Việc các dòng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về Việt Nam với giá giảm cả trăm triệu khiến người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ có một cuộc "chạy đua" về giá xe.

Việc Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA-Vehicle Type Approval) giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập xe và chính phủ Indonesia sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116 được coi là một tín hiệu vui cho nhiều doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý hơn là việc, các mẫu xe nhập khẩu từ hai thị trường này hầu như đều thuộc diện hưởng thuế 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này cũng đồng nghĩa với việc, giá của nhiều mẫu xe sẽ giảm đáng kể so với trước đó. Ngoài ra, nhiều mẫu xe giá rẻ như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo... cũng đang rất “rộng cửa” về Việt Nam trong thời gian tới khi mọi giấy tờ được hoàn tất.

Cuộc đua xe nhập

Lô xe nhập khẩu của Honda vừa về Việt Nam. Ảnh: H.N

Động thái đầu tiên chính là việc Honda Việt Nam đã nhập về hơn 2.000 xe vào đầu tháng 3/2018. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, HVN đã công bố giá bán của các mẫu xe này và đáng chú ý hơn là việc điều chỉnh giá của mẫu CR-V với mức giảm từ 178 – 188 triệu đồng (tùy từng phiên bản) so với lô xe về cuối năm 2017 khi vẫn chịu thuế nhập khẩu 30%.

Việc giá của Honda CR-V giảm sau khi về Việt Nam do được thuế nhập khẩu 0% cho thấy, các mẫu xe tương tự, nếu đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa từ 40% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) nếu về Việt Nam thì cũng sẽ giảm từ 10 – 15% so với trước đó.

Hiện nay, Việt Nam đang nhập khẩu những mẫu xe như: Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Ford Everest... - đây luôn là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cùng phân khúc đang được lắp ráp trong nước như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, SantaFe... Bên cạnh đó là các mẫu xe giá rẻ trong khoảng từ 350 – hơn 400 triệu, cũng đang ngấp nghé về Việt Nam như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo... được dự đoán cũng sẽ có sự cạnh tranh với: Hyundai i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark...

Bên cạnh đó, việc các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam với mức giá cạnh tranh cũng sẽ là một sức ép lớn với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Nên nếu muốn cạnh tranh thì các mẫu xe trong nước cũng phải giảm giá.

Còn nhớ, năm 2017, khi thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN giảm từ mức 40% xuống 30%, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến một cuộc “chạy đua” giảm giá mà có thể nói chưa bao giờ xảy ra. Mở đầu cho cuộc đua đó là các mẫu xe của Thaco như: Mazda CX-5, Mazda3 hay Kia Morning… Sau đó, nhiều hãng như: Toyota, Nissan, Honda… cũng buộc phải tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng và giành thị phần.

Chính vì vậy, việc người tiêu dùng tin vào một cuộc đua về giá xe sẽ tiếp tục vào năm 2018 là hoàn toàn có thể dễ hiểu khi thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN đã giảm về từ 30% xuống 0% so với năm 2017. Và hiện tại, các hãng cũng đã và đang đáp ứng được các quỵ định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã được Chính phủ ban hành để có thể nhập xe về.

Bên cạnh đó, kể từ 1/1/2018, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy-lanh từ 2.0L trở xuống sẽ được giảm 5% thuế tiêu đặc biệt.

Cụ thể, các mẫu xe dùng động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cc trở xuống áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 35% thay vì 40% như năm 2017. Các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 1.5L – 2.0L giảm còn 40% thay vì 45% như trước. Điều này cũng là một yếu tố giúp giảm giá xe khi về Việt Nam vì thuế giảm thì giá xe cũng giảm.

Theo các chuyên gia nhận định, nếu cuộc đua về giá diễn ra thì sẽ còn mạnh mẽ và lớn nhiều so với năm 2017.

Xe360.vn (nguồn vov)

Tin liên quan

Ô tô nhập khẩu

Ôtô nhập khẩu sắp ồ ạt về Việt Nam

Gỡ bỏ nút thắt giấy chất lượng kiểu loại, xe nhập khẩu ASEAN mở toang cánh cửa về Việt Nam trong vài tháng tới.

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Đã có một số hãng ôtô có xe cập cảng tại Việt Nam, nhưng những lô xe này chưa thể đến tay người tiêu dùng, dù là xe được nhập khẩu từ châu Âu hay từ khu vực ASEAN, với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Thị trường

Thị trường "nín lặng" chờ ô tô giá rẻ, dân buôn toát mồ hôi chống bão giá xe

Đi qua một năm đầy biến động về giá, thị trường xe năm 2018 tưởng chừng sẽ theo chu kỳ giảm giá nhanh khi thuế nhập xe từ ASEAN về 0%. Tuy nhiên, đến nay, mọi chuyện vẫn trong vòng bí ẩn. Hàng loạt hãng xe nhập kêu khó về Việt Nam, trong khi những chiếc xe có thuế 0% vẫn không rẻ như kỳ vọng.

Xe nhập giá rẻ vẫn chưa thể tới tay người Việt

Xe nhập giá rẻ vẫn chưa thể tới tay người Việt

Honda nhập lô xe đầu tiên từ Thái Lan về nước từ ngày 1/3. Toyota đã có giấy chứng nhận kiểu loại một số dòng xe, trong khi Ford cũng cố gắng hoàn thiện nốt thủ tục theo quy định của Nghị định 116.

Khách hàng ồ ạt đặt cọc Honda CR-V 2018 hưởng thuế NK 0%

Khách hàng ồ ạt đặt cọc Honda CR-V 2018 hưởng thuế NK 0%

Sau khi Honda công bố giá bán mới, khách hàng ồ ạt đặt cọc mua CR-V 2018 khiến lượng xe đang dần hạn chế.

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý kiến nghị của các nhà nhập khẩu ô tô

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý kiến nghị của các nhà nhập khẩu ô tô

Bộ GTVT cho rằng nhiều phản ánh của một số đơn vị nhập khẩu ô tô liên quan đến việc triển khai Nghị đinh số 116 và Thông tư số 03 là chưa có cơ sở, không đúng thực tế.