Polestar 1 là một trong những mẫu xe có thiết kế đẹp và ấn tượng nhất tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay. Chiếc coupe thể thao hybrid có công suất 600 mã lực này là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu Polestar kể từ sau khi tách ra khỏi Volvo​

Trước đây Polestar chính là nhánh xe hiệu năng cao của Volvo giống như AMG của Mercedes-Benz hay M Performance của BMW. Tuy nhiên, từ tháng 6/2017 thì Polestar đã tách riêng ra thành 1 thương hiệu xe lai hybrid, xe điện EV, và có logo riêng. Điều này có nghĩa là Polestar sẽ cạnh tranh với Tesla Motors và i division của BMW. Tuy nhiên, về cơ bản thì Polestar vẫn thuộc sự quản lý của Volvo.​

Polestar 1

Polestar 1 được phát triển dựa trên cơ sở khung gầm Scalable Platform Architecture (SPA) của Volvo. Cơ sở khung gầm này chia sẻ chung với những mẫu Volvo cỡ trung thuộc Series 90 như XC90, S90 và V90. Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế để ứng dụng cơ sở khung gầm SPA cho chiếc coupe Polestar 1 thì Polestar đã thay đổi lên đến 50% kiến trúc của khung gầm này.​

Ngoại hình của Polestar 1 trông như phiên bản coupe 2 cửa của chiếc sedan S90. Chính xác là 1 phiên bản 2 cửa ngầu hơn, thể thao hơn, đẹp hơn của S90. Phần đầu xe chia sẻ chung thiết kế với S90 nhưng lưới tản nhiệt được làm mới bỏ đi logo, có số lượng nan đứng thưa hơn, và cho cái nhìn táo bạo hơn. Logo Polestar nằm ở vị trí nắp ca pô trước, phía trên lưới tản nhiệt. Cụm đèn Cây búa Thor đặc trưng của xe Volvo hiện nay được Polestar điều chỉnh lại hình dạng nhằm tạo sự khác biệt với chiếc S90.​

Polestar 1

Phần đuôi của Polestar 1 trông rất quen thuộc khi sở hữu cụm đèn sau giống S90. Tuy nhiên, Polestar đã xử lý lại thiết kế phần đuôi của Polestar 1 để nó thanh thoát hơn, chứ không còn tạo cảm giác nặng nề như S90, và phù hợp với tổng thể của kiểu xe coupe 2 cửa. Cánh hướng gió được giấu khéo léo bên dưới cốp sau khi không cần hoạt động. Thiết kế thân xe của Polestar 1 cũng rất đẹp mắt với những đường nét gọn gàng, sạch sẽ và không kém phần tinh tế.​

Nội thất của Polestar 1 gần như copy y chang S90. Chỉ khác là Polestar sử dụng vật liệu carbon ở nhiều chi tiết trên bảng táp lô và 2 cánh cửa nhằm nhấn mạnh ngôn ngữ thể thao cho chiếc coupe 2 cửa này. Nếu để ý thì chúng ta sẽ thấy cần số của Polestar 1 được làm từ 1 khối pha lê rất đẹp mắt, đây là 1 tùy chọn trên những mẫu xe của Volvo. Cũng cần làm rõ Polestar 1 là chiếc coupe 2 cửa có cấu hình 2+2 chỗ ngồi.​

Polestar 1

Polestar 1 có cấu hình truyền động lai cắm sạc Plug-in Hybrid bao gồm: 1 động cơ xăng tăng áp và siêu nạp 2.0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng dẫn động cầu trước, 1 máy phát điện công suất 46 mã lực và mô men 150 Nm tích hợp trong động cơ xăng, và 2 động cơ điện 109 mã lực làm nhiệm vụ dẫn động cho 2 bánh sau. Cung cấp cho 2 động cơ điện ở cầu sau là 2 bộ pin dung lượng 34 kWh.​

Polestar không nói rõ thông số sức mạnh của động cơ xăng mà chỉ công bố tổng công suất của hệ truyền động lai trên Polestar 1 là 600 mã lực và tổng mô men xoắn là 1.000 Nm. Những thông số tốc độ của được Polestar giữ kín. Những gì chúng ta có thể biết thêm là chiếc coupe thể thao hybrid này có khả năng di chuyển quảng đường 150 km ở chế độ chạy điện hoàn toàn (EV mode only).​

Polestar 1

Polestar 1 được trang bị hệ thống treo điều khiển điện liên tục Continuously Controlled Electronic Suspension (CESi) đến từ hãng Ohlins. Theo Polestar thì đây là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới có hệ thống treo tiên tiến này. Ngoài ra, hệ thống phanh của Polestar cũng có cấu hình rất đáng ngạc nhiên. Cùm phanh trước của hãng Akebono là loại nguyên khối monoblock cao cấp được làm từ vật liệu nhôm cho trọng lượng nhẹ và có tới 6 piston.​

Hiện nay Polestar vẫn chưa công bố mức giá chính thức của Polestar 1 nhưng theo một đại diện của Polestar thì giá của Polestar 1 sẽ rơi vào khoảng từ 160.000$ - 184.000$. Mức giá cao của Polestar 1 đến từ lý do số lượng sản xuất giới hạn chỉ 1.500 chiếc. Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành của Polestar - Jon Goodman thì nhu cầu ngoài dự kiến hiện nay đã lên con số 6.000 đơn hàng nên hãng sẽ cân nhắc tăng số lượng sản xuất của Polestar 1 lên vào khoảng gấp đôi con số 1.500 chiếc dự kiến.​

Polestar 1

Chi tiết gương chiếu hậu 2 bên tràn viền này rất mới mẻ và đẹp mắt. Dự đoán đây sẽ là xu hướng thiết kế mới của thế giới xe hơi trong thời gian tới.​

Xe360.vn (nguồn tinhte)