Koenigsegg One:1: Đỉnh cao mới trong thế giới siêu xe

Cuối cùng, sau rất nhiều sự chờ đợi Koenigsegg cũng đã chính thức giới thiệu siêu xe đỉnh cao nhất từ trước tới nay của hãng, siêu xe One:1, chiếc xe sẽ được trình làng tại Geneva Motor Show 2014, diễn ra vào tuần tới. Koenigsegg One:1 giống như một cỗ máy thời gian, một chiếc xe có thể đưa bạn đi với tốc độ của một cái chớp mắt.

Koenigsegg One:1: Đỉnh cao mới trong thế giới siêu xe

Những tin đồn đầu tiên về siêu xe Koenigsegg One:1 xuất hiện từ tháng 11 năm 2012, nhưng phải đến hôm qua, những thông tin chính thức và chi tiết về siêu xe này mới được hãng siêu xe đến từ Thụy Điển công bố. Đây là siêu xe mới nhất của Koenigsegg và là chiếc xe được kỳ vọng có thể vượt qua kỷ lục tốc độ của Bugatti Veyron SuperSport.

Koenigsegg One:1 cũng là siêu xe đánh dấu kỷ niệm 20 năm hình thành Koenigsegg. Koenigsegg One:1 là một trong số rất nhiều biến thể của dòng siêu xe Agera. Tuy nhiên, Koenigsegg One:1 mang trong mình rất nhiều nâng cấp, đây gần như một siêu xe hoàn toàn mới.

Tên của chiếc xe được lấy theo tỷ số công suất/trọng lượng, với mỗi mã lực ứng với trọng lượng một kg. Koenigsegg khẳng định, One:1 là siêu xe thương mại có công suất “Megawatt” đầu tiên trên thế giới, vì chiếc xe sở hữu công suất tới 1.000 kilowatt. Chính xác, Koenigsegg One:1 có công suất khoảng 1.360 mã lực – tại 8.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 1.371 Nm – tại 6.000 vòng/phút. Siêu xe này chỉ nặng 1.360 kg, trọng lượng này đã tính 50% nhiên liệu, 100% các chất lỏng khác và thậm chí cả trọng lượng của lái xe. Điều này có được một phần nhờ khung gầm của Koenigsegg One:1 nhẹ hơn khoảng 20% so với khung gầm của siêu xe Agera, và toàn bộ chiếc xe được chế tạo từ chất liệu sợi carbon cao cấp.

Koenigsegg One:1: Đỉnh cao mới trong thế giới siêu xe

Một chút so sánh, siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới, Bugatti Veyron SuperSport chỉ sở hữu công suất 1.200 mã lực và nặng tới trên 1.800 kg, siêu xe này có tỷ số công suất/trọng lượng chỉ khoảng trên 660 mã lực/tấn, thấp hơn rất nhiều tỷ số công suất/trọng lượng khoảng trên 1.000 mã lực/tấn của Koenigsegg One:1. Nhờ đó mà Koenigsegg tự tin tuyên bố One:1 sẽ lập kỷ lục về thời gian tăng tốc từ 0-200 km/h, từ 0-300 km/h và từ 0-400 km/h. Theo Koenigsegg, One:1 chỉ mất chưa tới 20 giây để tăng tốc từ 0-400 km/h, và mất chưa tới 10 giây để giảm tốc từ 400-0 km/h.

Với tốc độ tối đa, Koenigsegg khẳng định đây không phải là điều ưu tiên đối với One:1, vì siêu xe này được phát triển để trở thành siêu xe cực nhanh trên đường đua chứ không phải trên đường thẳng. Tuy nhiên, Koenigsegg vẫn tự tin khẳng định One:1 sẽ đánh bại kỷ lục tốc độ 431,072 km/h của Bugatti Veyron SuperSport. Tốc độ tối đa dự kiến của Koenigsegg One:1 là 440 km/h.

Nếu bạn nghĩ rằng Koenigsegg One:1 không thể có được khả năng xử lý trong các góc cua giống như Ferarri LaFerarri hay McLaren P1 thì bạn đã sai hoàn toàn. Siêu xe này có được hệ số bám đường 2G khi vào cua và khi xe chạy ở tốc độ 260 km/h, áp lực xuống mặt đường của Koenigsegg One:1 đạt tới 610 kg. Thiết kế khí động lực học chủ động và độc lập với cản trước rộng, hệ thống khuếch tán gió lớn và cánh gió ở phía sau chính là bí quyết giúp Koenigsegg One:1 có được tính khí động lực học hoàn hảo nhất.

Động cơ được Koenigsegg trang bị cho One:1 là động cơ V8 Twin-Turbocharged 5.0 lít. Động cơ này sử dụng hệ thống tăng áp biến hình được Koenigsegg thiết kế và được chế tạo bằng cách sử dụng quá trình in 3D. Hệ thống khí thải, các đầu xi-lanh cũng được in 3D. Koenigsegg One:1 sử dụng hệ truyền động bánh sau, thông qua hộp số ly hợp kép bảy cấp do chính Koenigsegg thiết kế và chế tạo.

Koenigsegg One:1: Đỉnh cao mới trong thế giới siêu xe

Koenigsegg One:1 được trang bị bộ la-zăng có đường kính 19 inch ở phía trước, đi kèm với bộ lốp có kích thước 265/35 ZR19, phía sau chiếc xe được trang bị bộ la-zăng có đường kính 20 inch, đi kèm với bộ lốp có kích thước 345/30 ZR20. Koenigsegg trang bị cho One:1 hệ thống phanh hiệu suất cao với má phanh trước có kích thước 397x40 mm và được hãm bằng sáu piston hãm, má phanh sau có kích thước 380x34 mm và được hãm bằng bốn piston hãm.

Bên trong cabin, mọi thứ đều tiên tiến. Chiếc xe sử dụng hệ thống khung gầm động có thể điều chỉnh chiều cao khi xe đi qua những đoạn đường xóc, và có thể tự động tính toán cấp độ hấp thụ lực dựa trên dữ liệu thu thấp từ hệ thống GPS và 3G. Koenigsegg cho biết, các thiết lập hoạt động trên One:1 hiệu quả cả trên đường đua. Những chiếc ghế của Koenigsegg One:1 được chế tạo theo công nghệ tạo bọt sợi carbon.

Sẽ chỉ có sáu chiếc Koenigsegg One:1 được xuất xưởng, và tất cả trong số này đã có chủ. Theo thông tin được MotorAuthority đăng tải, mức giá của Koenigsegg One:1 là khoảng 2 triệu USD.

Ngày 12 tháng 8 năm nay, Koenigsegg sẽ chính thức bước sang tuổi 20. Hãng siêu xe này được thành lập bởi Christian von Koenigsegg. Ông chỉ 22 tuổi khi thành lập hãng siêu xe của riêng mình, với ý tưởng tạo ra một chiếc xe thể thao không giống bất cứ cái gì từng tồn tại, và ông đã thành công với ý tưởng của mình.

Siêu xe đầu tiên của Koenigsegg là một chiếc xe trang bị động cơ đặt giữa với trọng lượng siêu nhẹ, một mui cứng có thể tháo rời để biến chiếc xe thành một bản mui trần. Chiếc xe cũng có kính chắn gió lớn để đảm bảo tầm nhìn, thiết kế khí động lực học cực tốt. Qua thời gian, những siêu xe của Koenigsegg ngày càng hoàn thiện và có tốc độ cũng như các đặc tính kỹ thuật tốt hơn, nhưng phong cách thiết kế đặc trưng của Koenigsegg vẫn được giữ nguyên trong suốt hai thập kỷ qua, từ chiếc CC8S đầu tiên cho đến siêu xe One:1 vừa được trình làng.

Xe360.vn(nguồn autopro)