Tại sự kiện Audi Progressive 2016 diễn ra sáng nay, Audi đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam chiếc sedan A4 2016 hoàn toàn mới với giá bán 1,650 tỷ đồng. Những đối thủ trực tiếp của Audi A4 tại thị trường trong nước bao gồm BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class và Jaguar XE. Đáng chú ý, cả ba đối thủ của A4 đều có nhiều phiên bản để khách hàng lựa chọn, ít nhất là 3 Series với hai phiên bản, trong khi Audi vẫn chỉ phân phối A4 với môt phiên bản giống như trước đây.
BMW 3 Series có hai phiên bản là 320i giá 1,468 tỷ đồng và 330i giá 1,798 tỷ đồng. C-Class có 3 phiên bản C200 giá 1,479 tỷ đồng, C250 Exclusive giá 1,679 tỷ đồng và C300 AMG giá 1,849 tỷ đồng. Jaguar XE cũng có 3 phiên bản, trong đó có hai bản động cơ 2.0 và một bản động cơ 3.0 nhưng giá bán chính thức chưa rõ ràng nên mình sẽ không đề cập trong bài viết này. Như vậy, có thể thấy mức giá của A4 2016 là cao hơn không nhiều so với C-Class và 3 Series bản cơ sở nhưng lại thấp hơn khá nhiều so với bản cao nhất của hai đối thủ nói trên. Cách làm của Audi khiến người dùng không phải phân vân khi lựa chọn giữa các phiên bản.
Về thiết kế, A4 2016 thiên về phong cách mạnh mẽ, hiện đại và có phần hơi cứng cáp nhờ những đường nét thiết kế góc cạnh và dứt khoát. Ba đối thủ của nó là 3 Series, C-Class và Jaguar XE lại sở hữu phong cách mềm mại hơn, đặc biệt là C-Class và XE. BMW 3 Series từ lâu vẫn trung thành với phong cách thể thao khiến bất kỳ ai cũng phải ấn tượng. Tại Việt Nam, A4 2016 có công nghệ đèn pha LED là trang bị tiêu chuẩn và tùy chọn là hệ thống đèn LED ma trận mới được Audi phát triển thời gian gần đây. Trên C-Class thì công nghệ đèn pha LED cũng là trang bị tiêu chuẩn còn BMW chỉ đưa ra dưới dạng tùy chọn.
C-Class có chiều dài cơ sở lớn nhất, đạt 2.840 m, lớn hơn 5-10-20 mm so với những đối thủ còn lại. Mặc dù sự chênh lệch này là không nhiều nhưng chắc chắn nó sẽ giúp không gian nội thất rộng rãi hơn. Một trong những ưu điểm nổi bật nhất trên A4 2016 đó là trọng lượng tổng thể rất nhẹ (1.405 kg) nhờ được phát triển trên nền tảng mới của Audi. Cả ba đối thủ của nó đều có trọng lượng trên 1.500 kg, nặng nhất là BMW 330i với 1.570 kg. Đây là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe, con số hơn 100 kg không phải là ít và chắc chắn A4 2016 sẽ bỏ xa các đối thủ về hiệu suất vận hành.
Bên cạnh trọng lượng nhẹ hơn, theo Audi công bố là nhẹ hơn 120 kg với A4 cũ, thì A4 mới cũng sở hữu kích thước lớn hơn một chút, điều này giúp tổng thể xe trông bề thế hơn. Audi cũng nới rộng chiều dài cơ sở thêm 12 mm để giúp không gian nội thất rộng rãi hơn, mặc dù nó chưa phải là lớn nhất phân khúc.
Thiết kế nội thất của A4 và C-Class cho cảm giác hiện đại hơn so với hai mẫu xe của BMW và Jaguar. Cá nhân mình thích kiểu thiết kế nội thất trên A4 bởi nó cho cảm giác liền lạc, dễ nhìn và thiên về thể thao. Riêng C-Class có cần số bố trí sau vô lăng, ba mẫu xe còn lại đều đặt ở vị trí truyền thống, Jaguar XE đặc biệt hơn cả nhờ thiết kế kiểu núm xoay.
Phong cách thiết kế nội thất của A4 cũng có phần bắt mắt hơn nhờ sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Audi, các chi tiết thừa được lược giản bớt và nút bấm cũng ít xuất hiện hơn bởi hầu hết những tính năng thông tin giải trí đều được điều khiển qua hệ thống MMI với một màn hình 8,3" đặt trung tâm.
Về sức mạnh, cả 4 xe trong bảng so sánh đều sử dụng động cơ I4 2.0 tăng áp với công suất đầu ra yếu nhất là A4 với 190 mã lực và mạnh nhất là 330i với 252 mã lực. A4 và C300 được trang bị hộp số tự động 7 cấp trong khi hai 330i và XE Portfolio sử dụng hộp số tự động 8 cấp. Điểm nhấn trong cấu trúc truyền lực của A4 đó chính là việc nó sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD) trong khi ba đối thủ sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD).
Việc sử dụng hệ dẫn động cầu trước mặc dù khiến A4 yếu thế hơn về khả năng tăng tốc cũng như tốc độ tối đa, tuy nhiên nó lại mang đến những lợi ích về hiệu quả nhiên liệu, cụ thể mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn hẳn so với ba đối thủ. Ngoài ra bố trí FWD còn giúp giảm trọng lượng, cấu hình gọn hơn.
Về công nghệ và tính năng an toàn, do cả bốn xe đều nằm ở phân khúc hạng sang nên không có quá nhiều sự chênh lệch. Những tính năng cơ bản như phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, camera trước/sau, hệ thống kiểm soát hành trình, túi khí, ổn định điện tử, hỗ trợ đỗ xe... đều được trang bị tiêu chuẩn.
Xe360.vn (nguồn tinhte)