Thay lốp ô tô nên thay cả 4 bánh, thay dầu động cơ thì phải thay luôn cả nước làm mát và lọc gió hoặc đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn... chính là những điều người sử dụng ô tô thường hay lầm tưởng.

Từ những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18, đến nay làng ôtô thế giới đã cho ra đời nhiều dòng xe khác nhau với vô số mẫu mã. Chỉ tính từ 1990 đến 2018, đã có hơn 80 triệu xe ô tô bán ra trên toàn thế giới và vì thế những gì liên quan đến xe hơi rất đa dạng. Tuy nhiên, không phải tất cả đều đúng, thậm chí vẫn còn những người thường lầm tưởng về các vấn đề liên quan đến ô tô

Lầm tưởng thay lốp ô tô thì nên thay cả 4 bánh:

Lời khuyên này nghe có vẻ rất hợp lý nhưng thực chất lại là một sự hiểu lầm. Thực ra, các chủ xe ôtô không cần thiết phải tiêu tiền cho cả 4 lốp xe trong khi chỉ có 1 cái bị hỏng. Trong hầu hết các trường hợp, nếu cả 4 lốp xe đều cùng thương hiệu, mẫu mã và kích thước thì chủ xe ô tô chỉ cần thay một lốp gặp phải sự cố là đủ.

 Những điều mà người người sử dụng ôtô thường hay lầm tưởng
Khi có một lốp phải thay thì không có nghĩa bạn phải tiêu tiền cho những lốp còn lại

Lầm tưởng khi thay dầu động cơ thì phải thay luôn cả nước làm mát và lọc gió:

Một tay thợ sửa ô tô nào đó có thể khuyên bạn nên thay dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió xe cùng lúc với nhau. Tuy nhiên những điều này cũng không hoàn toàn đúng. Thay bằng việc thay tất cả loại dầu cùng lúc, chủ ô tô nên kiểm tra và theo dõi sách hướng dẫn sử dụng của xe mình để biết được thời điểm chính xác cần thay thứ gì, tránh tốn kém không cần thiết.

 Những điều mà người người sử dụng ôtô thường hay lầm tưởng
Hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để biết thời điểm chính xác để thay từng thứ dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió

Lầm tưởng không cần thay dầu, ôtô vẫn chạy tốt:

Từng có một số người cố chứng minh rằng ôtô không cần thay dầu. Nhưng đây là một quan điểm sai lầm. Việc kiên trì không thay dầu có thể dẫn tới việc phá hủy động cơ ô tô. Trên thực tế, nếu không thay dầu mới, dầu cũ, bẩn sẽ không có tác dụng bôi trơn động cơ, gây hao mòn nhanh hơn và làm hỏng máy.

 Những điều mà người người sử dụng ôtô thường hay lầm tưởng
Không cần thay dầu có thể phá hủy động cơ xe.

Lầm tưởng Ôtô điện dễ cháy hơn xe hơi thông thường:

Hoàn toàn lầm tưởng! Năm 2012, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA từng thực hiện điều tra, và kết luận rằng xe điện không có nguy cơ cháy nhiều hơn so với xe động cơ xăng.

 Những điều mà người người sử dụng ôtô thường hay lầm tưởng
Xe điện không có nguy cơ cháy nhiều hơn so với xe động cơ xăng.

Lầm tưởng đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn so với trưa và tối:

Điều này nghe có vẻ là một mẹo hay nhưng lại cũng là một quan điểm sai, không có tác dụng trên thực tế. Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao, vì vậy, nếu xăng mát hơn, có thể đổ nhiều xăng hơn vào bình chứa.

 Những điều mà người người sử dụng ôtô thường hay lầm tưởng
Nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc

Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc. Vì vậy, hãy đổ xăng cho ô tô của bạn bất cứ khi nào có nhu cầu và thực sự cần thiết.

Xe360.vn (theo otofun)

Tin liên quan

Những công nghệ làm nên sức mạnh của BMW

Những công nghệ làm nên sức mạnh của BMW

Thế mạnh tạo nên sức hút cho hãng xe này là công nghệ BMW EfficientDynamics tích hợp những điểm tiên tiến, hiện đại.

Những nguyên nhân và cách xử lý khi ôtô báo động cơ quá nóng

Những nguyên nhân và cách xử lý khi ôtô báo động cơ quá nóng

Hệ thống làm mát bị rò rỉ, mức dầu máy thấp hoặc thời tiết cực đoan đều có thể khiến động cơ bị quá nhiệt.

Những việc mà bạn không nên làm với ôtô dùng động cơ tăng áp

Những việc mà bạn không nên làm với ôtô dùng động cơ tăng áp

Tắt máy đột ngột, tăng ga khi chuẩn bị ra khỏi khúc cua, sử dụng nhiên liệu không chất lượng, là những gì bạn nên tránh khi lái xe có bộ tăng áp.

Những điều nên biết về xe Hybrid

Những điều nên biết về dòng xe Hybrid

Hybrid là dòng xe sử dụng hệ động cơ tổ hợp có sự kết hợp từ hai nguồn năng lượng trở lên mà thường thấy nhất là động cơ xăng/diesel kết hợp động cơ điện. Hai động cơ này phối hợp với nhau giúp xe vận hành tốt ở các điều kiện đường xá và giảm mức tiêu hao nhiên liệu cũng như khí thải

Muốn tiết kiệm nhiên liệu xe, hãy vận dụng những cách này

Muốn tiết kiệm nhiên liệu xe, hãy vận dụng những cách này

Trang tin Motor1 của Mỹ vừa đưa một số khuyến nghị giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Mức tiết kiệm được tính bằng cent (0,01 USD) trên mỗi gallon nhiên liệu (3,78 lít).

Siết tiêu chuẩn khí thải: Ô tô quá 20 tuổi phải ngừng lưu hành?

Siết tiêu chuẩn khí thải: Ô tô quá 20 tuổi phải ngừng lưu hành?

Tính đến tháng 5/2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi. Nếu như các quy định về tiêu chuẩn khí thải được siết chặt có thể một lượng lớn ô tô quá tuổi trong số đó sẽ không được lưu hành.