Phân khúc xe thể thao đa dụng 7 chỗ tầm trung tại Việt Nam từ lâu đã gắn liền với ba cái tên Ford Everest, Toyota Fortuner Mitsubishi Pajero Sport. Tuy nhiên mới đây đã có thêm một đại diện đến từ Nhật Bản khác đó là Isuzu mu-X, mẫu xe mang đến một làn gió mới trong phân khúc SUV 7 chỗ và đang được nhiều người quan tâm. mu-X có hai phiên bản 2.5 số tay và 3.0 số tự động, cả hai đều là loại máy dầu tích hợp tăng áp biến thiên VGS và sử dụng hệ dẫn động bánh sau. Xin nhắc lại là cả hai phiên bản 2.5 MT và 3.0 AT đều sử dụng hệ dẫn động bánh sau.

Giá bán của phiên bản 2.5 MT là 899 triệu đồng còn phiên bản 3.0 AT là 960 triệu đồng, cả hai mức giá này đều tốt hơn nhiều so với ba đối thủ còn lại là Everest, Fortuner và Pajero Sport. Trong bài so sánh này, chúng ta có thể thấy những chênh lệch rõ ràng mặc dù cả 4 xe đều là phiên bản cao cấp nhất.

So sánh xe So sánh xe So sánh xe So sánh xe

So sánh xe

Trước tiên, nói về hệ dẫn động trên mu-X, có lẽ không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người sẽ thất vọng vì Isuzu không trang bị hệ dẫn động bốn bánh cho phiên bản cao cấp nhất 3.0 AT, cả hai bản đều sử dụng hệ dẫn động bánh sau trong khi các đối thủ đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh cùng khả năng gài đầu điện tử cho phiên bản cao cấp nhất. Theo cá nhân tôi thì đối với một chiếc SUV 7 chỗ thực thụ như mu-X thì Isuzu nên trang bị hệ dẫn động bốn bánh cho phiên bản cao cấp nhất. Với hệ dẫn động bánh sau, chưa cần nói đến off-road mà chỉ cần đi qua những cung đường xấu chắc chắn Isuzu mu-X sẽ gặp khó khăn.

Cả bốn xe đều có điểm chung là sử dụng cấu trúc thân xe dạng body-on-frame giúp tối ưu khả năng vận hành trên những địa hình xấu, ngoài ra cấu trúc này còn mang đến không gian nội thất rộng rãi cho 7 người và khoảng sáng gầm xe lớn. Isuzu mu-X là mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn nhất, đạt 230 mm, điều này hứa hẹn cho khả năng lội nước tốt cũng như đi đường gồ ghề mà không lo chạm gầm.

So sánh xe So sánh xe So sánh xe So sánh xe

Về thiết kế, tôi đánh giá Everest cao nhất bởi tổng thể của nó rất cân đối, những đường nét cũng hài hòa tạo nên phong cách mạnh mẽ, chắn chắn đúng chất của một chiếc SUV 7 chỗ. Pajero Sport thiên về sự mềm mại, đơn giản nhưng với chiều dài cơ sở chỉ 2.750 mm, ngắn nhất so với ba đối thủ, thì không gian nội thất của Pajero Sport ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Toyota Fortuner và Isuzu mu-X sở hữu phong cách thiết kế nam tính hơn hẳn nhờ những đường nét dứt khoát, góc cạnh, đặc biệt là trên mu-X.

Bố trí chỗ ngồi của cả bốn xe đều hoàn toàn đủ cho 7 người, kể cả người lớn. Tất nhiên là hàng ghế thứ 3 sẽ không được rộng rãi bằng hai hàng ghế trước. Đây chính là giá trị lớn nhất của những chiếc SUV sử dụng cấu trúc body-on-frame, để so sánh thì chúng ta có thể thấy những chiếc crossover 7 chỗ như Hyundai SantaFe hay BMW X5 đều có 7 chỗ ngồi nhưng hàng ghế thứ 3 không thể rộng rãi bằng những chiếc SUV body-on-frame.

So sánh xe So sánh xe So sánh xe So sánh xe

Về nội thất, Everest tiếp tục chiếm ưu thế nhờ phong cách thiết kế hiện đại cùng nhiều tính năng trang bị cao cấp. Có thể thấy khoang nội thất của Pajero Sport và Fortuner không được ấn tượng, nó hơi già cỗi và lạc hậu nếu so sánh trực diện với mu-X hay cao hơn là Everest. Cả bốn xe đều có hệ thống thông tin giải trí tích hợp màn hình hiển thị LCD, tuy nhiên Everest tiếp tục vượt trội hơn với màn hình cảm ứng trong khi các đối thủ còn lại chỉ là màn hình thường.

Bốn xe có khác biệt khá lớn về động cơ, mu-X và Everest sử dụng máy dầu trong khi Pajero Sport và Fortuner sử dụng máy xăng. Lưu ý rằng Fortuner cũng có một phiên bản máy dầu nhưng đó không phải là phiên bản cao cấp nhất. Do sử dụng động cơ có dung tích thấp nhất nên Fortuner đương nhiên có công suất và mô-men xoắn thấp hơn đáng kể so với ba mẫu xe còn lại. Trong khi đó, Everest với động cơ 5 xy lanh thẳng hàng dung tích 3.2, cao nhất trong bảng so sánh nhưng công suất đầu ra lại kém hơn một chút so với Pajero Sport, 197 mã lực so với 217 mã lực. Về mô-men xoắn thì đại diện của Ford vượt trội nhất với 470 Nm, đây chính là đặc trưng của dòng máy dầu và Isuzu mu-X cũng sử dụng máy dầu nên mô-men xoắn của nó rất lớn, đạt 380 Nm.

Hệ thống truyền động của cả bốn xe đều sử dụng hộp số tự động kèm chế độ chuyển số tay. Riêng mu-X sử dụng hệ dẫn động bánh sau nên nó sẽ không có khả năng vận hành tốt như các đối thủ. Pajero Sport, Everest và Fortuner đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh với tính năng gài cầu điện tử giúp người lái có thể linh hoạt chuyển đổi giữa chế độ 1 cầu, 2 cầu chậm, 2 cầu nhanh một cách dễ dàng.

Đặc biệt, Everest còn được trang bị hệ thống quản lý địa hình 4 chế độ gồm Normal (Bình thường), Snow/Gravel/Grass (Tuyết/Sỏi/Cỏ), Sand (Cát) và Rock (Đá hộc). Các chế độ này sẽ thiết lập phản ứng của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động và lực kéo để tối ưu hóa cho từng địa hình khác nhau. Đối với những địa hình khó, người lái có thể chuyển qua chế độ dẫn động bốn bánh chậm (4L).

So sánh xe So sánh xe So sánh xe So sánh xe

Về tính năng công nghệ, Fortuner là mẫu xe kém nhất bởi nó gần như không có bất cứ công nghệ hỗ trợ an toàn nào ngoại trừ hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây cũng chính là nhược điểm của Fortuner bởi đã có không ít lần người dùng tại Việt Nam phàn nàn về hiện tượng lật xe. Một điểm nữa mà mình muốn nhấn mạnh đó là túi khí, Ford trang bị cho Everest hệ thống túi khí phía trước, túi khí bên, túi khí rèm và túi khí bảo vệ đầu gối còn các đối thủ của nó chỉ có túi khí trước mà thôi.

Cuối cùng là về giá bán, Isuzu là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có giá dưới 1 tỉ đồng, các đối thủ còn lại đều trên 1 tỉ đồng, thậm chí Ford Everest còn tiệm cận mức 2 tỉ đồng. Thật sự không hiểu Ford Việt Nam đang làm gì với Everest khi mà họ định giá nó gần tương đương với phân khúc SUV hạng sang. Có lẽ đây chính là lý do lớn nhất khiến số lượng Everest xuất hiện ngoài đường chỉ đếm trên đầu ngón tay, tôi đi đường Hà Nội mới chỉ gặp Everest vài lần tính từ khi nó ra mắt. Nếu bỏ qua vấn đề giá bán thì tôi sẽ chọn Everest, còn bạn thì sao?

Xe360.vn (nguồn tinhte)

Tin liên quan

Mitsubishi Pajero Sport - niềm hy vọng của Vinastar

Mitsubishi Pajero Sport - niềm hy vọng của Vinastar Dựa trên nền tảng của mẫu bán tải Triton, cả về thiết kế và kỹ thuật, Pajero Sport đang được liên doanh Vinastar đặt nhiều kỳ vọng trở thành sản phẩm chủ lực cho tương lai.

Pajero Sport - Everest - Fortuner: SUV nào cho bạn?

Pajero Sport - Everest - Fortuner: SUV nào cho bạn?Phân khúc xe thể thao việt dã (SUV) tại Việt Nam luôn có sự phát triển ổn định, nhờ một số ưu điểm của dòng xe này: chở được nhiều người, khả năng vượt địa hình tốt, cảm giác lái an toàn...

Mitsubishi ra mắt xe Pajero Sport bản máy xăng

Mitsubishi ra mắt xe Pajero Sport bản máy xăngPhiên bản máy xăng của xe Mitsubishi Pajero Sport đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong buổi trình diễn tại Hà Nội hôm qua 11/3, cùng H.Misuoka, tay đua 2 lần vô địch Paris-Dakar với mẫu xe này.

Mitsubishi Pajero Sport ra mắt thị trường Việt

Mitsubishi Pajero Sport ra mắt thị trường ViệtNgày 29/8, Vinastar đã chính thức giới thiệu mẫu xe SUV huyền thoại của đường đua Dakar Rally – Mitsubishi Pajero phiên bản Sport tới người tiêu dùng Việt Nam. Pajero Sport sẽ có mặt tại các đại lý từ đầu tháng 8 với các mức giá 877 triệu (2WD AT) và 888 triệu (4WD MT) đã bao gồm VAT.

Mitsubishi Pajero Sport có giá trên 870 triệu đồng

Mitsubishi Pajero Sport có giá trên 870 triệu đồngVinastar chính thức trình làng Pajero Sport lắp ráp trong nước, trang bị động cơ diesel 2,5 lít công suất 136 mã lực với hai loại hộp số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Đối thủ sẽ là chiếc Toyota Fortuner.

Pajero Sport Ultimate bản máy xăng sẽ ra mắt tại Việt Nam

Pajero Sport Ultimate bản máy xăng sẽ ra mắt tại Việt NamSau những thành công nhất định của xe Pajero Sport bản động cơ diesel ra mắt hồi tháng 8/2011, Vinastar, nhà phân phối và lắp ráp các mẫu xe Mitsubishi tại Việt Nam, cho biết sẽ chính thức ra mắt phiên bản máy xăng Pajero Sport Ultimate trong năm 2012 tới.