Khói đen có chứa nhiều hạt carbon, đó là dấu hiệu cho thấy quá trình cháy diễn ra không hoàn hảo, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel. Động cơ làm việc không ổn định và tiêu tốn nhiên liệu.

Khói đen thường xuất hiện ngay khi đạp ga nhưng sẽ mất sau đó vài giây. Bạn dễ dàng bắt gặp hiện tượng này trên những chiếc xe bus cỡ lớn sử dụng máy dầu. Lái xe đạp ga để tăng tốc khi bắt khách hoặc ở giao lộ, nhiên liệu diesel được bổ sung để xe tăng công suất và tốc độ, nhưng ngay lập tức gió không đủ, hỗn hợp thừa nhiên liệu và khói đen xuất hiện. Sau vài giây động cơ làm việc ổn định, khói đen sẽ biến mất. Nhưng nếu xe vẫn xả khói đen liên tục khi chạy trên đường, có thể động cơ đã gặp một trong các vấn đề sau đây.

Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen

Tắc lọc không khí, đường ống không đủ thông thoáng hoặc turbo tăng áp làm việc kém hiệu quả. Thiếu ôxy để đốt cháy hết nhiên liệu, khiến khói đen. Hãy vệ sinh sạch lọc gió trước khi đi tìm nguyên nhân khác.

Máy dầu còn xả khói đen khi sử dụng sai nhiên liệu. Không hiếm những trường hợp sử dụng sai nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu có chất lượng kém. Do lái xe thiếu kinh nghiệm hoặc cách làm việc tắc trách của nhân viên cây xăng.

Một nguyên nhân nữa là do hệ thống phun nhiên liệu gặp trục trặc. Diesel không được xé tơi do vòi phun kém hoặc áp suất phun không đảm bảo, sai thời điểm phun hoặc phun quá dài làm nhiên liệu cháy không hoàn toàn.

Hệ thống Common-Rail: bình chứa nhiên liệu (Fuel Tank), lọc nhiên liệu (Filter), cảm biến áp suất (Pressure Sensor), bộ điều chỉnh áp suất (Pressure Limiter), vòi phun (Injector).

Xe đã chạy được 160.000-190.000 km hoặc nếu khói đen xả ra không thường xuyên và máy chạy rung, có thể một trong các vòi phun đã gặp sự cố. Vòi phun mòn quá mức làm nhiên liệu có áp suất cao rỉ vào buồng đốt mà không được xé tơi và sẽ không được đốt cháy hoàn toàn.

Nguyên nhân thường gặp khiến độngcơ diesel xả khói đen

Hỏng bơm cao áp, tắc lọc nhiên liệu làm áp suất không đủ, nhiên liệu phun vào buồng đốt không hòa trộn tốt với không khí và cháy không hết làm phát sinh khói đen.

Đối với hệ thống common-rail, cảm biến áp suất dầu hỏng, bộ điều chỉnh kẹt, ECU (bộ điều khiển trung tâm) không thể kiểm soát được áp suất hệ thống, tính toán sai lượng phun. Nhiên liệu được cấp vào buồng cháy nhiều hơn mức cần thiết.

Cuối cùng, có thể bộ hơi kém, xi-lanh mòn, xéc-măng không kín, hoặc ghít dẫn hướng van bị mòn. Áp suất khí nén chưa đạt đến giá trị cần thiết để đốt cháy hoàn toàn diesel. Dùng đồng hồ kiểm tra áp suất buồng đốt để có kết luận cuối cùng liệu đây có phải là nguyên nhân của khói đen không.

Xe360.vn(nguồn autopro)

Tin liên quan

Hyundai lần đầu giới thiệu động cơ dầu hybrid

Hyundai Tucson 2019 được trang bị động cơ dầu hybrid

Hyundai vừa giới thiệu thêm phiên bản động cơ dầu hybrid ứng dụng lần đầu tiên trên Tucson 2019 tại thị trường châu Âu.

Mazda bất ngờ công bố động cơ xoay tái xuất

Mazda bất ngờ công bố động cơ xoay tái xuất

Chủ tịch Masamichi Kogai của Mazda bất ngờ tiết lộ hiện đội ngũ phát triển động cơ xoay của hãng hiện đang có những những bước tiến mạnh mẽ và tương lai tới đây hãng có thể tiếp tục đưa ra những sản phẩm dựa trên nền tảng động cơ độc đáo này.

Có nên rửa động cơ ở Việt Nam?

Có nên rửa động cơ ở Việt Nam?

Công nghệ sử dụng hơi nước nóng giúp tài xế tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời an toàn hơn cho động cơ.

Động cơ quá nóng: Cách xử lý

Động cơ quá nóng: Cách xử lý?

Đang lái xe, bỗng nhiên động cơ xe của bạn quá nóng, bạn không cần hoảng hốt vì vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng rất đơn giản.

Động cơ xe tay ga

Khắc phục tiếng gõ động cơ xe tay ga

Tiếng gõ lạ chỉ xuất hiện khi động cơ nóng. Trường hợp nặng tiếng kêu lộc cộc khá rõ, giống như âm thanh va đập kim loại.

Đèn check engine sáng

Đèn check engine sáng - lỗi không thể bỏ qua trên xe hơi

Sử dụng chiếc Ford Fiesta gần 3 tháng, chị Xuân Nữ mới phát hiện đèn check engine trên đồng hồ đo vòng tua máy luôn sáng khi động cơ đang hoạt động.

Động Cơ Ô TÔ

Cấu tạo và dẫn động trục cam

Trục cam có vai trò quyết định đến chất lượng quá trình cháy và hiệu suất của động cơ.

lọc gió động cơ

Tự vệ sinh lọc gió động cơ

Tự vệ sinh lọc gió động cơ là công việc khá đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn.

Thêm Focus tại Việt Nam được trang bị động cơ Ecoboost tiết kiệm nhiên liệu

Focus tại Việt Nam được trang bị động cơ Ecoboost tiết kiệm nhiên liệu

Sau khi gây ấn tượng với sức mạnh và sự hoạt động bền bỉ của động cơ Ecoboost 1.0L trên mẫu Fiesta, hãng xe Mỹ tiếp tục đưa về thêm một động cơ Ecoboost mới với dung tích 1.5L trang bị cho mẫu xe hạng C tại Việt Nam - Focus.

Land Rover Range Rover 2014

Top những mẫu xe 'dai sức' nhất

Bình xăng lớn, công nghệ hiện đại, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp là những yếu tố giúp những mẫu xe dưới đây vượt trội các mẫu xe khác về "sức bền".