Theo những số liệu thống kê từ nhiều năm nay, xe hatchback cỡ nhỏ dành cho đô thị chưa bao giờ là phân khúc nóng nhất về sức tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Nói như vậy không có nghĩa là không có sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc này. Hàng loạt những cái tên xuất hiện trong năm qua đã chứng minh điều đó.

Yaris, Fiesta, Swift

Có thể bạn đang đặt câu hỏi tại sao lại chỉ có 3 cái tên xuất hiện trong chương trình này, trong khi trên thị trường có nhiều cái tên khác như Kia Rio, Hyundai i20 hay Mazda 2,… Đây là những chiếc xe mới và tiêu biểu nhất trong phân khúc này. Trong khi Ford đặt kỳ vọng với phiên bản đặc biệt trang bị động cơ Ecoboost của Fiesta thì Suzuki cũng đưa Swift lên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy mới xây dựng để giảm giá bán, còn Toyota mới đây cũng nhanh chóng cập nhật thế hệ Toyota Yaris 2014 với những đột phá mang tính cách mạng về phong cách thiết kế.

Cuộc “so găng” sẽ giúp bạn giải tỏa băn khoăn khi đứng giữa 3 lựa chọn.

Thiết kế và tiện ích

Yaris, Fiesta, Swift

Về kích thước, Yaris là chiếc xe dài nhất và rộng rãi nhất ở đây, còn Suzuki Swift là chiếc xe ngắn nhất. Yaris dài hơn Ford Fiesta 133mm (hơn nửa gang tay người lớn) và dài hơn Swift tới 265mm. Bên cạnh đó, chiều dài cơ sở của mẫu xe Toyota cũng lớn nhất. Bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về chiều dài nếu đặt Swift cạnh Yaris.

Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift

Độ dài vượt trội của Yaris khiến cho nó có lợi thế hơn hẳn hai đối thủ còn lại ở cả hai khía cạnh là độ rộng của không gian để chân hàng ghế sau và kích thước của khoang hành lý. Với khoảng cách từ lưng ghế trước đến mặt lưng ghế sau là 80cm, dài hơn tới 7cm so với khoảng cách này trên Fiesta và Swift, người ngồi sau trên Yaris không hề có cảm giác đang ngồi trên một chiếc xe nhỏ dành cho đô thị với không gian đầu gối và duỗi chân thoải mái. Chính vì vậy, Yaris chắc hẳn là chiếc xe dành cho những người coi sự tin cậy và không gian sử dụng là trên hết. Kích thước (rộng x cao x sâu) khoang hành lý của Fiesta cũng gần ngang ngửa với Yaris, nhưng không gian hàng ghế sau của chiếc Ford lại thua kém.

Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift

Trong khi đó, để đảm bảo cho những người ngồi có cảm giác được như Fiesta, chiếc xe ngắn nhất là Swift phải hy sinh tới 20cm độ sâu khoang hành lý so với hai đối thủ. Hãy tưởng tượng trong một chuyến đi mua sắm đồ nhu yếu phẩm cho gia đình nhỏ dùng trong vòng 1 tuần thì lượng đồ cũng có thể chiếm hết không gian chứa đồ ở phía sau của Swift. Nếu đi chơi cuối tuần, bạn cũng có thể chỉ nghĩ đến vài ba-lô nhỏ hoặc 2 va-li tiêu chuẩn hành lý xách tay cùng một vài món đồ lặt vặt.

Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift

Về tiện nghi nội thất, Fiesta có thể làm cho cả hai đối thủ phải hổ thẹn khi đặt chúng cạnh nhau. Chiếc Swift và Yaris mặc dù cũng được trang bị hệ thống khởi động thông minh, nhưng lại chỉ gồm những trang bị cơ bản nhất. Hệ thống điều hòa tự động trước đây vốn chỉ có trên các dòng xe cao cấp thì nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên cả ba chiếc xe nhỏ này. Sự khác biệt là ở chỗ trong khi các hệ thống điều khiển của Swift và Yaris có cách bố trí đơn giản kiểu truyền thống thì Fiesta trông thực sự hiện đại, chi tiết, tinh tế, có thể tạo cảm giác lạ mắt với một số người, nhưng cũng rất dễ tiếp cận và sử dụng.

Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift Yaris, Fiesta, Swift

Với những người thường xuyên phải nói chuyện điện thoại hay nghe nhạc trong khi đang lái xe thì Fiesta chính là chiếc xe dành cho họ. Mặc dù chưa được hỗ trợ tiếng Việt, song các câu lệnh cực kỳ đơn giản khiến hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC vẫn rất thân thiện và dễ sử dụng ngay cả với những người mới học tiếng Anh và phát âm không được chuẩn lắm. Chỉ sau một cái nhấn nút bên trái vô-lăng, hệ thống sẽ bắt đầu lắng nghe và làm theo lệnh của người điều khiển xe với các tác vụ cơ bản được thiết lập sẵn như phát một bài hát (chẳng hạn như “Play track Holiday”), một dòng nhạc hay ca sỹ (chẳng hạn như “Play artist “ABBA”), quay số điện thoại, gọi cho người đã lưu trong danh bạ (chẳng hạn như “Phone/Call My Girl”)… tất cả đều được thực hiện chỉ bằng lời nói mà người lái không bao giờ phải rời mắt khỏi lộ trình và tay khỏi vô-lăng.

Ford cũng biết tận dụng tốt hơn những không gian hợp lý để tạo ra những chỗ chứa đồ. Ngoài những vị trí truyền thống như phía sau, lưng ghế, cánh cửa trước hay trên bệ trung tâm, ít ai có thể hình dung ngay phía dưới ghế phụ là một ngăn kéo rất tiện lợi giúp đựng được khá nhiều thứ lặt vặt và cả một ô lưới cạnh đó. Lưới giữ đồ còn được bố trí rất khéo và gọn gàng trên trần xe, cạnh đèn chiếu sáng trần. Ngay phía trước đầu gối trái của người lái cũng có hộc chứa đồ nhỏ.

Tính năng vận hành

Hệ thống động lực tiếp tục là đề tài của chiếc xe Ford. Mặc dù được trang bị động cơ nhỏ nhất ở đây, chỉ 1.0L, nhưng động cơ Ecoboost không hổ danh khi 3 năm liền được trao tặng danh hiệu “Động cơ tốt nhất thế giới của năm” từ năm 2012 – 2014. Dung tích xy-lanh thực tế chỉ là 998cc, nhưng động cơ turbo bơm xăng trực tiếp của chiếc Ford đạt công suất tới 125 mã lực, mạnh gấp rưỡi so với động cơ 1.3L của Yaris (84 mã lực) và cũng mạnh hơn động cơ 1.4L của Swift tới 30 mã lực.

Trong khi hai đối thủ của Fiesta trang bị hộp số tự động 4 cấp thì Fiesta trang bị hộp số tới 6 cấp, tích hợp chế độ chuyển số thể thao (một số người có thể không thích nút bấm +/- trên cần số, khiến thao tác của người lái đôi khi không thoải mái, đặc biệt trong những tình huống cần sự chớp nhoáng).

Mặc dù rất mãn nguyện với các thông số động lực của Fiesta, nhưng chúng tôi lại chưa hài lòng lắm với cách chuyển số của chiếc xe này. Trong những khoảnh khắc thúc ép hoặc cần phải dồn về số thấp hơn để vượt xe, hộp số 6 cấp phản ứng có chút thiếu dứt khoát. Về mặt này, chiếc Swift làm tốt hơn. Ngay từ khi nhấn ga để xuất phát hoặc cần bứt phá về tốc độ, hộp số của Swift tỏ ra rất nhạy bén, tạo cảm giác như đang kiểm soát một chiếc xe thể thao loại nhỏ. Trong chương trình lái thử dành cho khách hàng được Suzuki tổ chức hồi tháng trước, nhiều khách hàng vốn đã quen với sự điềm đạm của các dòng xe mà họ đang sử dụng cũng tỏ ra hết sức ngỡ ngàng với cách phản ứng của Swift ngay từ ở số vòng tua thấp.

Chính vì đặc tính này, thời gian tăng tốc 0-50km/h tốt nhất đã thuộc về Swift. Chiếc xe chỉ mất 4,3 giây để đạt được tốc độ tối đa trong thành phố, nhanh hơn chiếc Yaris 1 giây. Chiếc Fiesta mất lợi thế ở khoảnh khắc ngắn ngủi đầu tiên, nhưng khi đã bắt nhịp và có gia tốc, năng lượng dồi dào của động cơ Ecoboost bắt đầu như được bung ra. Chiếc xe vút lên phía trước một cách nhẹ nhàng, lanh lẹ và thoăn thoắt nhưng vô cùng chắc chắn. Kim đồng hồ tốc độ chạm vạch 100km/h trong thời gian rất nhanh, nhanh hơn Yaris tới 4 giây. Ngay cả khi đã đạt giới hạn tốc độ tối đa cho phép trên xa lộ, Fiesta vẫn tỏ ra sung sức và dư ga, tạo cảm giác rất phấn khích.

Trên những đoạn đường ngoằn ngoèo với những khúc cua, Swift không hề kém cạnh Fiesta ở khả năng cân bằng và độ chắc chắn, thậm chí nó còn tỏ ra bắt nhịp lại tốt hơn mỗi khi thoát cua. Fiesta thì có chút ngập ngừng khi thốc ga sau khi thoát cua, nhưng sau đó lại bứt phá mạnh mẽ hơn trên những con dốc dài. Ngay cả khi đủ tải, động cơ Ecoboost vẫn muốn chứng tỏ rằng tổng trọng lượng của chiếc xe chẳng thấm tháp gì so với khả năng, công suất và sức kéo của nó.

Về khả năng hấp thụ xóc khi qua các ổ gà, chiếc Yaris khá chắc chắn, nhưng vẫn tạo nên độ mềm mại đặc trưng của Toyota. Giảm xóc của Swift cứng hơn một chút và có cảm giác là biên độ của giảm xóc cũng ngắn hơn. Chiếc Fiesta thì tạo khoảng cách khá rõ rệt ở mặt này. Dù không mềm mại như các dòng xe cỡ lớn hơn, nhưng hệ thống treo của Fiesta rất êm ái và chắc chắn. Về khả năng cách âm, Fiesta tiếp tục là đối thủ hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất ở đây. Trong cùng một điều kiện thử nghiệm, Swift và Yaris cho độ ồn tương đương nhau ở các dải tốc độ.

Chi phí sở hữu và sử dụng

Swift là chiếc xe có giá bán hấp dẫn nhất trong số 3 chiếc xe này. Không chỉ rẻ hơn hai đối thủ tới hơn 100 triệu VND, người mua còn có thể thương lượng với đại lý của Suzuki để có mức giá thấp hơn nữa. Bên cạnh đó, để giúp các chủ nhân của Swift thể hiện cá tính, Suzuki đã từng có những chiến dịch hỗ trợ sơn và độ xe (với chi phí vô cùng hợp lý).

Với Ford, chính sách giá của nhiều đại lý cũng rất linh hoạt, tùy thuộc vào từng thời điểm cụ thể mà khách hàng có thể đàm phán. Toyota thì không như vậy và chủ nhân của chiếc xe mới “đập hộp” tham gia chương trình lái thử này của chúng tôi đã phải bỏ ra 670 triệu VND, ngoài ra không còn một khoản hỗ trợ đáng kể nào khác.

Đây không phải là những chiếc xe rẻ nhất, nhưng lại nằm trong số những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường. Khi đã chạy một thời gian với máy móc trơn tru, cả 3 chiếc xe đều có mức tiêu thụ cực kỳ ấn tượng mà bất kỳ ai sử dụng cũng chẳng bao giờ phải lo nghĩ. Trên đường trường tại Việt Nam, trong điều kiện di chuyển thư thái với tốc độ từ 60 – 80km/h, chiếc Fiesta chỉ tiêu tốn khoảng 4,7 – 5,5L/100km. Chiếc Swift cũng ở mức 5,0 – 5,5L/100km ở điều kiện vận hành tương tự. Do một số điều kiện hạn chế, nên chúng tôi chưa có số liệu về mức tiêu thụ thực tế của chiếc Yaris. Mức tiêu hao trong thành phố thì có thể dao động tùy thuộc vào mật độ giao thông hay giờ di chuyển (cao điểm hay thấp điểm).

Kết luận

Như đã đề cập ở trên, Yaris là chiếc xe mà bạn có thể nghĩ đến đầu tiên nếu ưu tiên không gian sử dụng cho cả người ngồi và xếp hành lý. Mặc dù kiểu dáng trông đã hiện đại và thể thao hơn nhiều so với thế hệ cũ, nhưng với động cơ 1.3L công suất vừa phải, Yaris vẫn là chiếc xe dành cho người điềm đạm.

Swift là chiếc xe cũng rất đáng ngưỡng mộ ở hệ thống động lực, đặc biệt là ở tốc độ thấp. Khả năng phản ứng nhanh nhạy với từng động tác rất nhỏ khiến cho người điều khiển cảm thấy thích thú. Với kích thước nhỏ gọn nhất, nó là chiếc xe lý tưởng trong thành phố, để sử dụng hằng ngày. Còn khi nghĩ tới các kỳ nghỉ cho gia đình với các ghế đều có người ngồi cùng đồ đạc mang theo, bạn sẽ phải nghĩ đến một chiếc xe khác.

Cuối cùng, nhưng lại là chiếc xe bất bại không chỉ trong cuộc thử nghiệm này của chúng tôi, mà còn ở nhiều thị trường khó tính nhất trên thế giới. Không phải là chiếc xe rộng rãi nhất, và vẫn còn đó một vài tiểu tiết khiến người sử dụng hơi khó chịu như nút bấm điều khiển kính cửa sổ bố trí quá cận, nhưng nó là chiếc xe cỡ nhỏ dành cho người thích lái xe, kích thích hưng phấn của người lái nhất, có phạm vi sử dụng đa năng nhất, và cũng có nhiều công nghệ hiện đại nhất. Với những cải tiến không ngừng sắp được áp dụng rộng rãi của Ford, ngôi vị đầu bảng của phân khúc này chắc hẳn không dễ bị lật đổ trong tương lai gần.

Thông số kỹ thuật cơ bản

Hạng mục chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 1.0 Toyota Yaris 1.3G Suzuki Swift 1.4L
Giá bán lẻ (công bố) 659 triệu VND 669 triệu VND 549 triệu VND
Dài x rộng x cao (mm) 3.982 x 1.722 x 1.495 4.115 x 1.700 x 1.475 3.850 x 1.695 x 1.510
Chiều dài cơ sở (mm) 2.489 2.550 2.430
Trọng lượng không tải (kg) 1.050 1.065 (bản G) 990
Động cơ 1.0L EcoBoost I3, turbo 1.3L, I4, VVT-i 1.4L I4
Công suất cực đại 125 mã lực 84 mã lực 94 mã lực
Mô-men xoắn cực đại 170Nm tại 1.400 – 4.500v/ph 121Nm tại 4.000v/ph 130Nm tại 4.000v/ph
Hệ thống dẫn động Hộp số tự động 6 cấp PowerShift Hộp số tự động 4 cấp Hộp số tự động 4 cấp
Hệ thống treo trước MacPherson MacPherson MacPherson
Hệ thống treo sau Thanh chịu xoắn Thanh chịu xoắn Thanh chịu xoắn
Kích thước lốp 195/55 R16 185/60 R15 185/55 R16

Xe360.vn (nguồn autocar)