Những điểm mấu chốt của hệ thống khóa cửa xe

Image Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở.

Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở.

Khoá cửa xe có thể bằng bàn phím, hệ thống khoá không chìa (keyless entry), hệ thống khoá cơ khí bình thường hoặc hệ thống kết hợp những phương pháp đó lại, và thậm chí những chiếc xe hiện nay có thể có bốn đến sáu cách khoá cửa. Với các hệ thống khóa hiện đại, bạn chỉ cần một thao tác bấm rất đơn giản để mở cửa nhưng những gì xảy ra trong cơ cấu thì khá phức tạp.

Những phương pháp khóa và mở khóa phổ biến

Hiện nay có 6 cách khóa và mở khóa phổ biến trên các dòng xe:

- Bằng chìa khoá
- Bằng cách ấn nút “unlock” trong xe
- Bằng khoá mã (khoá số) bên ngoài
- Bằng cách kéo chiếc núm phía trên, bên trong cửa xe
- Bằng điều khiển từ xa
- Bằng tín hiệu từ bảng điều khiển.

Một số loại xe có khoá cửa điện, công tắc “lock” và “unlock” thực chất là gửi tín hiệu điện tới cơ cấu chấp hành để mở khoá cửa. Thế nhưng, một số hệ thống có tính kết hợp tốt hơn nên có nhiều cách để khoá và mở cửa và khối điều khiển trung tâm sẽ quyết định khi nào sẽ mở cửa xe.

Khối điều khiển trung tâm là một máy tính trong xe của bạn. Nó bao quát đến cả những cái nhỏ nhất để làm cho chiếc xe của bạn thân thiện hơn; ví dụ, nó điều khiển những chiếc đèn trong xe sáng đến khi khởi động xe hoặc nó nhắc nhở bạn bằng tiếng “bip” khi để quên đèn pha sáng hoặc chìa khoá ở ổ khoá.

Trong trường hợp khoá cửa điện, khối điều khiển giám sát tất cả những nguồn tín hiệu “lock” và “unlock”. Nó sẽ giám sát tất cả những tác động đến mã số mở cửa và tự động mở khi mã số nhận được chính xác. Hệ thống cũng dò tìm tần số radio và tự động mở khi nó nhận được mã số chính xác từ bộ phát tín hiệu trên tay bạn và cũng nó kiểm tra các công tắc bên trong xe. Khi nhận được tín hiệu từ bất cứ nguồn nào, nó đều cung cấp nguồn điện để cho cơ cấu chấp hành đóng, mở cửa xe.

Kết cấu của hệ thống khóa cửa xe


Hình chiếc cửa xe bên trong lớp bọc

Trong chiếc xe này, cơ cấu dẫn động khoá cửa điện được lắp đặt phía dưới chốt cửa xe. Một thanh cứng nối cơ cấu với chốt cửa, và một thanh khác nối chốt cửa với một chiếc núm dựng nhô lên phía trên cánh cửa xe.


A: Thanh nối với chốt để mở cửa; B: Chốt; C: Cơ cấu chấp hành

Khi cơ cấu di chuyển chốt cửa lên, nó nối với tay nắm bên ngoài cửa để có thể mở bằng cơ khí hoàn toàn. Khi chốt cửa sập xuống, tay nắm cửa bên ngoài không được kết nối với hệ thống về mặt cơ khí nên không thể mở được cửa xe. Để mở khoá, khối điều khiển cung cấp nguồn điện cho cơ cấu khoá cửa trong một chốc lát.

Bên trong cơ cấu


Cơ cấu chấp hành của hệ thống khóa cửa xe 

Hệ thống này khá đơn giản. Một mô tơ điện loại nhỏ làm quay một loạt các bánh răng trụ để giảm bớt tốc độ. Bánh răng cuối cùng dẫn động một thanh răng kết nối với thanh giằng cứng. Thanh răng chuyển đổi chuyển động quay của động cơ điện thành chuyển động thẳng để di chuyển chốt khoá.

Một điều thú vị khác về cơ cấu này là động cơ điện có thể quay các bánh răng và làm dịch chuyển chốt khoá. Nhưng, nếu bạn nhấc chốt cửa lên thì động cơ điện không thể quay được nữa. Điều này được thực hiện bởi một ly hợp tự động kiểu ly tâm kết nối các bánh răng với động cơ điện.

Khi động cơ điện quay các bánh răng, ly hợp sẽ kết nối chiếc bánh răng kim loại nhỏ với chiếc bánh răng nhựa lớn hơn, cho phép động cơ điện liên kết với chốt cửa. Nếu bạn nhấc chiếc chốt lên, tất cả các bánh răng vẫn quay, chỉ trừ chiếc chiếc bánh răng nhựa do ly hợp giữ chặt lấy nó. 

Đôi khi bạn vô tình quên chìa khóa trong xe và khóa cửa sập lại, bạn cần biết một công cụ để mở khoá rất hữu hiệu, đó là một dải kim loại mỏng có moóc phẳng (có thể sử dụng chính chiếc moóc áo nhỏ bằng nhôm). Một chuyển động theo chiều dọc từ bất cứ tay mở cửa hoặc cơ cấu khoá điện tác động đến chốt khoá là tất cả những gì cần thiết để mở và đóng khoá. Việc mở khoá sẽ kết thúc khi dải kim loại chạm vào điểm mà tay mở cửa hoặc cơ cấu khoá điện kết nối vào. Đó là tất cả những gì là mấu chốt của hệ thống khoá cửa xe.

Theo autonet

BMW Vision ConnectedDrive

BMW Vision ConnectedDrive chào Việt Nam

Mang thiết kế tương lai, mẫu concept thể thao trở thành tâm điểm mọi...

Xe đạp chống trộm

Xe đạp chống trộm dùng khung làm khóa

Sản phẩm của 3 sinh viên người Chile sử dụng chính phần khung xe làm...

Midual Type 1

Midual Type 1: 187.000 usd cho một chiếc môtô

Mẫu xe đến từ Pháp sở hữu khối động cơ 1.036 phân khối, thiết kế cá ...

Terra Wind

Terra Wind - căn nhà di động kiêm du thuyền trên mặt nước

Chiếc xe độc đáo Terra Wind đầy đủ tiện nghi như một căn nhà di động...

Xe hơi

Lexus NX 300h

Lexus NX 300h ra mắt tại Thái Lan giá từ 87.500 USD

11 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Thương hiệu hạng sang của hãng xe Nhật trình làng mẫu SUV cỡ nhỏ tại Thái Lan với 6 gói tuỳ chọn cùng 10 màu cho nội thất.

Readmore

Loading...

Xe đạp

Universal bike

Universal bike, xe đạp điều chỉnh bằng smartphone

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Với chiếc xe đạp Universal, người dùng có thể điều chỉnh chiều cao khung xe theo kích thước cơ thể, cũng như phong cách lái xe yêu thích chỉ bằng một ...

Readmore

Loading...

Kinh nghiệm, Kiến thức

Vì sao nên bật đèn khi đi trong mưa?

Vì sao nên bật đèn khi đi trong mưa?

24 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Hiện nay đang là mùa mưa và việc di chuyển trong mưa thường kèm theo nhiều nguy hiểm. Vì bên cạnh sự trơn trượt, chúng ta còn phải đối mặt với vấn đề ...

Readmore

Loading...

Xe và Cuộc sống

Tesla Model X

Tesla Model X sẽ thống trị thị trường SUV sang?

9 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Thị trường xe SUV và các dòng crossover hạng sang nhóm cao cấp hiện đang có nhu cầu rất lớn trong vài năm trở lại đây. Mới đây, một nghiên cứu do Morg...

Readmore

Loading...

Công nghệ

Kiểm soát tiếng ồn chủ động

Kiểm soát tiếng ồn chủ động

27 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Tiếng ồn bên trong khoang xe giảm đi đáng kể nhờ công nghệ ANC mà Honda Accord 2014 là đại diện mới nhất tại Việt Nam áp dụng.

Readmore

Loading...