VinFast Klara sử dụng nền tảng Bosch eScooter system dành cho xe điện. Nhờ các linh kiện trong xe có khả năng kết nối và điều khiển bởi hệ thống trung tâm nên xe của VinFast có thể theo dõi dung lượng pin, quãng đường còn lại có thể đi được hay khoá/mở xe từ xa bằng smartphone.
Không giống hầu hết các xe điện khác, VinFast sử dụng một hệ thống hoàn chỉnh được Bosch phát triển cho những mẫu xe điện thông minh. Hệ thống này không chỉ bao gồm động cơ mà còn cả ECU điều khiển liên kết với pin để có thể quản lý việc sử dụng một cách tối ưu. Chưa kể hệ thống gateway còn có khả năng kết nối 3G, định vị GPS giúp chủ xe có thể điều khiển từ xa bằng smartphone. Một màn hình LCD HMI kết nối với hệ thống Gateway làm màn hình hiển thị chính cho xe, từ đó bạn có thể biết được cuộc gọi, tin nhắn khi xe đang hoạt động.
Như vậy, Klara sử dụng cả một hệ thống điều khiển hoàn chỉnh cho xe điện thông minh. Vì vậy mức giá của Klara sẽ cao hơn so với các mẫu xe điện có thông số về động cơ tương tự. Những mẫu xe khác có thể sử dụng động cơ của Bosch, nhưng hệ thống điều khiển các thành phần khác như pin, bộ kết nối thì có thể sử dụng của đối tác khác.
Nguyên mẫu hệ thống Bosch eScooter System được trình diễn tại một triển lãm năm 2017.
Chi tiết các thành phần trong hệ thống Bosch eScooter System:
Động cơ wheel-hub
Giống như các mẫu xe điện hay hay xe đạp điện hiện thời. VinFast Klara sử dụng khối động cơ đặt ở trong mâm xe bánh sau. Ngoài thiết kế chống nước chúng ta đã biết, động cơ này truyền động trực tiếp để xe lăn bánh nên không phải bảo dưỡng. Nếu trục trặc thì coi như là kiểm tra nguyên cụm động cơ. Mô-men xoắn của khối động cơ này ước đạt 100 Nm tại 100 vòng/phút. Hạn chế của khối động cơ này là công suất không cao, vì vậy xe chỉ di chuyển tối đa ở mức 50 km/h, nếu chở người thì tốc độ sẽ thấp hơn. Rõ ràng xe điện hiện nay mới chỉ hướng đến việc thay thế các mẫu xe 50cc, còn để đáp ứng tốc độ tối đa khoảng 80 km/h thì chúng ta phải chờ những mẫu động cơ có hệ truyền động riêng. Rõ ràng việc sử dụng động cơ wheel-hub sẽ giúp nhà sản xuất đơn giản hoá trong việc bảo dưỡng chiếc xe.
Bosch đã phát triển hệ thống eSccoter System từ năm 2017 và hiện mới cung cấp nền tảng này cho rất ít các nhà sản xuất xe điện.
ECU: bộ điều khiển trung tâm
ECU chủ yếu liên kết động cơ với bộ pin: bao gồm khả năng điều phối năng lượng phù hợp. Chẳng hạn xe có thể được sạc lại pin khi xe đang chạy, đặc biệt là khi xuống dốc. ECU cũng bao hệ cho toàn hệ thống với khả năng hạn chế tốc độ nhằm tránh rủi ro bị quá tải dòng điện, góp phần tăng độ bền cho hệ thống điện của xe.
Màn hình HMI (Human Machine Interface)
Đây là tên gọi của màn hình hiển thị đa thông tin trên xe điện. Phiên bản có kết nối 3G và GPS sẽ hỗ trợ khả năng thông báo cuộc gọi, tin nhắn với biểu tượng trên màn hình. So với nền tảng Noodoe của KYMCO thì Bosch eScooter System chưa hiển thị chi tiết tên người gọi hay nội dung tin nhắn. Thực tế tính năng này không cần thiết lắm vì nếu hệ thống cho phép hiển thị với tốc độ di chuyển cao thì dễ gây phân tâm cho người lái. Hệ thống của KYMCO cũng chỉ thông báo khi xe dừng lại, nhằm hạn chế sự phân tâm cho người điều khiển xe.
VinFast Klara sở hữu màn hình LCD công nghệ FSTN đơn sắc, không phải là loại TFT nhiều màu. Vì vậy có thể dự đoán phiên bản xe điện cao cấp của VinFast có thể sử dụng loại màn hình TFT hiển thị nhiều màu sắc hơn.
Hộp kết nối tích hợp 3G và GPS
Đây là trung tâm giúp xe giao tiếp ra bên ngoài thế giới nhờ khả năng hỗ trợ mạng 3G cũng như GPS. Kết nối mạng có thể định vị chính xác với sai lệch chỉ 0,3 mét; trong khi chỉ dùng GPS cũng có thể định vị xe với sai số tối thiểu 10 mét.
Bosch cung cấp luôn giải pháp định vị xe từ xa, đồng thời hệ thống còn quản lý pin cũng như quãng đường xe đã chạy. Bạn có thể khoá và mở xe từ xa, coi được lượng pin trong xe còn bao nhiêu cũng như quãng đường còn lại. Bộ kết nối còn hiển thị lên màn hình HMI gắn trên xe. Với giao diện ứng dụng mà VinFast đưa ra thì Bosch đã cho phép các nhà sản xuất tuỳ biến giao diện cho phù hợp với sản phẩm, còn lại họ chỉ cung cấp mã nguồn để kết nối với hệ thống của xe. Về lý thuyết ứng dụng của Bosch còn có thể cung cấp khả năng định vị dẫn đường và phát nhạc ngay bên trong ứng dụng.
Người dùng cũng sẽ được cung cấp remote mở/khoá xe từ xa khi không muốn sử dụng app trên smartphone. Cho dù khoá cơ đang ở vị trí hoạt động nhưng remote chỉ cần kích hoạt khoá thì hệ thống điện của xe cũng không thể hoạt động. Chỉ có bộ kết nối là luôn hoạt động với công suất chỉ dưới 1W nhằm định vị và cung cấp toàn bộ thông tin của xe qua ứng dụng smartphone.
Khả năng tương thích với hai công nghệ pin Acqui chì và Lithium-ion
Bosch eScooter system đưa ra hai công nghệ pin cho phép các nhà sản xuất có thể đưa ra phiên bản mức giá thấp hơn khi áp dụng phiên bản acqui chì có giá thành thấp hơn. Về lý thuyết, hiệu suất mà hệ thống Bosch eScooter acqui chì có thể đạt đến 85%. Acqui sử dụng các chuẩn 36V/60V/64V ở 2.5A hoặc 72V-3A.
Trong khi đó, hiệu suất của pin Lithion-ion có thể đạt đến 93%, hỗ trợ điện đầu ra ở mức 48V/60V và cường độ dòng điện 5 ~ 10A. Cell pin sử dụng trên VinFast Klara là LG MJ1.
Tất nhiên phần quan trọng là khối pin này có thể tháo rời để sạc một cách dễ dàng. Trên xe VinFast Klara thì chúng ta phải đợi nó bán ra thị trường thì mới biết việc tháo và thay thế pin có dễ dàng và tiện lợi hay không. Tiếp đến là những trạm sạc hay cho thuê pin sẽ hoạt động như thế nào cũng là câu chuyện của tương lai.
Như vậy, Bosch đã đem đến một giải pháp toàn diện cho xe điện VinFast, giúp Klara trở nên thông minh và khác biệt so với các mẫu xe điện còn lại trên thị trường. VinFast dự kiến sẽ còn giới thiệu 1 phiên bản xe cao cấp hơn và các phiên bản ở phân khúc giá tốt hơn. Nếu sử dụng giải pháp thay thế pin giống Klara thì những mẫu xe như vậy sẽ tạo thành một hệ sinh thái, từ đó người dùng sẽ không còn phải lo ngại việc xe hết pin mà không có khả năng thay thế pin.
Ngoài ra, giải pháp của Bosch có thể giúp một đơn vị nào đó cung cấp xe điện dạng cho thuê. Từ đó họ có thể kiểm soát những chiếc xe này từ xa thông qua ứng dụng. Biết đâu một ngày nào đó bạn có thể thuê những chiếc xe điện như vậy để đi trong một thời gian nhất định mà không cần phải mua?
Xe360.vn (theo xetinhte)