Với tiêu chí tự chăm sóc xe hơi đến mức cao nhất có thể, xin gửi đến các bạn một số hướng dẫn nhanh và dễ dàng để thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên tại nhà và nó có thể giảm đáng kể mức chi phí "nuôi" xe.​

kiểm tra bảo dưỡng

​Đầu tiên, hãy bỏ thời gian một chút để đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Ngoài ra xe phải luôn được kiểm tra định kỳ bởi những người thợ chuyên nghiệp để đảm bảo rằng động cơ, hệ thống lái, hệ thống treo, phanh và mâm lốp... tất cả luôn trong tình trạng tốt nhất có thể.​

kiểm tra bảo dưỡng

​Hầu hết các công việc kiểm tra và bảo dưỡng xe được mô tả dưới đây có thể thực hiện dễ dàng tại nhà với mục đích giúp các chủ xe tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh được những phiền toái có thể phát sinh sau này.​

​1. Kiểm tra mực nước làm mát hàng tuần: ​

kiểm tra bảo dưỡng

​Nhiều xe hiện nay có các bình chứa trong suốt có đánh dấu các mực LOW/HIGH để dể dàng quan sát. Nên kiểm tra và châm nước làm mát khi thấy mực nước làm mát giảm dưới hoặc nằm ngang vạch LOW (thấp). Lưu ý: KHÔNG được tháo nắp khi máy đang nóng, nên châm nước làm mát đang được dùng cho xe KHÔNG nên châm loại nước làm mát khác với loại nước làm mát đang sử dụng trên xe. Có thể châm nước TINH KHIẾT vì hầu hết chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước.​

​2. Hệ thống phanh ô tô:​

​Không nổ máy, đạp chân phanh nếu chân phanh cứng thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động. Nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng thì bộ trợ lực chân không đã có vấn đề và cần khắc phục. Kiểm tra đèn báo ABS nếu đèn ABS nhấp nháy hoặc sáng liên tục thì người sử dụng nên đưa đến xưởng đủ tiêu chuẩn để kiểm tra. Nếu má phanh mòn quá nhiều sẽ giảm hiệu năng phanh và làm nóng cả đĩa phanh. Hãy kiểm tra đĩa phanh, nếu nhận thấy đĩa phanh hao mòn không đồng đều thì nên rà láng đĩa phanh.​

kiểm tra bảo dưỡng

3. Kiểm tra các dây cua-roa và các đường ống dẫn hàng tháng:​

​Nên thay thế các dây cua-roa khi thấy chúng có dấu hiệu đã bị mòn, chai hoặc sờn. Hãy tăng chúng lên khi thấy nó chùng xuống khoảng 1,5cm khi bị nhấn xuống, tuy nhiên có các loại xe có cơ cấu tăng dây cua-roa tự động thì không cần phải điều chỉnh. Nên kiểm tra các đoạn đường ống dẫn, nếu nhận thấy chúng bị phù, trông không ổn khi nó quá mềm, quá cứng hay bị chai nứt gãy thì nên thay thế.​

kiểm tra bảo dưỡng

​4. Kiểm tra lọc gió hàng tháng:​

kiểm tra bảo dưỡng

​Với lọc gió giấy tẩm dầu thông thường sử dụng một lần (stock paper filter), việc kiểm tra và thay thế lọc gió rất dể dàng vì nó nằm trong hộp hình chữ nhật đầu đường ống hút gió bên dưới nắp ca-pô. Nên thay thế lọc gió bị bẩn bằng lọc mới vì dùng lọc gió bẩn làm giảm lưu lượng không khí đi vào động cơ gây sai lệch tỉ lệ hoà khí làm giảm công suất máy, thậm chí có còn gây hao tốn nhiên liệu.​

kiểm tra bảo dưỡng

Với lọc gió dạng vải tầm dầu (drop-in filter) như K&N, khi kiểm tra nếu bẩn nên vệ sinh và châm dầu và hiện nay K&N có bán bộ kits vệ sinh và châm dầu cho loại lọc gió này. Lưu ý: KHÔNG châm dầu quá nhiều vì khí nạp đi qua có thể mang theo cả dầu của lọc làm bẩn cảm biến lưu lượng không khí nạp (MAF)

kiểm tra bảo dưỡng

​5. Kiểm tra nước rửa kính và gạt nước:​

kiểm tra bảo dưỡng

​Luôn luôn kiểm tra và châm gần đầy bình chứa nước rửa kính để sử dụng. Nên dùng miếng giẻ ướt để lau 2 ''lá lúa'' để đảm bảo nó sạch và không có dính đất cát. Thường nên thay lưỡi gạt nước ít nhất là 1 lần trong năm và nếu thấy gạt không sạch hoặc gây tiếng kêu cót két khi vận hành. Không nên đợi đến khi phần cao su bị mòn hoặc gãy rồi mới thay.​

​6. Kiểm tra bình ắc quy: ​

​Hãy đảm bảo các dây cáp phải được bắt chặt và không bị ăn mòn. Nếu dùng bình ắc quy có lỗ châm nước, chỉ châm thêm nước uống TINH KHIẾT. Hãy hết sức cẩn thận khi làm việc với bình ắc quy vì nó có thể sinh ra các loại khí gây nổ. Lưu ý, trong quá trình kiểm tra hay cẩn trọng, nếu có hãy đeo kính và mang găng tay bảo vệ.​

kiểm tra bảo dưỡng

​7. Đèn ​

Hãy chắc chắn rằng tất cả hệ thống đèn nội thất và ngoại thất (đèn phanh, đèn pha, đèn chiếu sáng ban ngày, đèn xi-nhan và đèn báo nguy hiểm) đều trong trạng thái hoạt động tốt. Các bác có thể mở từng loại đèn và nhờ một người đứng bên ngoài để kiểm tra.​

kiểm tra bảo dưỡng

​8. Lốp​

Kiểm tra toàn bộ bề mặt lốp xem có các vết cắt hoặc bị phù hay không. Nên đảo lốp ở 10.000 km đầu tiên và mỗi 15.000 km tiếp theo. Nên thay lốp nếu đã mòn, bị chai trong quá trình sử dụng và KHÔNG nên cố sử dụng khi lốp đã mòn. Nên bơm lốp xe đúng theo áp suất của lốp và nên trang bị một cái đồng hồ đo áp suất và máy bơm mini cho riêng mình.

kiểm tra bảo dưỡng

​9. Gầm xe​

​Nên kiểm tra dưới gầm xe xem có cái kẹp hoặc giá đỡ nào bị lỏng hoặc gãy không, gầm xe có vướng rác (cỏ hay bọc ni-lông...) hay không, nếu gầm xe quá bẩn thì nên đi rửa vệ sinh. Hãy khắc phục khi thấy các bộ phận bị hỏng hoặc rỉ sét. Bên cạnh đó, hãy xem phuộc nhún có chỗ nào bị rò rỉ dầu hay không để khắc phục.​

kiểm tra bảo dưỡng

Xe360.vn (nguồn otosaigon)

Tin liên quan

Cần lưu ý khi thấy những đèn cảnh báo này trên ô tô

Cần lưu ý khi thấy những đèn cảnh báo này trên ô tô

Đèn cảnh báo trên xe ôtô là tín hiệu quan trọng để người lái nhận biết những dấu hiệu hư hỏng nhằm kịp thời sửa chữa, tránh những tai nạn.

Những nguyên nhân và cách xử lý khi ôtô báo động cơ quá nóng

Những nguyên nhân và cách xử lý khi ôtô báo động cơ quá nóng

Hệ thống làm mát bị rò rỉ, mức dầu máy thấp hoặc thời tiết cực đoan đều có thể khiến động cơ bị quá nhiệt.

Những việc mà bạn không nên làm với ôtô dùng động cơ tăng áp

Những việc mà bạn không nên làm với ôtô dùng động cơ tăng áp

Tắt máy đột ngột, tăng ga khi chuẩn bị ra khỏi khúc cua, sử dụng nhiên liệu không chất lượng, là những gì bạn nên tránh khi lái xe có bộ tăng áp.

Những lời khuyên lái xe qua đoạn đường ngập nước giúp bạn bảo vệ xe tốt hơn

Những lời khuyên lái xe qua đoạn đường ngập nước

Vào mùa mưa, ngập lụt có thể xảy ra và điều đó rất có thể ảnh hưởng tới xe khi bạn đang lái xe. Dưới đây là 10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Muốn tiết kiệm nhiên liệu xe, hãy vận dụng những cách này

Muốn tiết kiệm nhiên liệu xe, hãy vận dụng những cách này

Trang tin Motor1 của Mỹ vừa đưa một số khuyến nghị giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Mức tiết kiệm được tính bằng cent (0,01 USD) trên mỗi gallon nhiên liệu (3,78 lít).

Các bước làm mát nhanh nội thất sau khi đỗ xe dưới trời nắng

Các bước làm mát nhanh nội thất sau khi đỗ xe dưới trời nắng

Chỉ một vài thao tác đơn giản, người dùng xe hơi có thể làm mát nhanh khoang nội thất ô tô khi đỗ xe dưới tiết trời nóng bức.