Chuyển đổi từ nhập khẩu sang lắp ráp, Hyundai Grand i10 tụt doanh số và để Toyota Vios vượt lên thành xe bán chạy nhất năm 2017.

Hyundai Grand i10

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công - Lê Ngọc Đức - lượng tiêu thụ cả năm 2017 của Grand i10 đạt 18.200 xe, giảm 18,2% so với năm ngoái. Sự hụt hơi này được chính ông Đức giải thích là do ảnh hưởng của quá trình chuyển giao từ nhập khẩu sang lắp ráp.

Cụ thể, tại thời điểm mới chuyển giao, lượng hàng nhập khẩu từ Ấn Độ phải được ưu tiên bán hết trong kho trước khi xuất mới hàng lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, khi mới chuyển sang lắp ráp, Hyundai Thành Công cũng chưa thể đạt công suất lớn như kỳ vọng.

Năm 2018, khi nhà máy mới của Hyundai tại Ninh Bình hoàn thiện với công suất ban đầu dự kiến 120.000 xe/năm, ông Đức tự tin Grand i10 sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim về doanh số để có thể xuất khẩu cả sang các nước láng giềng.

Với kết quả như trên, Hyundai Grand i10 chính thức bị Toyota Vios vượt lên trong năm 2017. Mẫu xe Nhật Bản luôn dẫn đầu khối VAMA (không có Hyundai Thành Công) nhưng chưa từng xếp số 1 doanh số toàn thị trường trong vài năm gần đây.

Hyundai Grand i10
Thế trận đảo chiều khi Hyundai Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Nguồn số liệu: VAMA/HTC. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Tuy nhiên, xét riêng trong phân khúc của mình, Hyundai Grand i10 vẫn bỏ xa đối thủ trực tiếp là Kia Morning. Cuộc đua doanh số đã dần có sự tách biệt rõ rệt với phần thắng nghiêng về Grand i10, khi mức chênh lệch lượng xe bán ra giữa hai mẫu xe này ngày càng tăng lên.

Hyundai Grand i10
Doanh số Hyundai Grand i10 luôn cao hơn hẳn so với Kia Morning. Nguồn số liệu: VAMA/HTC. Đồ hoạ: Đức Khôi.

HTC từng kỳ vọng rằng sau khi chuyển sang lắp ráp, xe Grand i10 sẽ đạt doanh số bán hàng khoảng 3.000 xe/tháng. Trên thực tế, số lượng xe Grand i10 đến tay khách hàng trung bình một tháng khoảng hơn 1.500 xe - con số vẫn cao hơn mức trung bình 850 xe của đối thủ.

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10 chưa bán chạy được như dự kiến bởi độ trễ trong quá trình chuyển đổi giữa nhập sang lắp ráp. Ảnh: Đại lý Hyundai.

Khi thấy phân khúc xe hạng A vẫn là mảnh đất màu mỡ, các hãng xe Nhật Bản cũng muốn nhảy vào cuộc chơi, điển hình là Suzuki Celerio và Toyota Wigo. Trong đó, Celerio đã kịp về nước còn Wigo vẫn chưa thể có mặt. Cả hai mẫu xe đều nhập Thái Lan nên vướng Nghị định 116.

Từ nay cho đến khi Toyota Wigo về Việt Nam, Hyundai Grand i10 nhiều khả năng vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Suzuki Celerio có giá phải chăng (359 triệu đồng) nhưng cũng chỉ có số lượng nhỏ xe kịp nhập khẩu năm ngoái để bán chờ hàng mới nên khó có thể cạnh tranh nổi Kia Morning chứ chưa nói đến Hyundai Grand i10.

Xe360.vn (nguồn autopro)

Tin liên quan

Toyota Wigo chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 8 tới

Toyota Wigo chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 8 tới

Toyota Wigo bất ngờ xuất hiện trong nhà máy Toyota Việt Nam ở Vĩnh Phúc, cho thấy thời điểm bán ra thị trường đã gần kề.

Suzuki Celerio phiên bản mới chốt giá 329 triệu đồng

Suzuki Celerio phiên bản mới chốt giá 329 triệu đồng, nhanh chân khi Toyota Wigo chưa kịp ra mắt

Phiên bản số sàn của Suzuki Celerio đã được công bố giá chính thức thấp hơn 30 triệu đồng so với số tự động. Thời gian nhập về dự kiến trong tháng 7.

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Toyota Vios mất ngôi vương vào tay Hyundai Grand i10, Trường Hải (THACO) lấn lướt về số lượng mẫu mã, trong khi xe lắp ráp vẫn áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc trong danh sách ô tô bán chạy nhất thị trường VN tháng 6.2018.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 2/2018: Xe 'nội' thăng hoa

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 2/2018: Xe 'nội' thăng hoa

Trong tháng 2/2018, các mẫu xe nhập khẩu gần như biết mất khỏi thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2018, nhường chỗ cho 9 dòng xe được lắp ráp trong nước.

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Grand i10 2018

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Grand i10 2018

Sau nhiều tháng xuất hiện âm thầm dưới dạng nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ và được bán ra khá “chừng mực” tại các showroom trên cả nước, thế hệ Hyundai Grand i10 2018 hoàn toàn mới đã chính thức được Tập đoàn Thành Công giới thiệu vào đầu tháng 7/2017.

Toyota Corolla Altis bán chạy, đe doạ vị thế của Mazda3

Toyota Corolla Altis bán chạy, đe doạ vị thế của Mazda3

Doanh số xe Toyota Corolla Altis tăng cao trong tháng cuối năm 2017, giá bán tại đại lý cũng giảm xuống “đáy” mới, xấp xỉ Mazda3.

Giảm giá chưa giúp Kia Morning lật ngược thế cờ với Hyundai Grand i10

Giảm giá chưa giúp Kia Morning lật ngược thế cờ với Hyundai Grand i10

THACO liên tiếp giảm giá xe Kia Morning nhưng lượng xe bán ra ít hơn trước. Trong khi đó, doanh số đối thủ Hyundai Grand i10 tăng trưởng đều.

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2017: Toyota tạo kỷ lục doanh số

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2017: Toyota tạo kỷ lục doanh số

Với các chương trình giảm giá xe hàng loạt và ảnh hưởng từ chính sách mới, bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất Việt Nam có sự thay đổi lớn.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2017

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2017

Trong top 10 xe du lịch bán chạy nhất năm vừa qua tại Việt Nam, Toyota Vios tiếp tục giữ vị trí đầu bảng, trong khi Ford Ranger vươn lên chiếm vị trí thứ 2.

Các mẫu xe nào đang bán chạy nhất Việt Nam?

Các mẫu xe nào đang bán chạy nhất Việt Nam?

Doanh số bán hàng các mẫu xe sedan chiếm tới gần 50% tổng doanh số các mẫu xe du lịch tại Việt Nam.