Với mức ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện còn 0% trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Xe giảm giá

Nghị định 125/2017/NĐ-CP ban hành ngày 16/11 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP có những thay đổi về thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô đã qua sử dụng và ưu đãi với linh kiện ô tô. Trong khi xe cũ nhập khẩu được áp mức thuế tăng cao hơn trước thì xe lắp ráp mới lại có cơ hội giảm giá bởi thuế nhập khẩu linh kiện sẽ về 0% kể từ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, cánh cửa đi đến ưu đãi không rộng mở đối với tất cả những hãng xe lắp ráp trong nước. Điều 7a trong Nghị định có nêu rõ các yêu cầu tối thiểu để một hãng ô tô có thể được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện mới. Không phải hãng xe nào cũng có thể đáp ứng được hạn mức này.

Cụ thể, trong năm 2018, sản lượng chung tối thiểu của một hãng là 8.000 xe và đối với một mẫu xe cam kết là 3.000 xe trong giai đoạn 6 tháng. Tính trung bình, mỗi hãng phải có một mẫu xe có doanh số từ 500 chiếc/tháng thì sản lượng xe tối thiểu mới đáp ứng được con số 3.000.

Xe giảm giá
Mức sản lượng yêu cầu để được hưởng ưu đãi.

Với quy định này, dường như chỉ có những "ông lớn" như THACO (với thương hiệu Mazda và Kia), Hyundai Thành Công và Toyota mới có thể đạt được. Toyota hiện vẫn có Vios doanh số tốt nhất, với hơn 1.000 chiếc bán ra mỗi tháng. Các mẫu xe khác cũng được lắp ráp trong nước gồm Corolla Altis, CamryInnova đều có doanh số khả quan.

Mazda và Kia có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu nhờ các mẫu xe chủ lực như Mazda3, Mazda CX-5 Kia Morning. Tương tự, Hyundai có lợi thế với hai mẫu xe lắp ráp bán chạy là Grand i10 Santa Fe. Tổng sản lượng 8.000 xe trong nửa năm không phải là thách thức lớn đối với hai tập đoàn này.

Dựa theo báo cáo bán hàng VAMA từ đầu năm đến nay cộng thêm việc ra mắt mẫu xe CR-V 7 chỗ mới, Honda cũng là một hãng xe tiềm năng được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% trong thời gian tới.

Ngược lại, quy định mới đã tạo ra rào cản đối với những hãng xe khác. Những mẫu xe chủ lực được lắp ráp trong nước như Suzuki Swift hay Ford EcoSport hiện nay đều có doanh số không cao nên các hãng xe khó có thể xuất xưởng được tới 3.000 xe/mẫu trong nửa năm.

Kể từ năm 2019, mức sản lượng tối thiểu đặt ra càng tăng cao khiến các hãng xe có thị phần nhỏ càng gặp khó. Khi đó, việc nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN sẽ được cân nhắc đến. Hiện tại, các hãng Suzuki, Mitsubishi, Ford hay Nissan đều có những sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% kể từ năm 2018 đã góp phần giảm bớt sức ép đối với xe lắp ráp trong nước trước ưu đãi thuế nhập khẩu xe nội khối 0%. Bên cạnh đó, nhờ thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe có động cơ nhỏ giảm 5%, cơ hội sở hữu ô tô giá "mềm" đang đến gần hơn với người tiêu dùng.

Xe360.vn (nguồn autopro)

Tin liên quan

Bảng giá xe Mazda, Kia, Bmw, Mini và Peugeot tháng 7/2018

Bảng giá xe Mazda, Kia, Bmw, Mini và Peugeot tháng 7/2018

Bảng giá của các mẫu xe đến từ 5 thương hiệu Mazda, KIA, BMW, MINI và Peugeot thuộc tập đoàn THACO trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 10% (VAT) trong tháng 7/2018.

Kia Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2018

Kia Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2018

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số bán ra của Kia Việt Nam đạt gần 14.000 xe, tăng trưởng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Wigo chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 8 tới

Toyota Wigo chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 8 tới

Toyota Wigo bất ngờ xuất hiện trong nhà máy Toyota Việt Nam ở Vĩnh Phúc, cho thấy thời điểm bán ra thị trường đã gần kề.

Suzuki Celerio phiên bản mới chốt giá 329 triệu đồng

Suzuki Celerio phiên bản mới chốt giá 329 triệu đồng, nhanh chân khi Toyota Wigo chưa kịp ra mắt

Phiên bản số sàn của Suzuki Celerio đã được công bố giá chính thức thấp hơn 30 triệu đồng so với số tự động. Thời gian nhập về dự kiến trong tháng 7.

Mazda bán ra 16.500 xe tại Việt Nam nửa đầu 2018

Mazda bán ra 16.500 xe tại Việt Nam nửa đầu 2018

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, con số này đã nâng tổng số xe Mazda đến tay khách hàng lên hơn 100.000 kể từ khi Thaco bắt đầu phân phối năm 2011.

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Toyota Vios mất ngôi vương vào tay Hyundai Grand i10, Trường Hải (THACO) lấn lướt về số lượng mẫu mã, trong khi xe lắp ráp vẫn áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc trong danh sách ô tô bán chạy nhất thị trường VN tháng 6.2018.

Kia Morning lắp động cơ tăng áp

Kia Morning lắp động cơ tăng áp, giá từ 17.700 USD

Tại thị trường Anh, Kia Picanto (Morning) được bổ sung bản cao cấp nhất, dùng động cơ 1.0 T-GDi tăng áp.

Sedan thể thao Kia Stinger GT cập bến Đông Nam Á

Sedan thể thao Kia Stinger GT cập bến Đông Nam Á, giá từ 33.000 USD

Tại Malaysia, mẫu sedan thể thao hạng sang Kia Stinger GT được cung cấp đầy đủ các phiên bản, trong đó có phiên bản mạnh mẽ nhất sử dụng động cơ V6 3.3L có công suất 365 mã lực.

Hyundai phát triển SUV dựa trên khung gầm i20 hoặc Kia Morning

Hyundai phát triển SUV dựa trên khung gầm i20 hoặc Kia Morning

Tập đoàn Hyundai Motor Group đang dự định phát triển một mẫu SUV cỡ nhỏ mới dành cho thị trường Hàn Quốc. Theo đó, hãng này có thể sẽ sử dụng khung gầm của dòng Kia Picanto/ Kia Morning hoặc Hyundai i20 để phát triển dòng xe mới.

KIA Cerato mới giá từ 15.300 USD, chờ sự thay đổi tại Việt Nam

KIA Cerato mới giá từ 15.300 USD, chờ sự thay đổi tại Việt Nam

KIA Cerato 2018 vừa được hãng xe Hàn Quốc tung ra thị trường Australia với giá từ 15.300 USD, mở ra hy vọng cho mẫu sedan hạng C này sớm được Trường Hải (THACO) làm mới trong thời gian tới.