Hyundai Accent rất tốt nhưng người mua rất tiếc: Toyota Vios vẫn "thần thánh" lắm...

Accent Vios

Hyundai Accent rất tốt...

Accent Vios
So sánh một vài thông số bản cao cấp nhất của Hyundai Accent và Toyota Vios.

Theo lẽ thường, đã so sánh là phải so với kẻ mạnh nhất. Toyota Vios hiện là vua doanh số không chỉ trong phân khúc có mặt Hyundai Accent mà trên toàn thị trường. Mức bán trung bình của những tháng đầu năm 2018 lên tới 2.000 xe.

Với bảng thông số quá chênh lệch ở trên, những tưởng Hyundai Accent sẽ phải bán chạy hơn nhưng doanh số mà nhà sản xuất Hàn Quốc mong ước chỉ dừng lại ở 1.000 xe/tháng - tức chỉ bằng một nửa đối thủ.

Người mua rất tiếc...

So về thông số, Hyundai Accent không cho Toyota Vios vượt lên ở mọi hạng mục. Nhưng khi xuống tiền mua xe, thông số lại không phải thứ xuất hiện trong đầu người tiêu dùng đầu tiên. Đó (ít nhất ở thời điểm hiện tại) là sự thực dụng - điều mà mẫu xe Nhật làm quá tốt trong suốt khoảng 20 năm qua.

Đa số ý kiến trên các diễn đàn về xe và khảo sát số đông người tiêu dùng cho thấy Toyota Vios vẫn là thế lực ở phân khúc B. Ngạc nhiên nhất, việc không có nhiều tuỳ chọn... lại là lợi thế của mẫu xe Nhật.

Chị Nguyễn Thuỷ (Hà Nội) đang sử dụng chiếc Toyota Vios đời 2010 và có ý định đổi lên một chiếc 2018. Khi được hỏi về Hyundai Accent vừa ra mắt, chị Thuỷ chia sẻ: "Chiếc xe này (Accent - PV) đẹp và nhiều option thật, nhưng là con gái, không rành về xe cộ, tôi vẫn sẽ chọn Vios đi cho lành. Nghe nói xe Hàn không bền."

Cùng quan điểm, nhưng là nam giới và lại lái xe lâu năm, anh Việt (Hà Nội) cho biết: "Tôi làm lái xe nên đã lái rất nhiều loại, từ Ford đến Mitsubishi, Toyota, Honda hay cả xe tải. Theo kinh nghiệm lâu năm, tôi thấy Toyota bền và giữ giá nhất, thích hợp kinh doanh dịch vụ. Xe Hàn chỉ đi thời gian đầu, sau này máy móc nhanh xuống. Giờ tôi vẫn chỉ trung thành với chiếc Altis 2009 để chở khách."

Accent Vios
Xe Toyota được lái xe lâu năm tin tưởng sử dụng làm dịch vụ chở khách bởi bền và "không có gì để hỏng". Ảnh: Trần Đức.

Tâm lý số đông đang là thứ quyền lực mềm hiện diện mạnh mẽ trên thị trường ô tô tại Việt Nam. Một chuyên gia làm việc trong ngành ô tô gần 20 năm tại Hà Nội khẳng định: "Thích và chọn xe tại Việt Nam luôn khác nhau. Người mua thích các tính năng của xe Hàn nhưng khi chọn mua lại ngả sang xe Nhật vì thói quen".

Chờ đợi một sự thay đổi

Điều mà hãng xe Hàn Quốc cần làm nhất có lẽ là đưa các tính năng và sự vượt trội đó tới gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ - những khách hàng đã dần quan tâm hơn tới tính năng lái thú vị và độ an toàn trên xe.

Thực dụng nhất, Hyundai Thành Công đã dùng chất xúc tác là mức giá rẻ hơn hàng chục triệu đồng so với đối thủ. Đây sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới tâm lý mua xe của số đông, nhất là khi dải trang bị vượt trội hơn hẳn.

Với chiến lược đó, Hyundai Accent đã có thể tạo ra cuộc đấu tâm lý trong tâm trí người mua xe lần đầu. "Trung thành với Toyota Vios để bán lại được giá hay trải nghiệm lái với Hyundai Accent?" sẽ là câu hỏi mà họ phải trả lời khi xuống tiền.

Anh Cường, một người bán ô tô cũ tại Hà Nội, cho biết: "Tôi bán xe cũ cũng nhiều, công nhận Toyota là ‘thánh’ giữ giá. Nếu xét về tận hưởng, nhất là trong thời đại xe cộ phổ cập như hiện nay, tôi thấy đi Hyundai sướng hơn trong cùng tầm tiền. Khách hàng trẻ bây giờ thu nhập đã cao, thích trải nghiệm, vài ba năm lại đổi xe. Khái niệm xe lành như Toyota không còn đúng với họ. Tuỳ nhu cầu mà khách hàng có thể chọn chiếc xe phù hợp".

Để thúc đẩy doanh số, Hyundai sẽ cần thời gian để chứng minh những chiếc xe Hàn Quốc vẫn bền bỉ theo năm tháng chứ không "nhanh tã" như những lời đồn truyền miệng. Thực tế cho thấy, số lượng xe Vios đời cũ đang bán và vẫn còn sử dụng được vẫn nhiều hơn Accent. Trên một trang thương mại điện tử chuyên mua, bán xe tại Việt Nam, chỉ có hơn 20 chiếc Accent 2008-2009 được rao bán, trong khi Vios cùng đời có tới hơn 300 chiếc được rao.

Xe360.vn (nguồn autopro)

Tin liên quan

Hyundai Accent cháy hàng, bỏ xa Honda City trong cuộc đua doanh số

Hyundai Accent cháy hàng, bỏ xa Honda City trong cuộc đua doanh số

Trong tháng 6, doanh số bán hàng của Hyundai Accent gấp hơn 1,6 lần đối thủ Honda City, đứng thứ 2 sau Toyota Vios.

Toyota Vios mới sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ được bổ sung nhiều trang bị

Toyota Vios mới sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ được bổ sung nhiều trang bị

Thời gian dự kiến ra mắt xe Toyota Vios 2018 được phía đại lý hé lộ là đầu tháng 8. Cùng với mức tăng giá 20-40 triệu đồng là việc bổ sung nhiều trang bị.

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Những mẫu xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2018

Toyota Vios mất ngôi vương vào tay Hyundai Grand i10, Trường Hải (THACO) lấn lướt về số lượng mẫu mã, trong khi xe lắp ráp vẫn áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc trong danh sách ô tô bán chạy nhất thị trường VN tháng 6.2018.

Hyundai Accent 2018: ‘Bình mới, rượu cũ’ liệu có... đủ ‘say’?

Hyundai Accent 2018: ‘Bình mới, rượu cũ’ liệu có... đủ ‘say’?

Thế hệ thứ 5 của Hyundai Accent tại Việt Nam được hãng xe Hàn Quốc làm mới kiểu dáng, trang bị thêm tính năng, cùng sức hấp dẫn đến từ giá bán... dù vậy, mẫu sedan hạng B này vẫn tồn tại vài hạn chế.

Đánh giá sơ bộ Hyundai Accent 2018

Đánh giá sơ bộ Hyundai Accent 2018

Hyundai Accent 2018 là mẫu xe hoàn toàn mới được Hyundai Thành Công giới thiệu trong thời gian vừa qua. Mẫu sedan hạng B từ Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ là đối thủ khó chịu, cạnh tranh trực tiếp với ông vua trong phân khúc là Toyota Vios, cũng như Honda CityMazda 2.

Kỷ lục giá xe: THACO bán Kia Cerato rẻ hơn cả Toyota Vios

Kỷ lục giá xe: THACO bán Kia Cerato rẻ hơn cả Toyota Vios

Kia Cerato SMT là phiên bản mới bán ra trong tháng 5 với giá chưa đến 500 triệu đồng - thấp nhất phân khúc C và tương đương xe hạng B.

Toyota Vios 2018 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Toyota Vios 2018 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Toyota Vios 2018 xuất hiện tại Việt Nam nhiều khả năng là xe nhập khẩu tư nhân, mang biển số Thái Nguyên.

Hyundai Accent quyết đấu Toyota Vios: Giá trị hay thương hiệu?

Hyundai Accent quyết đấu Toyota Vios: Giá trị hay thương hiệu?

Toyota Vios được xem là “vua doanh số” nhờ thương hiệu, ổn định và giá trị bán lại, trong khi “tân binh” Hyundai Accent quyết soán ngôi với nhiều trang bị nhưng giá bán lại hấp dẫn.

Mazda2 và Hyundai Accent: Sedan Nhật hay Hàn với 550 triệu đồng?

Mazda2 và Hyundai Accent: Sedan Nhật hay Hàn với 550 triệu đồng?

Với tầm giá 550 triệu đồng, Hyundai Accent 1.4 AT và Mazda2 sedan hiện đang đáp ứng tiêu chí của người dùng cần một mẫu sedan phân khúc B có trang bị vừa đủ.

600 triệu, chọn City 1.5Top hay Accent 1.4AT bản đặc biệt ?

600 triệu, chọn City 1.5Top hay Accent 1.4AT bản đặc biệt ?

Sự xuất hiện của Hyundai Accent 2018 khiến cho phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam vốn đầy tính cạnh tranh nay càng trở nên khốc liệt với rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng như: Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny hay Mazda2.