Những điểm mấu chốt của hệ thống khóa cửa xe

Image Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở.

Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở.

Khoá cửa xe có thể bằng bàn phím, hệ thống khoá không chìa (keyless entry), hệ thống khoá cơ khí bình thường hoặc hệ thống kết hợp những phương pháp đó lại, và thậm chí những chiếc xe hiện nay có thể có bốn đến sáu cách khoá cửa. Với các hệ thống khóa hiện đại, bạn chỉ cần một thao tác bấm rất đơn giản để mở cửa nhưng những gì xảy ra trong cơ cấu thì khá phức tạp.

Những phương pháp khóa và mở khóa phổ biến

Hiện nay có 6 cách khóa và mở khóa phổ biến trên các dòng xe:

- Bằng chìa khoá
- Bằng cách ấn nút “unlock” trong xe
- Bằng khoá mã (khoá số) bên ngoài
- Bằng cách kéo chiếc núm phía trên, bên trong cửa xe
- Bằng điều khiển từ xa
- Bằng tín hiệu từ bảng điều khiển.

Một số loại xe có khoá cửa điện, công tắc “lock” và “unlock” thực chất là gửi tín hiệu điện tới cơ cấu chấp hành để mở khoá cửa. Thế nhưng, một số hệ thống có tính kết hợp tốt hơn nên có nhiều cách để khoá và mở cửa và khối điều khiển trung tâm sẽ quyết định khi nào sẽ mở cửa xe.

Khối điều khiển trung tâm là một máy tính trong xe của bạn. Nó bao quát đến cả những cái nhỏ nhất để làm cho chiếc xe của bạn thân thiện hơn; ví dụ, nó điều khiển những chiếc đèn trong xe sáng đến khi khởi động xe hoặc nó nhắc nhở bạn bằng tiếng “bip” khi để quên đèn pha sáng hoặc chìa khoá ở ổ khoá.

Trong trường hợp khoá cửa điện, khối điều khiển giám sát tất cả những nguồn tín hiệu “lock” và “unlock”. Nó sẽ giám sát tất cả những tác động đến mã số mở cửa và tự động mở khi mã số nhận được chính xác. Hệ thống cũng dò tìm tần số radio và tự động mở khi nó nhận được mã số chính xác từ bộ phát tín hiệu trên tay bạn và cũng nó kiểm tra các công tắc bên trong xe. Khi nhận được tín hiệu từ bất cứ nguồn nào, nó đều cung cấp nguồn điện để cho cơ cấu chấp hành đóng, mở cửa xe.

Kết cấu của hệ thống khóa cửa xe


Hình chiếc cửa xe bên trong lớp bọc

Trong chiếc xe này, cơ cấu dẫn động khoá cửa điện được lắp đặt phía dưới chốt cửa xe. Một thanh cứng nối cơ cấu với chốt cửa, và một thanh khác nối chốt cửa với một chiếc núm dựng nhô lên phía trên cánh cửa xe.


A: Thanh nối với chốt để mở cửa; B: Chốt; C: Cơ cấu chấp hành

Khi cơ cấu di chuyển chốt cửa lên, nó nối với tay nắm bên ngoài cửa để có thể mở bằng cơ khí hoàn toàn. Khi chốt cửa sập xuống, tay nắm cửa bên ngoài không được kết nối với hệ thống về mặt cơ khí nên không thể mở được cửa xe. Để mở khoá, khối điều khiển cung cấp nguồn điện cho cơ cấu khoá cửa trong một chốc lát.

Bên trong cơ cấu


Cơ cấu chấp hành của hệ thống khóa cửa xe 

Hệ thống này khá đơn giản. Một mô tơ điện loại nhỏ làm quay một loạt các bánh răng trụ để giảm bớt tốc độ. Bánh răng cuối cùng dẫn động một thanh răng kết nối với thanh giằng cứng. Thanh răng chuyển đổi chuyển động quay của động cơ điện thành chuyển động thẳng để di chuyển chốt khoá.

Một điều thú vị khác về cơ cấu này là động cơ điện có thể quay các bánh răng và làm dịch chuyển chốt khoá. Nhưng, nếu bạn nhấc chốt cửa lên thì động cơ điện không thể quay được nữa. Điều này được thực hiện bởi một ly hợp tự động kiểu ly tâm kết nối các bánh răng với động cơ điện.

Khi động cơ điện quay các bánh răng, ly hợp sẽ kết nối chiếc bánh răng kim loại nhỏ với chiếc bánh răng nhựa lớn hơn, cho phép động cơ điện liên kết với chốt cửa. Nếu bạn nhấc chiếc chốt lên, tất cả các bánh răng vẫn quay, chỉ trừ chiếc chiếc bánh răng nhựa do ly hợp giữ chặt lấy nó. 

Đôi khi bạn vô tình quên chìa khóa trong xe và khóa cửa sập lại, bạn cần biết một công cụ để mở khoá rất hữu hiệu, đó là một dải kim loại mỏng có moóc phẳng (có thể sử dụng chính chiếc moóc áo nhỏ bằng nhôm). Một chuyển động theo chiều dọc từ bất cứ tay mở cửa hoặc cơ cấu khoá điện tác động đến chốt khoá là tất cả những gì cần thiết để mở và đóng khoá. Việc mở khoá sẽ kết thúc khi dải kim loại chạm vào điểm mà tay mở cửa hoặc cơ cấu khoá điện kết nối vào. Đó là tất cả những gì là mấu chốt của hệ thống khoá cửa xe.

Theo autonet

Yamaha Nozza Grande: Giá gần 40 triệu

Nozza Grande được phát triển dựa trên mẫu xe Nozza của Yamaha, nhưng...

Mitsubishi Outlander Sport

Mitsubishi đưa Outlander Sport về Việt Nam

Mitsubishi đưa Outlander Sport về Việt Nam theo dạng nhập khẩu từ Nh...

Mazda2 2015

Mazda2 2015 - hatchback cỡ nhỏ lộ diện

Mazda 2 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo, động cơ Skyactiv như đàn anh...

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

Buồn ngủ khi lái xe là vấn đề ai cũng gặp trong những chuyến đi đườn...

Xe hơi

Smart  ForTwo và ForFour thế hệ mới xuất hiện

Smart ForTwo và ForFour thế hệ mới xuất hiện

4 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Thương hiệu Smart thuộc tập đoàn Daimler vừa chính thức giới thiệu hai chiếc ForTwo thế hệ thứ ba và ForFour thế hệ thứ hai với khá nhiều cải tiến so ...

Readmore

Loading...

Xe máy

Harley-Davidson LiveWire

Harley-Davidson LiveWire: Phá bỏ truyền thống?

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Sau hơn trăm năm lịch sử, Harley-Davidson cũng không thể chối bỏ xu hướng xe máy điện. Họ mới tuyên bố về việc sẽ tung ra loại xe máy điện đầu tiên ma...

Readmore

Loading...

Xe đạp

Bough Bikes

Xe đạp gỗ dùng động cơ điện

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Bough Bikes từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc xe đạp được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ nên nó khá nặng nề. Để người đạp được nhẹ nhàng hơn, nhà thiế...

Readmore

Loading...

Kinh nghiệm, Kiến thức

Phanh xe ôtô

Phanh xe ôtô thế nào cho đúng?

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Không chỉ phanh để dừng mà người lái còn phải học cách phanh kết hợp cả động cơ để vào cua ổn định mà vẫn đảm bảo vận tốc.

Readmore

Loading...

Xe và Cuộc sống

Mercedes chuẩn bị ra nhập thị trường xe máy

Mercedes chuẩn bị ra nhập thị trường xe máy

4 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Trong khi BMW, đối thủ trực tiếp của Mercedes trong phương diện xe hơi đã có chỗ đứng vững chắc trong thị trường xe máy thì giờ đây, Mercedes mới tính...

Readmore

Loading...

Công nghệ

Nhận dạng khuôn mặt

Ford cùng Intel phát triển hệ thống nhận dạng khuôn mặt xe hơi

22 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Ford và Intel đang cùng nghiên cứu một hệ thống nhận dạng khuôn mặt nhằm tăng cường tính an toàn và bảo mật, đồng thời cải thiện trải nghiệm trong xe ...

Readmore

Loading...