiến gì về điều này?

Nếu một mình Bộ Tài chính đánh giá điều này thì không thể chính xác được. Chính vì thế, Bộ Tài chính đang kiến nghị để Bộ Công thương chủ trì việc đánh giá lại toàn bộ chính sách. Lúc đó chúng ta mới nói được một cách đầy đủ, khách quan việc thất bại hay không thất bại, thành công hay không thành công.

Có nghĩa Bộ trưởng cho rằng, đã đến lúc mình thay đổi chính sách về công nghiệp ô tô?

Tôi nói, trên cơ sở đánh giá, nếu kết quả đánh giá tốt thì mình làm tiếp, nếu không tốt thì phải điều chính chính sách, chứ không phải cái gì cũng cố định. Quan điểm của tôi, nếu chúng ta đưa ra giải pháp mà nếu nó không hiệu quả thì chúng ta phải điều chỉnh.

Nhưng về phía người tiêu dùng, họ không được lợi gì từ việc bảo hộ ô tô vì thực ra họ phải mua ô tô với giá rất cao?

Nếu nói như thế chỉ là khía cạnh nhất định thôi. Chủ trương và quan điểm của nhà nước thông qua các chính sách, trong đó có chính sách thuế là thể hiện quan điểm đối với chính sách tiêu dùng.

Tôi ví dụ nhà nước khuyến khích cái gì, không khuyến khích cái gì, khuyến khích sản xuất hay tiêu dùng... là thể hiện thái độ của nhà nước và bất cứ một quốc gia nào cũng thế thôi.

Nhà nước thấy rằng, phải điều tiết vào những đối tượng có thu nhập cao, tiêu dùng những sản phẩm, hàng hoá cao cấp, phải đóng góp cho đất nước thì chuyện đó là do chính sách của nhà nước.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, ô tô cũng chỉ là một phương tiện thôi?

Thế bây giờ tôi hỏi, 80 triệu dân có bao nhiêu người được đi ô tô, nông dân bao nhiêu người được đi ô tô? Đương nhiên tôi thừa nhận, ô tô dần dần trở thành phương tiện thông dụng, nhưng cái đó phải dần dần và từng bước. Ta thực hiện chính sách của nhà nước phải nhất quán và rõ ràng chứ.

Tôi quan điểm, chính sách của nhà nước không phải triệt tiêu động lực cũng như triệt tiêu những người có thu nhập cao. Khi người ta có thu nhập chính đáng thì phải cho người ta được hưởng quyền lợi.

Nhưng việc điều tiết đấy phải trong mối quan hệ tổng thể, phải nghiên cứu nhiều chính sách, thuế chỉ là một chính sách, một biện pháp, một công cụ thôi.

Bao giờ việc đánh giá đồng bộ chính sách về ô tô bắt đầu diễn ra và lộ trình như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Về phía Bộ Tài chính, chúng tôi đang kiến nghị. Hiện đã có văn bản gửi Bộ Công thương rồi và cũng đã sơ bộ đưa ra những ý kiến khác nhau xung quanh việc đó. Bây giờ phải có người chủ trì, Bộ Tài chính không phải là tất cả.

 Theo dantri

Tin liên quan

Chính phủ yêu cầu điều chỉnh thuế nhập khẩu xe hơi

ImageVăn phòng Chính phủ vừa có "trát" tới Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu sớm có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe hơi nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng ôtô.

Bộ Tài chính không hài lòng với giá xe hơi trong nước

ImageSau hai tuần phát động chiến dịch hạ nhiệt cơn sốt giá trên thị trường, giá bán xe trong nước vẫn chưa chịu nhúc nhích, lãnh đạo Bộ Tài chính liền cho mời 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) lên hỏi rõ lý do.

Giảm thuế nhập khẩu ôtô cũ

ImageBộ Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với mặt hàng ôtô cũ. Mức giảm cao nhất đối với các dòng xe hạng trung có dung tích xi-lanh từ 2.5 đến 3.0 là 750 USD.

Mức thuế mới cho ô tô nhập khẩu

ImageTổng cục Hải quan vừa chỉ đạo hải quan địa phương áp dụng ngay thuế nhập khẩu ôtô mới đối với các tờ khai hải quan từ 8/8, chứ không cần phải chờ văn bản có hiệu lực sau 15 ngày công báo nữa.

Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

ImageBộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc, từ 80% hiện nay xuống còn 70% ngay tại thời điểm ngày 8/8 tới.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô

ImageCác loại động cơ chưa lắp ráp hoàn chỉnh nhập khẩu dùng cho xe tải có trọng lượng từ 10 tấn đến 20 tấn sẽ áp dụng thuế suất 10% thay cho mức 20% cũ.