Cà phê, internet miễn phí, ghế massage… Đó là những gì mà cơ sở mới, Lexus of Palm Beach, trị giá 40 triệu USD của hệ thống đại lý ô tô AutoNation lớn nhất nước Mỹ dành cho tất cả khách hàng muốn mua hoặc đang sở hữu xe Lexus.

Ở đại lý mới này của AutoNation tại tiểu bang Florida của nước Mỹ, không có chuyện khách hàng phải uống cà phê nóng trong một không gian oi bức, ngồi trên ghế cứng và đôi khi ăn phải thứ bánh rán đã để lâu. Thay vào đó, khách hàng có thể nhấm nháp chút bánh mỳ nướng trong tiệm cà phê kiểu Ý, lướt web ở khu máy tính, ngả lưng trên chiếc ghế massage và ngắm bể cá trong lúc chờ đợi xe được thay dầu hoặc xem catalogue giới thiệu ô tô.

Lãnh đạo AutoNation khẳng định rằng khách hàng tìm mua một chiếc xe hạng sang như Lexus sẽ được tiếp đón như ở các khách sạn và nhà hàng sang trọng, với sàn nhà lát đá cẩm thạch, TV màn hình phẳng trong khu chờ và bãi đỗ xe có người phục vụ.

 

Khu phòng chờ của đại lý Lexus of Palm Beach

Đây rõ ràng là nỗ lực lớn của AutoNation trong việc lôi kéo khách hàng đến xem và mua xe, trong bối cảnh doanh thu ảm đạm của thị trường Mỹ do tác động của cơn bão tài chính.

Lexus, phân nhánh sản xuất xe hạng sang của tập đoàn Toyota, có chính sách hỗ trợ một phần chi phí cho các đại lý chịu đầu tư lớn, như AutoNation. Phó Chủ tịch Lexus cho biết đến cuối năm 2008, tổng số tiền đầu tư cho việc nâng cấp hoặc xây mới các đại lý cao cấp của Lexus sẽ lên đến khoảng 1 tỷ USD.

Một số đại lý ô tô khác ở Mỹ cũng khá sang trọng như Herb Chambers Lexus ở Boston, với dịch vụ Internet không dây và một phòng vui chơi cho trẻ nhỏ, hay đại lý Fletcher Jones Mercedes Benz ở Newport Beach, tiểu bang California, với dịch vụ đưa đón tại sân bay và rửa xe miễn phí.

Edward Yruma, một chuyên gia phân tích của JP Morgan, cho biết các thương hiệu ô tô hạng sang đang có xu hướng thiết lập mạng lưới đại lý cao cấp tại Mỹ. Với AutoNation, có lẽ họ không phải chịu nhiều rủi ro, vì xe hạng sang là phân khúc thị trường khá đặc biệt. Thêm nữa, West Palm Beach được ví như khu vực của giới thượng lưu.

Trong khi đó, ông Chris Denove, Phó Chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates, đã gọi khoản đầu tư này là “canh bạc”, vì không có gì đảm bảo rằng AutoNation có đủ số khách hàng để có thể bù đắp chi phí. Do đó, người phải gánh chịu một phần chi phí cho dịch vụ và cơ sở vật chất cao cấp có thể chính là khách hàng.

Tuy nhiên, AutoNation lập luận rằng khách hàng mua xe hạng sang cần được hưởng những tiện nghi và dịch vụ cao cấp.

 Theo dantri