Những căn bệnh của hệ thống điều hòa ôtô

Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Trên hầu hết các mẫu xe hiện nay, điều hòa gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Chúng đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng bởi thật khó tưởng tượng bạn sẽ khó chịu như thế nào khi ngồi trong một chiếc xe không được làm mát. Tác dụng chính của điều hòa là làm mát (hoặc làm ấm) và giảm độ ẩm không khí. Điều hòa dùng trong gia đình và trong xe hơi hoạt động với cùng một nguyên tắc.

Nguyên lý hoạt động

Các kỹ sư áp dụng rất nhiều định luật vật lý để chế tạo nên một chiếc điều hòa. Thế nhưng, có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh. Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.

Hoạt động của điều hòa trên ôtô. Ảnh: Biogene.

Nguyên lý hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Hỏng hóc thường gặp

Những chiếc điều hòa hoạt động khá ổn định nhưng thỉnh thoảng chúng cũng mắc bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.

Hiện tượng này có nguyên nhân do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất. Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết.

Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống.

Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Xe360.vn (nguồn vnexpress)

Tags
BMW i8 đánh bại 911?

BMW i8 đánh bại 911?

Liệu i8 hybrid cắm sạc, một chiếc BMW hiện đại nhất từ trước tới nay...

Ford EcoSport: tiện dụng nhưng không khỏe

Ford EcoSport: tiện dụng nhưng không khỏe

Ford EcoSport rất linh hoạt trên đường phố và xa lộ nhưng không thực...

Harley-Davidson Ironhead độ phong cách Bobber cổ

Harley-Davidson Ironhead độ phong cách Bobber cổ

Chiếc Harley-Davidson Ironhead thành dáng bobber những năm 1940 qua ...

Ford Ecosport

Ford Ecosport tại Việt Nam có gì?

Là một trong năm nhà máy trên toàn cầu lắp ráp Ecosport, Ford đã lựa...

Xe hơi

BMW X3

Giá BMW X3 tại Việt Nam tăng gần 100 triệu

8 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Theo thông báo từ Euro Auto, phải đến cuối tháng 7 phiên bản mới của BMW X3 mới có mặt tại đại lý với hai lựa chọn động cơ là xDrive20i và xDrive28i. ...

Readmore

Loading...

Xe máy

So sánh nhanh Suzuki Impulse, Honda Air Blade 125, Nouvo SX, Piaggio Fly 125

So sánh nhanh Suzuki Impulse, Honda Air Blade 125, Nouvo SX, Piaggio Fly 125

4 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Impulse 125 FI là mẫu xe mới nhất vừa được Suzuki tung ra để cạnh tranh trong phân khúc tay ga tầm trung ở thị trường nước ta. Phân khúc này có khá nh...

Readmore

Loading...

Xe đạp

Bough Bikes

Xe đạp gỗ dùng động cơ điện

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Bough Bikes từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc xe đạp được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ nên nó khá nặng nề. Để người đạp được nhẹ nhàng hơn, nhà thiế...

Readmore

Loading...

Kinh nghiệm, Kiến thức

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

9 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Buồn ngủ khi lái xe là vấn đề ai cũng gặp trong những chuyến đi đường dài. Theo những nghiên cứu mới thì tác hại của việc buồn ngủ sau tay lái cũng ng...

Readmore

Loading...

Xe và Cuộc sống

Infiniti tại Việt Nam

“Cửa” nào cho Infiniti tại Việt Nam?

3 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng hai mẫu xe nằm trong phân khúc kén khách, có vẻ như Infiniti đã tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Readmore

Loading...