Không tham gia nhưng hệ thống treo của Lamborghini lại có nhiều dấu ấn của những chiếc xe đua F1. Kết cấu nhôm và sợi carbon, lò xo và giảm chấn đặt nằm ngang giúp nâng cao tính năng động lực học.

Hệ thống treo đặc biệt trên Lamborghini Aventador 700-4

Kết cấu khung gầm của Lamborghini Aventador 700-4. Động cơ và hộp số đặt giữa.

Aventador sử dụng hệ thống treo cần đẩy với 2 càng chữ A. Cần đẩy được đặt vào vị trí của bộ giảm giảm xóc trên hệ thống treo thông thường, làm nhiệm vụ liên kết giữ càng chữ A dưới và đòn khuỷu.

Là một biến thể của hệ thống treo trên xe F1. Lò xo và giảm chấn được đẩy vào bên trong giúp giảm khối lượng phần được treo giúp xe chạy êm hơn ở tốc độ cao. Cấu trúc chỉ gồm các thành giằng mỏng ngang hạn chế cản không khí.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Giảm chấn và lò xo đặt nằm ngang xe.

Giảm chấn thủy lực được lồng bên trong lò xo, đặt nằm ngang thân xe. Một đầu gắn lên khung, đầu còn lại gằn vào đòn khuỷu. Thanh ổn định làm nhiệm vụ liên kết giữa 2 đòn cam trái phải chống hiện tượng xoắn thân xe hoặc nghiêng quá mức.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Cần đẩy theo hướng chỉ của mũi tên màu xanh. Càng quay theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng.

Càng quay xoay bánh quanh đường trụ đứng đi qua khớp nối của 2 càng chữ A và giá đỡ bánh. Các tác động thẳng đứng được truyền từ bánh qua càng chữ A dưới, tới cần đẩy, tác động làm đòn cam quay quanh trục cố định, rồi tiếp tục tới giảm chấn.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Đòn khuỷu theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Trục cố định của đòn cam được đánh dấu hình chữ thập màu vàng.

Thiết bị nâng thủy lực được gắn lên đầu giảm chấn. Khi áp suất bên trong tăng lên, phần màu vàng được kéo dài ra, lực tác động theo chiều ngược với mô tả trên, phần đầu xe được nâng lên. Dù sử dụng hệ truyền động 4 bánh, động cơ và hộp số đặt giữa nhưng Lamborghini lại chỉ thiết kế bánh trước dẫn hướng cho Aventador. Đòn điều khiển ở phía dưới được liên kết với khung con, đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trên xe đua và xe có đặc tính cao. Ống bạc lót lớn không thực sự cần thiết trong khi "chú bò tót" đang cần phải giảm cân.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Các góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi các miếng chêm có độ dày được tính toán trước.

Việc chỉnh góc đặt bánh xe bằng cách hoán đổi miếng chêm giữa thanh ràng buộc và khung con. Bởi thế hệ thống treo không cần phải tháo rời mà chỉ cần làm lỏng, các miếng chêm có độ dày được tính toán trước nên quá trình điều chỉnh được thực hiện nhanh chóng, phù hợp với các tình huống trong giải đua F1. Góc chụm vẫn cần được đo kiểm tra lại, nhưng góc caster và camber có thể biết ngay từ khi lựa chọn miếng chêm.

Khớp cầu làm nhiệm vụ kết nối giữa các thanh tạo ra sự chuyển dịch linh hoạt của hệ thống.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ treo sau.

Hệ thống treo sau cũng có cấu trúc tương tư phía trước, song có bổ sung thêm thanh giằng làm nhiệm vụ hạn chế hiện tượng tự xoay quanh đương trục đứng của bánh và điều chỉnh góc đặt bánh xe.

Hệ treo trước

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Các thanh liên kết có tiết diện dẹt giúp giảm lực cản không khí

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ treo cần đẩy

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ treo trước.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Khí tăng áp suất dầu, giảm chấn dài ra, phần đầu xe được nâng lên.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Kết cấu ngọn, nhẹ, nhôm và vật liệu carbon được sử dụng đến mức tối đa. Khối lượng phần được treo giảm giúp xe chuyển động êm hơn, đặc biệt khi ở tốc độ cao.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Dù không mấy được chú khi đặt trong tổng thể của siêu xe nhưng càng chữ A dưới vẫn sáng bóng.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Đòn khuỷu phân chia lực tác động từ bánh xe cho giảm chấn-lò xo, và thanh cân bằng theo tỷ lệ cố định.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi chêm có độ dày được tính toán trước.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Thanh giằng liên kết với khung xe

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Không gian lắp chân ga, chân phanh, trợ lực phanh, hệ thống lái.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống trợ lực lái thủy lực.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Cơ cấu phanh Brembo với calip 6 xi-lanh, đĩa làm từ sợi carbon,

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Vành hợp kim đường kính 19 inch.

Hệ treo sau

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Kết cấu tương tự treo trước.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hai càm chữ A được đặt lệch giúp tăng khả năng chịu tải.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Cần đẩy của treo sau theo hướng chỉ mũi tên.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Có tiết diện kiểu chữ I có độ căng vững cao.

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Lực tác động từ cần đẩy được phân chia cho giảm chấn và thanh ổn định theo tỷ lệ 2:1

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Lò xo giảm chấn đặt phái sau động cơ

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Hệ thống treo đặc biệt trênLamborghini Aventador 700-4

Cơ cấu phanh sau.

Xe360.vn (nguồn: vnexpress)

Tin liên quan

Những lý do khiến siêu xe hấp dẫn

Những lý do khiến siêu xe hấp dẫnCầm lái một chiếc Ferrari hay Lamborghini đồng nghĩa rằng bạn là trung tâm của đường phố. Mỗi nơi bạn đến đều có thể trở thành cuộc "họp báo" chớp nhoáng.

McLaren dốc vốn để cạnh tranh Ferrari

McLaren dốc vốn để cạnh tranh FerrariTập đoàn McLaren dự kiến đầu tư tới 1 tỷ USD để phát triển và tung ra thị trường một loạt xe thể thao mới nhằm cạnh tranh với các xe của Ferrari và Lamborghini.

Hàng loạt siêu xe sẽ vẫn về Việt Nam

Hàng loạt siêu xe sẽ vẫn về Việt Nam Dưới hình thức này hoặc khác và có thể ít rầm rộ hơn nhưng các siêu xe được dự báo vẫn sẽ tiếp tục đổ bộ về Việt Nam bất chấp chính sách siết nhập khẩu ôtô do Bộ Công thương đưa ra mới đây.

Cường “đôla”: chủ nhân siêu xe Lamborghini!

ImageChiều qua, 7/5, siêu xe thể thao Lamborghini Gallardo đầu tiên tại Việt Nam sau khi "quá cảnh" Hà Nội đã về đến TPHCM. Chủ nhân thực sự của nó chính là Cường “đôla” - Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Quốc Cường (TPHCM).

Siêu xe Lamborghini có giá khai báo 55.000 USD

ImageChiếc Lamborghini Gallardo đầu tiên cập cảng Việt Nam thuộc loại đã qua sử dụng, sản xuất năm 2004. Tổng giá trị sau thuế của nó vào khoảng 2 tỷ đồng.

Siêu xe Lamborghini đầu tiên đến Việt Nam

ImageChiếc Gallardo coupe của hãng siêu xe thể thao Lamborghini, Italy, đã về đến Hà Nội sau khi thông quan qua cảng Hải Phòng. Giá của nó tại Mỹ vào khoảng 175.000-200.000 USD.