Sau hai tuần phát động chiến dịch hạ nhiệt cơn sốt giá trên thị trường, giá bán xe trong nước vẫn chưa chịu nhúc nhích, lãnh đạo Bộ Tài chính liền cho mời 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) lên hỏi rõ lý do.

Cuộc họp chiều qua giữa 11 lên doanh ôtô thuộc VAMA với các nhà hoạch định chính sách thuế của Bộ Tài chính diễn ra khá căng thẳng. Cơ quan quản lý thì liên tục hỏi doanh nghiệp tại sao không chịu giảm giá bán khi mà các loại xe nhập khẩu đã hạ nhiệt. Đáp lại, VAMA cho biết một khi thuế linh kiện điện tử và tiêu thụ đặc biệt còn cao thì khó có thể nói đến việc giảm giá xe trong nước lúc này.

Theo các thành viên VAMA, thời gian qua giá nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu liên tục tăng cao, giá điện, nước, xăng dầu... trong nước lại đắt đỏ, sản xuất gặp khó khăn, lãi không nhiều, nên không thể giảm giá được. VAMA cho rằng động thái giảm thuế cho một loạt mặt hàng hôm 6/8 của Bộ Tài chính trong đó có ôtô và xe máy chỉ tác động tới các xe nhập khẩu chứ chẳng "có lợi lộc gì" cho các nhà sản xuất trong nước cả.

"Với tình hình như vậy, việc các doanh nghiệp cố gắng không tăng giá bán đã là may rồi nói chi đến giảm giá. Trừ khi Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt xuống thấp hơn mức hiện hành. Thuế hạ, giảm bớt áp lực chi phí cho doanh nghiệp thì giá bán trong nước sẽ hạ nhiệt", một doanh nghiệp nhấn mạnh.

Phía Bộ Tài chính cho rằng hồi cuối năm 2005, khi bỏ cách tính thuế theo bộ linh kiện phụ tùng ôtô, thuế đã giảm từ 25% xuống còn 20-22%. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan đến việc điều chỉnh luật của quốc gia nên không thể nói giảm là giảm ngay được mà phải dựa vào các cam kết quốc tế, nhất là khi VN đã gia nhập WTO. Quan điểm của lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra là trong lúc Chính phủ đang nỗ lực hạ nhiệt cơn sốt giá, kìm lạm phát, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, việc giảm giá xe trong nước cũng là một cách san sẻ gánh nặng với cơ quan Nhà nước.

"Nếu các thành viên của VAMA không giảm giá bán, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh bằng chính sách thuế. Khi ấy, chẳng cần doanh nghiệp tính toán, giá bán tự khắc sẽ giảm", một quan chức Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo vnexpress

Tin liên quan

Chính phủ yêu cầu điều chỉnh thuế nhập khẩu xe hơi

ImageVăn phòng Chính phủ vừa có "trát" tới Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu sớm có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe hơi nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng ôtô.

Sẽ tiếp tục hạ thuế nếu ô tô trong nước không giảm giá

Image“Lẽ ra phải đến 2011 mới hạ thuế xuống 70% nhưng hiện nay đã xuống 70% rồi. Chúng tôi đang nghiên cứu nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không hạ giá thì sẽ tiếp tục hạ thuế” - Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nhấn mạnh bên lề kì họp Thường vụ Quốc hội.

Giảm thuế nhập khẩu ôtô cũ

ImageBộ Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với mặt hàng ôtô cũ. Mức giảm cao nhất đối với các dòng xe hạng trung có dung tích xi-lanh từ 2.5 đến 3.0 là 750 USD.

Mức thuế mới cho ô tô nhập khẩu

ImageTổng cục Hải quan vừa chỉ đạo hải quan địa phương áp dụng ngay thuế nhập khẩu ôtô mới đối với các tờ khai hải quan từ 8/8, chứ không cần phải chờ văn bản có hiệu lực sau 15 ngày công báo nữa.

Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

ImageBộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc, từ 80% hiện nay xuống còn 70% ngay tại thời điểm ngày 8/8 tới.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô

ImageCác loại động cơ chưa lắp ráp hoàn chỉnh nhập khẩu dùng cho xe tải có trọng lượng từ 10 tấn đến 20 tấn sẽ áp dụng thuế suất 10% thay cho mức 20% cũ.