Nếu phân loại một chiếc xe chỉ dựa vào hệ thống động lực mà không dựa vào mục đích sử dụng của xe thì sẽ rất dễ nhầm lẫn. Sau khi lái chiếc BMW i8, người lái thử càng có cơ sở để khẳng định quan điểm đó.
>> BMW giải thích cơ chế vận hành cơ bản của i8 2015

den xe hoi

Theo như BMW nói, i8 là một chiếc xe thể thao Đức ‘mới-hạng sang’, bền, có lượng khí thải thấp, động cơ xăng-điện của tương lai. Đãng lẽ ra nên thêm vào dòng khái niệm trên cụm từ "xe thể thao", chính xác hơn là cụm từ đó nên được viết lớn, bằng một loại mực không thể xóa và in đậm.

den xe hoi
Cửa kiểu cánh bướm tăng thêm hiệu quả thẩm mỹ cho i8, giúp cạnh tranh với đối thủ Lamborghini

Nhưng đó vẫn không hoàn toàn là những gì mà chiếc xe thể hiện. Bởi vì i8 còn là một chiếc xe có một diện mạo rất ấn tượng, khả năng vận hành hoàn thiện và chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn so với những chiếc xe khác cùng loại. Lái nó không đồng nghĩa với việc mua nó hay tự mình làm quen với một chiếc xe thể thao hoàn hảo trong tương lai, nhưng một chiếc BMW gần 3,6 tỷ VND có thể là một sự lựa chọn thông minh.

Mặc dù là một mẫu xe quan trọng và là biểu tượng của nhãn hiệu phụ ‘i’ mới của BMW nhưng i8 xuất hiện trước cả khi thương hiệu BMW i ra đời. Chính mẫu concept Vision EfficientDynamics 2009 đã khơi nguồn ý tưởng về một chiếc BMW thể thao hàng đầu sở hữu động cơ đặt giữa mới.

den xe hoi
Động cơ của BMW i8

Vision EfficientDynamics dù sử dụng hai động cơ điện và một động cơ diesel tăng áp, nhưng Autocar đoán rằng đây chính là nguồn gốc của một chiếc xe dân dụng có tên là Z10 ED. Cho mãi đến tận hai năm sau những thông số kỹ thuât cuối cùng của i8 mới được tiết lộ trong một bản concept cùng tên sở hữu bộ khung làm từ sợi các-bon/nhôm, bớt một mô-tơ điện nhưng lại có động cơ xăng đặt giữa.

i8 là một chiếc xe thể thao hybrid cắm sạc, và Porsche 918 Spyder cũng như thế nhưng có chi phí phát triển chỉ bằng 1/5.

Động cơ Mini Cooper 1.5L 3 xy-lanh được đặt ở giữa hai bánh sau có sức mạnh lớn hơn bất kì một động cơ đốt trong nào mà BMW chế tạo gần đây, nó sản sinh công suất 228 mã lực và mức mô-men xoắn 320Nm truyền tới bánh sau thông qua một hộp số tự động ZF 6 cấp. Giữa hai bánh trước là một mô-tơ điện ‘hybrid đồng bộ’ với công suất 128 mã lực và mô-men xoắn 249Nm truyền sức mạnh tới bánh trước thông qua hộp số tự động 2 cấp.

den xe hoi
Bảng điều khiển tập trung vào người lái và trong thiết kế này BMW đã có nhiều nét hoa mỹ hơn thông thường; không còn nghi ngờ gì về sức hấp dẫn về mặt công nghệ của chiếc xe này

Và đây chính là sự thông minh. Động cơ điện và hộp số, bộ pin li-ion 7,1kWh được lắp đặt ở nơi mà lẽ ra là chỗ của vỏ hộp số và hệ thống kiểm soát điện áp cao đã thêm vào trọng lượng của i8 gần 200kg. BMW cho biết, thiết kế bộ khung liền khối bằng nhựa và sợi các-bon được gia cường đã giúp giảm được 200kg so với kết cấu bằng nhôm và thép. Như vậy, trọng lượng của xe là 1.540kg khi chứa đầy nhiên liệu, nhẹ hơn chiếc Porsche 911 Turbo hiện hành, chứ chưa nói đến 918.

Trong khi đó, hộp số 2 cấp cho phép mô-tơ điện hoạt động với mức mô-men xoắn cực đại khi động cơ đốt trong đạt tốc độ 3.700v/ph ở những cấp số giữa, như vậy xe sẽ đạt công suất 357 mã lực và mức mô-men xoắn 569Nm ngay ở vận tốc trung bình.

Những ấn tượng ban đầu về chiếc i8 là một siêu xe với đầy đủ bản lĩnh. Thân xe nhìn thấp, rộng và rất bám đường. Bạn sẽ phải gập người để vào cabin vì đường bao mái thấp và ngưỡng cửa rộng, cao. Và một khi đã vào bên trong, bạn sẽ thấy nội thất có cảm giác thật đặc biệt với bảng điều khiển tập trung vào người lái và giống như một tác phẩm điêu khắc với các màn hình màu LCD, bộ ghế thể thao sát sàn và rất nhiều chi tiết, nút bấm. Tất cả tạo nên một không gian vượt qua những quy chuẩn thông thường của BMW.

den xe hoi
Sạc đầy, chỉ chạy với động cơ điện, xe chỉ đi được 24km

Như vậy, có thể nói i8 là một chiếc xe rất dễ hiểu nếu so với một chiếc xe thuần túy như 911 – tuy nhiên nếu xét về sự chính xác trong vận hành và sự gắn kết với người lái thì chiếc BMW sẽ kém hơn. Nhưng đây vẫn là một chiếc xe tốt – gần như là thế. Chắc chắn là đủ tốt để có thể coi nó là một thành công tuyệt vời trong dòng xe siêu đặc biệt.

Cho đến khi bạn có thể tìm thấy một vài điểm có chút kém hấp dẫn với người lái thì i8 thực hiện mọi việc hầu như rất tốt. Khởi động ở chế độ Comfort với bộ giảm chấn thích ứng và toàn bộ công suất được truyền đến hai bánh trước, khi đó, i8 chạy rất thoải mái và rất nhẹ nhàng trong thành phố. Thỉnh thoảng nó có hơi xóc, nhưng không phải là thường xuyên. Hệ thống lái nhẹ nhưng êm, xe chạy rất tốt ở chế độ lái điện. Tầm hoạt động của xe khi chỉ dùng mô-tơ điện hơi hạn chế, chỉ khoảng 24km.

den xe hoi
Cần số trên BMW i8

Đẩy cần số sang chế độ lái Sport và động cơ bắt đầu chạy gần như liên tục. Nhấn ga tăng tốc và hệ thống động lực có cảm giác giống như một động cơ V6 cỡ lớn đang chạy ở tầm trung: phản hồi lên bàn đạp ngay lập tức và rất mạnh, với một âm thanh to, dữ dội và không được tự nhiên sẽ được truyền tới tai bạn thông qua hệ thống loa. Và số vòng tua càng lớn, bạn đi càng nhanh thì động cơ V6 tưởng tượng đó lại càng trở nên nhỏ hơn. Nó hoạt động thực sự vất vả khi vượt quá 5.000v/ph và khi đó i8 chạy có cảm giác hơi đuối và căng thẳng.

Tuy nhiên, kiểm soát thân xe tuyệt vời và phản hồi của hệ thống lái cũng rất trực tiếp. Mức độ ổn định trong chuyển động của bánh xe cần được cải thiện hơn nữa, đặc biệt là ở bánh trước, nó sẽ bị chệch choạc và rít lên khi phải tải nặng.

Lái xe một cách thông minh, biết cách chuyển dịch trọng tâm để hệ thống lái xử lý hiệu quả khi vào cua, khi đó i8 sẽ giống như những chiếc xe có động cơ đặt giữa khác. Trục sau luôn được gắn cố định tạo sự ổn định chắc chắn, nhưng lại không điều chỉnh được góc đánh lái một cách nhuần nhuyễn khi thốc ga.

Kết quả là i8 không có được cảm giác thích thú khi nó chạy với vận tốc lớn. An toàn và êm ả nhưng lại thiếu thú vị. Nhờ những đặc điểm khác lạ, mang dáng dấp của một siêu xe và lượng khí thải thấp, nó có thừa tính thể thao để làm hài lòng những khách hàng có lẽ chưa hoàn toàn hiểu rõ thế nào là một chiếc xe thể thao. Nhưng nó lại không đủ thuyết phục đối với những tín đồ thực sự. Nó có đủ sự phức tạp để kích thích trí tò mò nhưng lại thiếu chiều sâu.

Đèn pha la-ze

den xe hoi
Đèn pha lazer trên BMW i8

Tuy i8 có trang bị tiêu chuẩn là đèn pha và đèn hậu LED nhưng đây là mẫu xe sản xuất đầu tiên của BMW có trang bị tùy chọn đèn ‘la-ze đi-ốt’. Ngoài việc nó nhỏ hơn và nhẹ hơn vài lần và tiết kiệm năng lượng hơn 3 lần so với đèn LED tương đương thì đèn la-ze có thể điều khiển chính xác hơn nhiều và sáng hơn 70%.

Được kích hoạt bởi hệ thống hỗ trợ điều chỉnh dải sáng High Beam Assistant của BMW hoạt động dựa trên camera, đèn la-ze có tầm chiếu sáng lên đến 600m – gấp đôi so với đèn LED thông thường.

Đánh giá ban đầu: Tuyệt vời, uyển chuyển, nhanh nhẹn, tiết kiệm – nhưng thiếu mục đích sử dụng rõ ràng.

Ưu điểm: Vận hành mạnh mẽ, phản hồi của hệ thống động lực và hệ thống lái tốt, mức tiêu thụ 7,1L/100km.

Nhược điểm: Hơi thiếu tương tác với người lái, thiếu sức mạnh của một siêu xe, tiếng ồn động cơ.

Ý kiến người lái thử: Khoang hành lý không được rộng như của Porsche 911 hay Audi R8 nhưng không gian hàng ghế sau lại rất tiện dụng.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Giá (tại Anh) 3,57 tỷ VND (không bao gồm 179 triệu VND trợ cấp của chính phủ)
0-100km/h 4,4 giây
Tốc độ tối đa 249km/h
Tiêu thụ 2,1L/100km (trung bình)
CO2 49g/km
Tự trọng 1.560kg
Động cơ 3 xy-lanh, 1.499cc, xăng, tăng áp, thêm 1 mô-tơ điện 129 mã lực
Lắp đặt Ngang, giữa, RWD (xăng); ngang, trước, FWD (điện)
Công suất 357 mã lực tại 5.800v/ph
Mô-men xoắn 569Nm tại 3.700v/ph
Hộp số

6 cấp tự động (xăng)

2 cấp tự động (điện)

Bình xăng 30 lít
Khoang hành lý 154 lít
La-zăng 7.0Jx20in (trước), 7.5Jx20in (sau)
Lốp 195/50 R20 (trước), 215/45R20 (sau)

Xe360.vn (nguồn autocar)