Cùng với Ford Ranger Wildtrak, liệu hành trình chinh phục đỉnh Phia Po, Pia Mê cùng cung đường off-road dọc dòng sông Đinh Đèn của chúng tôi có xuôi chèo mát mái?
"Gã phu lang thang" Ranger Wildtrak 3.2L
Mẫu Sơn được xem là một trong những điểm lạnh nhất của Việt Nam với nhiệt độ mùa đông thường xuyên xuống dưới 0 độ C và tình trạng băng giá gần như năm nào cũng xảy ra. Mẫu Sơn có tới hơn 80 ngọn núi to nhỏ khác nhau, núi ở đây không mang tên loài cây, loài hoa, tên con vật hay con người mà chỉ mang tên núi Cha, núi Mẫu, núi Con và núi Cháu với đỉnh cao nhất là Phia Po (1.541m).
Từ năm 1925 – 1926, ở đây đã có 16km đường giao thông nối liền quốc lộ 4B lên đến đỉnh núi. Năm 1935, người Pháp đã quy hoạch và xây dựng Mẫu Sơn thành một khu nghỉ dưỡng. Là một điểm đến ưa thích của dân đi lại bởi cảnh sắc hoang sơ, không khí mát mẻ trong lành, đỉnh núi gần như quanh năm mây phủ. Ngoài ra, Mẫu Sơn có một vài sản vật thôi thúc chúng tôi lên đường, đó là ếch hương, gà sáu cựa, chè tuyết sơn, chanh rừng và rượu Mẫu Sơn say nồng. Lên đường đón gió mùa đông bắc thôi.
Hệ thống lái chính xác và linh hoạt, nhưng vô-lăng vẫn hơi nặng ở tốc độ thấp
Mẫu xe phù hợp nhất cho cung đường dự kiến là một chiếc bán tải, bởi vì chúng tôi không chỉ đi từ Lạng Sơn lên Mẫu Sơn bằng con đường độc đạo có từ năm 1925, mà hơn thế, con đường tắt từ Công Sơn sang Mẫu Sơn và cung đường về qua Na Sê là nơi thử sức thực sự với bất cứ chiếc xe nào.
Có khá nhiều mẫu xe bán tải trên thị trường như Chevrolet Corolado, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max nhưng chúng tôi quyết định chọn Ford Ranger Wildtrak 3.2 bởi vì nó đang được xem là “ông vua” của xe bán tải tại Việt Nam.
Ranger Wildtrak sở hữu động cơ lớn nhất so với các đối thủ khác (dung tích xy-lanh lên tới 3.2L), 2 cầu chủ động 4x4. Hơn nữa, những tiện nghi mà Ford trang bị cho chiếc xe này khiến nó không khác gì một mẫu SUV hạng trung cao cấp.
Có thể kể tới vài tiện ích mà khó có chiếc bán tải nào ở Việt Nam có đủ như: hệ thống ga tự động, đèn tự động, ghế lái chỉnh điện, điều hòa độc lập hai vùng, camera và cảm biến lùi, kết nối không dây điều khiển bằng giọng nói,... Tất cả những trang bị trên khiến chúng tôi có cảm tưởng như Wildtrak 3.2L không còn là một chiếc xe bán tải truyền thống.
Khoang ca-bin hiện đại, đậm chất Ford với việc bố trí phím bấm dễ dàng thao tác
Điều quan trọng nhất là hệ thống động lực mạnh mẽ của Ranger, sở hữu động cơ Turbo Diesel 3.2L i5 TDCi, cam kép, hộp số tự động 6 cấp, công suất cực đại đạt 200 mã lực cùng mô-men xoắn tối đa 470Nm, bình nhiên liệu 80L khiến chúng tôi không phải lo lắng hết dầu. Xe được trang bị đầy đủ tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, 6 túi khí.
Theo thông tin chính thức, Ranger Wildtrak 3.2L có thể lội nước đến 800mm, điều này thực sự làm chúng tôi phấn khích bởi có khá nhiều dòng sông/suối trên đường để chúng tôi kiểm chứng.
Mặc dù đã lựa chọn chiếc xe mạnh nhất trong phân khúc, nhưng cũng có quá nhiều thứ khiến chúng tôi phải lo lắng. Đầu tiên là cung đường không hề dễ dàng, trước đây người viết bài này đã có dịp đi qua con đường tắt để lên Mẫu Sơn và từ đó qua Na Dương, Đèo Ải về Sơn Động (Bắc Giang), hồi đó phải mất đến hơn một ngày đi xe máy ròng rã với khá nhiều đoạn chỉ còn cách đẩy và kéo xe.
Tính năng ga tự động vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc xe du lịch
Thêm nữa, thời gian vừa qua, vùng núi Mẫu Sơn mưa nhiều khiến tình trạng sạt lở núi xảy ra dày đặc trên toàn tuyến. Tiếp đến là yếu tố thời tiết, chúng tôi đi vào đúng dịp gió mùa đông bắc kéo về, hiển nhiên trời sẽ rất lạnh và mưa làm cho con đường trở nên thử thách hơn bao giờ hết.
Một yếu tố chủ quan đến từ chiếc xe là việc nó nặng tới gần 2,2 tấn (trọng lượng không tải) cộng thêm đồ đạc, trang thiết bị tác nghiệp và 4 người trên xe nữa là cũng phải 2,5 tấn. Dù sở hữu sức mạnh tới 200 mã lực cùng mô-men xoắn 470Nm nhưng đi đường off-road thực không hề dễ dàng gì.
Chiều dài chiếc xe tới gần 5,4m cũng khiến cho việc xoay trở trên địa hình chật hẹp trở nên khó khăn hơn, hi vọng là hệ thống lái trợ lực điện sẽ giúp chúng tôi dễ dàng điều khiển. Biết trước nhiều khó khăn là thế nhưng nhóm thử xe của chúng tôi vẫn quyết tâm chinh phục cung đường đã vạch ra.
Mặt đồng hồ với màn hình LCD hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết
Tăng tốc như máy xăng
Dự kiến hành trình cho ngày đầu tiên là đoàn sẽ xuất phát sớm ở Hà Nội lên Lạng Sơn vào Pò Ma (bản biên giới sát Trung Quốc), chinh phục cột mốc 1200 và đi tắt từ Công Sơn sang Mẫu Sơn, nhưng do một chút sự cố nên phải tới đầu giờ chiều chúng tôi mới bắt đầu khởi hành. Chặng đường ngắn quanh các con phố của Hà Nội bước đầu cho thấy khả năng linh hoạt của Ranger khi phải len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc.
Ford Ranger Wildtrak 3.2L vẫn giữ nét thiết kế truyền thống và nâng cấp dáng vẻ nam tính từ bản Ranger thường. Ford đã bổ sung thêm màu cam nổi bật chỉ có trên phiên bản này, thêm vào đó các chi tiết như thanh tản nhiệt, gương chiếu hậu và đèn hậu được sơn đen cùng dòng chữ Wildtrak trên cửa trước và đuôi xe đem lại vẻ mạnh mẽ và độc đáo cho xe. Thật khó để tìm ra một điểm bất hợp lý từ thiết kế bề ngoài của Wildtrak.
Ford nói rằng Ranger có thể lội nước tới 800mm
Tạm rời đường phố đông đúc, chúng tôi nhanh chóng hướng thẳng lên cầu Thanh Trì và theo quốc lộ 1A lên Lạng Sơn. Mặt đường nhựa phẳng mịn cùng mật độ giao thông không quá đông là điều kiện thuận lợi cho Ranger phát huy sức mạnh của mình. Sở hữu động cơ máy dầu nhưng khả năng phản ứng chân ga của Wildtrak khá nhạy bén, xe cho cảm giác tăng tốc như máy xăng thực thụ.
Nếu đứng ngoài, bạn có thể dễ dàng nhận ra Wildtrak là một chiếc xe máy dầu nhưng khi vào khoang ca-bin thì nó yên tĩnh đến mức bạn rất dễ nhầm lẫn đang cầm lái một chiếc xe máy xăng, trừ những lúc thốc mạnh bàn đạp ga thì có thể cảm nhận một chút tiếng ồn đặc trưng của động cơ. Khả năng cách âm đã được cải thiện để cho không gian nội thất yên tĩnh như những chiếc SUV hạng trung cao cấp. Tuy vẫn còn tiếng ồn vọng lên từ lốp nhưng tiếng ù trong khoang lái khi di chuyển tốc độ cao tuyệt nhiên không có.
Khi hết địa phận Bắc Ninh cũng là lúc hành trình bị chậm lại do mặt đường chỉ còn lại 2 làn xe chạy (thay vì 4 làn và có dải phân cách cứng) và làn dừng khẩn cấp. Chúng tôi dừng lại nơi ải Chi Lăng khi trời đã xẩm tối, những nông sản địa phương được bày bán hai bên đường như na, quýt, khoai sọ,... làm xua đi không gian buồn tẻ của cung đường.
Nếu có một chiếc lốp địa hình thì có thể Ranger sẽ leo lên được sườn đồi này
Từ đây, mặt đường đã nhỏ hẹp lại bị xuống cấp bởi hàng trăm xe công-ten-nơ hằng ngày xuôi ngược lên miền biên giới khiến vận tốc chậm lại nhưng chúng tôi lại thêm một lần nữa được thử khả năng tăng tốc để vượt xe cũng như hệ thống phanh khá an toàn của xe.
Nhưng đặc biệt hơn, cũng trên mặt đường xuống cấp trầm trọng này, chúng tôi nhận ra rằng không còn có khái niệm “xóc nảy” khi cầm lái bản cao cấp nhất của Ranger. Hệ thống giảm xóc cân bằng cùng với bộ gối đỡ ca-bin hấp thụ các cú xóc ở tốc độ cao hiệu quả và êm ái tới mức khó tả.
Những cơn gió lạnh đã thổi về nhiều hơn, trời bắt đầu tối, sương bắt đầu xuống ướt mặt đường cũng là lúc cả đoàn từ thành phố Lạng Sơn lên khu du lịch Mẫu Sơn. Tỉnh lộ 237A vốn đã nhỏ và quanh co nay lại bị sạt lở rất nhiều do những trận mưa vừa qua. Quá nhiều đoạn với một bên là vách đá dựng đứng, một bên vực sâu thăm thẳm cùng mặt đường chỉ đủ rộng cho một chiếc xe đi vừa.
Đèn sương mù đã giúp chúng tôi tới Mẫu Sơn trong đêm
Rất may mắn cho chúng tôi khi không gặp chiếc ôtô ngược chiều nào nếu không thì việc lùi xe trên đường núi quanh co vào ban đêm thực chẳng dễ chịu chút nào. Càng về đêm, sương núi xuống dày hơn, gió cũng lạnh và mạnh hơn, nhưng ai trong đoàn cũng “nóng” bởi phải dò dẫm từng bước đi, không ít đoạn chúng tôi phải có hai người xuống và ra tín hiệu để xe vượt qua đoạn sạt lở.
Những tưởng guồng quay cuối cùng lên đỉnh Mẫu Sơn với mặt đường bê-tông thì sẽ nhanh hơn, nhưng không phải vậy. Màn sương dày đặc cộng với góc cua tay áo liên tiếp với chênh lệch độ cao lớn khiến chiếc xe chầm chậm tiến lên. Và như người ta thường nói, khi trải qua khó khăn thì sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Ngay trên đỉnh cao nhất của khu du lịch Mẫu Sơn thì bầu trời lại sáng trong.
Đứng trên cao này có thể nhìn rõ con đường mà chúng tôi đã qua với thung lũng mây trắng, cảnh tượng gần như ở Y Tý hay Ô Quy Hồ những ngày đông giá lạnh nhưng không có sương mù. Dù không đi được đúng con đường lên miền biên ải Pò Ma như đã định, nhưng hành trình 16km đường đèo đêm lên đỉnh núi cũng khiến chúng tôi thỏa mãn. Và tất nhiên, món ếch hương cùng chén rượu Mẫu Sơn nổi tiếng cũng là một kết thúc tuyệt vời cho ngày đầu tiên.
Thung lũng mây và bầu trời đêm trên đỉnh Mẫu Sơn lạnh giá
Lội sông, chuyện nhỏ
Chúng tôi thức dậy khi trời vừa sáng, ánh mặt trời vẫn chưa thể rọi xuống mặt đất, dưới thung lũng kia từng đám mây trắng như bông đang dồn lên đỉnh. Đó cũng là lúc cả đoàn cùng Ranger Wildtrak 3.2L phải rời “chốn bồng lai” để thực hiện thử thách off-road. Con đường liên xã từ Mẫu Sơn sang Công Sơn đang bị bạt núi để mở rộng nên chúng tôi phải đổi hướng trở lại con đường cũ xuống Lộc Bình, Na Dương rồi Na Sê, Xuân Dương vượt đèo Ải để về Lục Ngạn (Bắc Giang).
Dừng nghỉ chân uống nước tại thị trấn Na Dương, hỏi người dân về con đường qua đèo Ải, ai cũng hỏi ngược lại chúng tôi rằng “Đi vào đường đấy làm gì? Đường khó đi lắm!”. Đường càng khó mới càng phải để cho Ranger thử sức. Chặng đường đầu mặt đường đất còn khá rộng rãi với nhiều rãnh sâu và ổ trâu, càng đi sâu vào rừng hai bên đường chỉ còn lại những ngôi nhà trình tường của bà con dân tộc.
Hệ thống treo của xe hoạt động liên tục để dập tắt những tác động từ mặt đường, tay lái trợ lực điện nhận phản hồi khá trung thực từ lốp nên việc đảo cua liên tục khá thoải mái. Hệ thống giải trí với kết nối bluetooth, AUX (iPod), USB để chúng tôi thỏa sức chọn các bài hát từ nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau.
Bữa trưa của đoàn dừng lại nơi bãi đá ven dòng sông Đinh Đèn, xung quanh chỉ có núi rừng và dòng nước xanh ngắt lững thững trôi. Đây cũng là nơi lý tưởng để chúng tôi thử khả năng lội nước và off-road thực sự của chiếc xe.
Lòng sông khá sâu với nhiều đá cuội không bằng phẳng chút nào nhưng “gã phu lang thang” Wildtrak vẫn lướt đi một cách mạnh mẽ mà không hề hấn gì. Sức mạnh 200 mã lực cùng mô-men xoắn tới 470Nm đã tiếp tục phát huy tác dụng, chiếc xe có lúc dường như bị dòng nước sâu nhấn chìm, nhưng rồi lại chồm lên nhanh chóng và nhẹ nhàng. Trọng lượng nặng nề của chiếc xe cũng chẳng thể làm khó cho động cơ lớn.
Chúng tôi trở về khi ánh hoàng hôn chiếu vàng trên những thửa ruộng bậc thang đang vào vụ gặt ở Sa Lý, từng khúc cua của con đèo Ải nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Những guồng quay vội vã qua từng đồi vải Lục Ngạn nức tiếng đưa cả đoàn trở lại quốc lộ 1A cũng là lúc đèn đường đã sáng. Ranger Wildtrak đã khiến chúng tôi bị thuyết phục bởi khả năng vận hành và off-road mạnh mẽ của một chiếc xe bán tải đúng nghĩa, bởi sự tĩnh lặng và sang trọng của khoang ca-bin như một chiếc SUV trung cao cấp.
Dài x rộng x cao | 5.351x 1.850 x 1.821 (mm) |
Khoảng sáng gầm xe | 200 (mm) |
Chiều dài cơ sở | 3.220 (mm) |
Trọng lượng không tải | 2.169 (kg) |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 6.350 (mm) |
Kích thước thùng hàng (dài x rộng x cao) | 1.613x 1.850 x 511 (mm) |
Động cơ | Turbo Diesel 3.2L i5 TDCi, cam kép |
Dung tích xy-lanh | 3.198cc |
Công suất cực đại | 200 mã lực tại 3.000v/ph |
Mô-men xoắn cực đại | 470Nm tại 1.750 – 2.500v/ph |
Dung tích bình nhiên liệu | 80L |
Hệ thống truyền động | Hai cầu chủ động, 4x4 |
Hộp số | Tự động 6 cấp |
Tiện nghi nổi bật | Ghế lái điều khiển điện; Đèn pha tự động; Điều hòa tự động hai vùng độc lập; Gương chiếu hậu chỉnh điện; Kết nối không dây và điều khiển bằng giọng nói;Màn hình hiển thị đa năng; Khóa cửa điện điều khiển từ xa |
Trang bị an toàn tiêu biểu | Phanh ABS; Cân bằng điện tử ESP; Hỗ trợ khởi hành ngang dốc; Hệ thống hỗ trợ đổ đèo; 6 túi khí; Camera và cảm biến lùi; Ga tự động Cruise Control |
Giá bán (đã gồm VAT) | 838 triệu VND |
Xe360.vn (nguồn autocar)