Từ mẫu concept năm 2016, Jaguar đã hiện thực hóa và thương mại hóa chiếc xe chạy điện thuần đầu tiên của mình là I-Pace, hãng này đã công bố ngay tại triển lãm Geneva đang diễn ra với mức giá khởi điểm từ 69.500 USD. I-Pace không hẳn là đối thủ của Tesla Model X trong làng SUV chạy điện bởi kích thước của nó cũng nhỏ hơn với 5 chỗ ngồi, trong khi Model X là 7 chỗ. Nhưng với tầm giá thấp hơn đáng kể, I-Pace có thể dễ dàng tiếp cận số đông người dùng hơn.

I-Pace có thiết kế rất đặc trưng của Jaguar, hao hao F-Pace E-Pace nhưng về kích thước thì tương đương F-Pace nhưng không gian nội thất rộng hơn. Sếp thiết kế của Jaguar - Ian Callum mô tả I-Pace là một trong những chiếc xe thú vị nhất mà hãng từng phát triển và ông cũng nhấn mạnh rằng do không cần đến một động cơ đốt trong cỡ lớn như V6 hay V8, nhóm thiết kế đã mở rộng cabin về phía trước đầu xe, từ đó đưa hệ thống ghế về phía trước để tạo ra một không gian nội thất "thật sự rộng rãi".

Jaguar I-Pace
Vẻ ngoài của Jaguar I-Pace đậm nét khí động với các đường cong được Callum gọi là "khiêu gợi", anh em thấy có khiêu gợi không :). Thực ra thiết kế này lấy ý tưởng từ mẫu concept C-X75 và nhiều yếu tố khí động học được đưa lên thiết kế của I-Pace nhằm tối ưu hóa lực cản khí động. Chẳng hạn như lưới tản nhiệt phía trước và khe thoát trên nắp ca-pô giúp đưa luồng khí từ trước thông qua khe thoát lên trên nóc xe. Tiếp theo các góc tại đuôi xe được làm vuông kèm 2 hốc gió sau nhằm giúp luồng khí thoát ra dứt khoát, giảm thiểu sự chênh lệch về áp lực gây nên lực cản.

Jaguar I-Pace
Ngay cả phần tay nắm cửa cũng được thiết kế ẩn để bảo toàn đặc tính khí động học ở 2 bên thân xe. Tất cả giúp I-Pace đạt hệ số lực cản chỉ 0.29 từ đó tối ưu tầm hoạt động và độ ổn định của xe.

Jaguar I-Pace
​ Hệ thống đèn pha trên I-Pace vẫn có thiết kế đặc trưng giống dòng E hay F-Pace nhưng dữ dằn hơn với 2 đèn định hướng Animated Directional Indicators hình chữ J tách rời. Thêm vào đó đèn pha cũng dùng công nghệ Adaptive Matrix LED vừa duy trì luồng sáng mật độ cao trong khi có thể điều chỉnh hình dạng của chùm sáng để tránh lóa cho các phương tiện đi theo hướng ngược lại.

Jaguar I-Pace
Đèn hậu cũng dùng công nghệ LED với đèn định hướng tương tự đèn trước, thiết kế thanh thoát và hiện đại hơn so với kiểu đèn hậu trên E-Pace và F-Pace. Jaguar cũng không làm một phần đèn hình bán nguyệt nữa mà làm dạng hình thang với 1 dải đèn LED mảnh bên trong, nhìn gợi nhớ đến yếu tố "điện". Phần nóc xe có các tùy chọn màu theo tông màu xe, màu đen tương phản hoặc kính panoramic.

Jaguar I-Pace
Jaguar cung cấp 3 tùy chọn la-dăng với các kích cỡ 18", 20" và 22". Tất cả đều có thiết kế đa chấu, các chấu mạ chrome và đen mờ tương phản rất đẹp mắt.

Nội thất của Jaguar I-Pace là một sự kết hợp cân bằng giữa chất thể thao và cao cấp thủ công. Sự cao cấp nằm ở chất liệu nội thất và các đường nét cứng cáp tương phản với đường chỉ đôi thể hiện sự tỉ mỉ và thủ công. Có 2 tùy chọn ghế gồm ghế thể thao với nhiều loại vật liệu và màu sắc, được thiết kế dạng kén, ôm vào cơ thể người ngồi, mang lại cảm giác thoải mái và giảm mệt mỏi khi phải ngồi lâu hay mỗi lần vào cua. Ghế cũng có tùy chọn sưởi ấm hay làm mát. Loại ghế thứ 2 là ghế hiệu năng cao được thiết kế dành cho những ai yêu thích cảm giác lái thể thao, mang lại sự hỗ trợ cho cơ thể tốt hơn trước những chuyển động nhanh của phương tiện.

Jaguar I-Pace
Jaguar khai thác một triết lý thiết kế nội thất gọi là "thực dụng" (Practicality), nhấn mạnh không gian rộng rãi trên một chiếc SUV 5 chỗ như I-Pace. Kiến trúc xe điện cho phép hãng tự do tận dụng không gian thừa, hàng ghế phía trước được đẩy về trước nhiều hơn nơi vốn là vị trí của động cơ, từ đó cải thiện trải nghiệm lái đồng thời mang lại cự ly hợp lý hơn giữa hàng ghế đầu và hàng ghế sau, kết quả là không gian để chân rộng rãi, thoải mái cho cả hành khách phía trước lẫn sau.

Jaguar I-Pace
​ Phía sau hàng ghế sau là khoang hành lý rộng rãi với chiều dài 967 mm, thể tích 656 lít và nếu gập gọn hàng ghế sau, thể tích này được mở rộng đến 1453 lít. Bên dưới nắp ca-pô còn có khoang hành lý nhỏ hơn với thể tích 27 lít.

Jaguar I-Pace
Jaguar cũng không quên trang bị nhiều hốc đựng đồ hay chai nước. Hốc đựng đồ giữa 2 ghế trước có thể tích 10,5 lít và giữa 2 ghế sau cũng có khoang đựng đồ tiện dụng.

Một yếu tố không thể thiếu trong cabin của I-Pace là cách âm, Jaguar cho biết hiệu quả cách âm đạt được nhờ kết hợp giữa thiết kế cabin dạng kén và thiết kế khí động học của ngoại thất xe giúp giảm thiểu tiếng ồn của gió. Ngoài ra kính chắn gió trước và các kính bên đều được cách âm.

Jaguar I-Pace
Nội thất của I-Pace có thể được làm ấm hoặc làm mát trước thông qua thiết lập trên màn hình cảm ứng hoặc từ xa qua một ứng dụng trên điện thoại theo ý thích. Ngoài ra khi đang sạc, hệ thống điều hòa không khí sẽ sử dụng nguồn điện trực tiếp từ lưới điện thay vì pin, từ đó bảo toàn tầm hoạt động của xe với mỗi lần sạc đầy. Bên cạnh tính năng điều hòa nhiệt độ trước thì I-Pace còn có hệ thống ion hóa giúp cải thiện chất lượng không khí trong xe. Đây là một tùy chọn, giúp bạn khử mùi cũng như giảm thiểu các loại ô nhiễm khí bụi hay vi khuẩn, mang lại một môi trường trong xe trong lành hơn.

Hệ thống bảng điều khiển và các màn hình giải trí đều có thiết kế kỹ thuật số, khá viến tưởng với sự kết hợp giữa các màn hình cảm ứng, màn hình HUD, giao diện tương tác và ứng dụng trên điện thoại.

Jaguar I-Pace
Táp-lô ngay trước tài xế là màn hình 12,3" phân giải cao với hệ thống tương tác tài xế bao gồm bản đồ 3D, các thông số về tốc độ, pin, số km đã đi và còn lại cũng như chế độ lái cùng nhiều thông số khác từ các cảm biến trong và ngoài xe. Phía trên kính chắn gió còn có màn hình HUD (tùy chọn) hiển thị các thông số cần thiết như tốc độ, dẫn đường.

Jaguar I-Pace
Các thiết lập còn lại nằm trên 2 màn hình cảm ứng gọi là Touch Pro Duo, một màn hình nằm chính giữa bảng khí cụ trung tâm với các tính năng kết nối như Smartphone Pack - tương tác với một loạt ứng dụng thông qua màn hình với giao diện trực quan, bao gồm cả Spotify và Tile - một ứng dụng giúp tìm đồ đạc thất lạc; Connect Pro - cập nhật thông tin như diễn biến trên đường, bãi đỗ xe, các địa điểm thú vị gần bạn và có thể gắn SIM 4G phát Wi-Fi cho các thiết bị di động.

Jaguar I-Pace
Navigation Pro - bản đồ 2D hoặc 3D, có hỗ trợ bản đồ địa hình và thông báo vận tốc giới hạn cũng như các địa điểm yêu thích; Remote - kết nối với các thiết bị Android hay của Apple như iPhone, Apple Watch để nắm bắt thông tin về phương tiện như quãng đường, tình trạng sạc, tốc độ sạc …

Jaguar I-Pace
Các tính năng bổ sung như điều chỉnh đèn, âm thanh, chế độ rảnh tay, kết nối, xem thông số xe và điều chỉnh các thiết lập lái, thắng, an toàn.

Jaguar I-Pace
Màn hình thứ 2 nằm ngay dưới màn hình giải trí với thiết kế như "nổi" giữa không gian nội thất, rất độc đáo. Màn hình này hiển thị các trạng thái của ghế, điều hòa và trên tay nắm bên trái có tích hợp hệ thống nút đổi chế độ truyền động JaguarDrive. 2 núm xoay 2 bên cũng hiển thị thông số điện tử. I-Pace được trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh Meridian cao cấp trên các phiên bản SE và HSE. Hệ thống âm thanh vòm này mang lại chất lượng âm thanh chân thực, bass sâu, âm cao rõ ràng và đầy đủ.

Về các tính năng an toàn, I-Pace được trang bị hệ thống 6 túi khí cho các hàng ghế trước sau, túi khí dạng rèm 2 bên và túi khí bảo vệ ngực. Và là một mẫu xe điện vận hành rất êm, Jaguar đã thiết kế hệ thống phát tiếng động bên ngoài cho xe khi vận ở vận tốc dưới 20 km/h để giúp người đi đường biết được sự hiện diện của chiếc xe.

Jaguar I-Pace
Tương tự các phiên bản E-Pace và F-Pace, I-Pace còn được trang bị một loạt các hệ thống hỗ trợ như kiểm soát hành trình (Adaptive Cruise Control) kết hợp với trợ lái giúp I-Pace tự động cân bằng và đưa xe vào lane trong khi vẫn duy trì được khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Hệ thống này tiêu chuẩn trên phiên bản HSE và đối với các phiên bản khác được bán dưới dạng tùy chọn. Tiếp theo là các hệ thống như tự động thắng khẩn cấp nhờ camera, radar và cảm biến ultrasonic khi phát hiện chướng ngại vật phía trước ở khoảng cách nguy hiểm nếu tài xế không kịp phản ứng; hệ thống hỗ trợ điểm mù chống va chạm, phát cảnh báo khi chuyển lane; hệ thống kiểm soát tốc độ giúp duy trì tốc độ mà không cần đạp chân ga đi kèm với hệ thống nhận biết biển báo tốc độ - thông báo cho người lái về giới hạn tốc độ và tự động điều chỉnh tốc độ tương thích; hệ thống giám sát trạng thái của người lái, chủ động cảnh báo khi nhận biết người lái đang mệt mỏi, cần nghỉ ngơi dựa trên các thông số trên vô-lăng, hoạt động thắng và chân ga; hệ thống hỗ trợ giữ lane và đặc biệt là bộ tính năng hỗ trợ đỗ xe rất hữu ích trong môi trường đô thị đông đúc.

Jaguar I-Pace
I-Pace được trang bị hệ thống truyền động điện với 2 mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu tích hợp với trục trước và sau. 2 mô-tơ này cho công suất 394 mã lực, mô-men xoắn tức thời 512 lb-ft, tạo lực kéo đồng thời trên cả 4 bán hxe và cho phép chiếc I-Pace tăng tốc từ 0 đến 96 km/h trong 4,5 giây. Cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động này là hệ thống pin 90 kWh được thiết kế bền bỉ, được đặt bên dưới gầm xe, dọc theo trục cơ sở nhằm mang lại trọng tâm thấp và hỗ trợ động lực học cho xe. Hệ thống pin này cũng được thiết kế an toàn với các cell pin được bảo vệ bằng lớp vỏ nhôm và thép. Pin có thể sạc từ 0 đến 80% trong 10 giờ bằng ổ cắm điện tại nhà, nếu dùng hệ thống sạc nhanh 100 kW điện một chiều thì thời gian này chỉ mất 40 phút.

Jaguar I-Pace
Để mang lại trải nghiệm lái thể thao, I-Pace còn được trang bị công nghệ thắng điều khiển độc lập trên các bánh trước và sau. Hệ thống giảm xóc trên I-Pace khai thác công nghệ Active Air Suspension tự động hạ thấp trọng tâm xe xuống 0,4" (10 mm) khi xe chạy ở vận tốc trên 104 km/h. Trong khi đó, hệ thống tương thích động lực Adaptive Dynamics mang lại trải nghiệm lái chính xác, mượt mà bằng cách giám sát chuyển động của xe đến 500 lần mỗi giây, từ đó phân tích các thông số về gia tốc, đánh lái, ga và hoạt động thắng để tự động điều chỉnh hệ thống treo. Đi kèm với Adaptive Dynamics là hệ thống phản hồi thích ứng bề mặt Adaptive Surface Response (AdSR) liên tục giám sát môi trường quanh xe để điều chỉnh thiết lập mô-tơ và thắng. Một khi được kích hoạt thì hệ thống này sẽ đảm bảo xe luôn vận hành ở hiệu năng tối ưu tùy theo điều kiện thời tiết và mặt đường. Từ trạng thái dừng, xe có thể nhanh chóng tăng tốc mà không cần biết điều kiện mặt đường ra sao, cỏ ướt, tuyết hay băng nhờ hệ thống Low Traction Launch. Hệ thống trợ lực kéo này sẽ được duy trì cho đến khi xe đạt tốc độ 29 km/h, sau đó tự động chuyển về chế độ lái được chọn.

Jaguar I-Pace
Cũng giống như nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay, I-Pace cũng có công nghệ tái tạo năng lượng từ thắng cải tiến để tối ưu phạm vi hoạt động của xe. Thêm vào đó đằng sau lưới tản nhiệt trước còn có các van chủ động giúp làm mát cho hệ thống pin khi cần cũng như hốc lấy gió từ ba-đờ-sốc trước có thể khai thác luồng khí từ bên ngoài cũng như nhiệt nóng phát ra từ các linh kiện điện tử trên xe để đưa vào cabin, hỗ trợ cho hệ thống làm ấm và điều hòa, giảm nhu cầu năng lượng từ hệ thống pin và mở rộng phạm vi hoạt động cho xe.

Jaguar I-Pace
I-Pace có 3 phiên bản gồm I-Pace S, I-Pace SE và I-Pace HSE. Chi tiết về những khác biệt anh em có thể xem thêm tại đây, giá khởi điểm của 3 phiên bản này lần lượt là 69.500 USD, 75.850 USD và 80.500 USD.

Xe360.vn (nguồn tinhte)

Tin liên quan

Ra mắt SUV điện Jaguar I-PACE giá 2 tỉ, thách thức Tesla Model X

SUV điện Jaguar I-PACE giá 2 tỉ, thách thức Tesla Model X

Jaguar vừa ra mắt mẫu xe hoàn toàn chạy điện đầu tiên trong lịch sử của hãng – Jaguar I-PACE với tầm hoạt động 480km và tăng tốc 0-100km/h mất 4,8 giây.

I-Pace - xe điện đầu tiên của Jaguar

I-Pace: xe điện đầu tiên của Jaguar

Jaguar I-Pace Concept là chiếc xe điện đầu tiên của Jaguar. Xe sẽ xuất hiện tại triển lãm Geneva 2017 và dự kiến bán ra năm 2018. Đây là đối thủ đáng gờm của Tesla Model X.