Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát

Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mátHệ thống làm mát có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Những hư hỏng khiến động cơ quá nhiệt và dễ phát sinh hỏng nặng.

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Những hư hỏng khiến động cơ quá nhiệt và dễ phát sinh hỏng nặng.

Lý do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…

Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát

Sơ đồ nguyên lý hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều hòa.

Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong bình có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đã bị rò rì ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp bình nước khi động cơ đang nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất trong bình tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.

Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.

Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát

Van hằng nhiệt

Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.

Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.

Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.

Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát

Quạt và két nước làm mát

Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.

Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.

Xe360.vn(nguồn vnexpress)

Yamaha Nozza Grande: Giá gần 40 triệu

Nozza Grande được phát triển dựa trên mẫu xe Nozza của Yamaha, nhưng...

Mitsubishi Outlander Sport

Mitsubishi đưa Outlander Sport về Việt Nam

Mitsubishi đưa Outlander Sport về Việt Nam theo dạng nhập khẩu từ Nh...

Mazda2 2015

Mazda2 2015 - hatchback cỡ nhỏ lộ diện

Mazda 2 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo, động cơ Skyactiv như đàn anh...

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

Làm gì để hết buồn ngủ khi lái xe?

Buồn ngủ khi lái xe là vấn đề ai cũng gặp trong những chuyến đi đườn...

Xe hơi

Smart  ForTwo và ForFour thế hệ mới xuất hiện

Smart ForTwo và ForFour thế hệ mới xuất hiện

3 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Thương hiệu Smart thuộc tập đoàn Daimler vừa chính thức giới thiệu hai chiếc ForTwo thế hệ thứ ba và ForFour thế hệ thứ hai với khá nhiều cải tiến so ...

Readmore

Loading...

Xe máy

Harley-Davidson LiveWire

Harley-Davidson LiveWire: Phá bỏ truyền thống?

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Sau hơn trăm năm lịch sử, Harley-Davidson cũng không thể chối bỏ xu hướng xe máy điện. Họ mới tuyên bố về việc sẽ tung ra loại xe máy điện đầu tiên ma...

Readmore

Loading...

Xe đạp

Bough Bikes

Xe đạp gỗ dùng động cơ điện

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Bough Bikes từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc xe đạp được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ nên nó khá nặng nề. Để người đạp được nhẹ nhàng hơn, nhà thiế...

Readmore

Loading...

Kinh nghiệm, Kiến thức

Phanh xe ôtô

Phanh xe ôtô thế nào cho đúng?

1 MONTHS AGO  |  Xe360.vn

Không chỉ phanh để dừng mà người lái còn phải học cách phanh kết hợp cả động cơ để vào cua ổn định mà vẫn đảm bảo vận tốc.

Readmore

Loading...

Xe và Cuộc sống

Mercedes chuẩn bị ra nhập thị trường xe máy

Mercedes chuẩn bị ra nhập thị trường xe máy

3 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Trong khi BMW, đối thủ trực tiếp của Mercedes trong phương diện xe hơi đã có chỗ đứng vững chắc trong thị trường xe máy thì giờ đây, Mercedes mới tính...

Readmore

Loading...

Công nghệ

Nhận dạng khuôn mặt

Ford cùng Intel phát triển hệ thống nhận dạng khuôn mặt xe hơi

21 DAYS AGO  |  Xe360.vn

Ford và Intel đang cùng nghiên cứu một hệ thống nhận dạng khuôn mặt nhằm tăng cường tính an toàn và bảo mật, đồng thời cải thiện trải nghiệm trong xe ...

Readmore

Loading...